Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Mẹ liệt sỹ sống tạm trên đất hành lang giao thông

Hơn 90 tuổi, một bà mẹ liệt sĩ ở Can Lộc (Hà Tĩnh) nhiều năm nay phải sống tạm bợ với con trai trên mảnh đất bám hành lang giao thông nguy hiểm. Đã nhiều lần họ làm đơn xin được cấp đất nhưng chưa được giải quyết.

Là mẹ của liệt sĩ Đinh Nho Long (SN 1952, hi sinh tại chiến trường Quảng Trị năm 1972), bà Đoàn Thị Em (92 tuổi) đã già yếu, tai nặng, mắt mờ nhiều năm nay sống với gia đình người con trai tên Đinh Thanh Tịnh (52 tuổi) tại xóm 1, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.


Cả gia đình có 6 thành viên chen chúc trong căn nhà tạm bợ trên mảnh đất bám hành lang giao thông của QL 1A.


“Biết mình đang ở trên mảnh đất thuộc hành lang giao thông không thể ổn định lâu dài nên nhiều lần tôi đã làm đơn xin cấp đất nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết. Họ cũng không hồi âm gì” – anh Tịnh thất vọng.


Theo anh Tịnh, trước đây gia đình anh sống ở xã Thanh Lộc (Can Lộc), nhưng từ 1989 anh mua một mảnh đất lò gạch cũ ở xóm 1 Vượng Lộc để làm nhà thì cán bộ địa chính bảo anh cho mượn đất dọc đường 1A ở cho thuận tiện.


Nghe theo, nên đến nay đã gần 25 năm gia đình anh sinh sống nuôi mẹ liệt sĩ trong căn nhà tạm, không dám sửa sang vì biết đang ở trên đất mượn, vi phạm hành lang giao thông.


Ôm tấm hình đứa con trai liệt sĩ, bà Em rưng rưng nước mắt: “Tôi gần đất, xa trời rồi chẳng còn tha thiết gì nữa, nhưng thằng Tịnh hơn nửa đời người rồi mà chưa có mảnh đất hợp pháp để mà ổn định cuộc sống, làm gian nhà mà thờ tự tổ tiên, anh trai liệt sĩ”.

liệt sỹ

Mở rộng QL 1A, do ở tạm trên hành lang giao thông nên nhà cửa của gia đình ông Tịnh bị tháo gỡ. Họ đang rất cần mảnh đất mới để di dời, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc, ông Nguyễn Văn Quế tỏ ra rất ngạc nhiên khi P.V cung cấp thông tin về trường hợp gia đình mẹ liệt sĩ Đoàn Thị Em đã nhiều lần xin cấp đất nhưng không được giải quyết.


Ông Quế cũng khẳng định, mảnh đất hiện tại mà gia đình ông Tịnh đang ở là đất hành lang giao thông, trước chính quyền địa phương cho mượn ở tạm.


“Để chúng tôi kiểm tra xem bà Em có đất, nhà ở trên xã Thanh Lộc không. Nếu trên đó mà không có thì xã sẽ xem xét” – ông Quế nói.


Theo ông Quế, quỹ đất ở của địa phương giờ cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, sẽ xem xét, bởi nhu cầu được cấp đất của anh Tịnh là chính đáng.


Trần Văn – Duy Tuấn

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP