Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Lay lắt sự sống của một giáo viên dạy giỏi văn

Đang cháy hết mình để truyền kiến thức cho trẻ, cô Nguyễn Thị Thúy Hà, giáo viên Trường THCS Quang Lộc (Can Lộc- Hà Tĩnh) đã ngã quỵ trên bục giảng bởi căn bệnh u não quái ác. Kể từ đó, cuộc sống của cô phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác.

Chưa kết thúc bài, cô giáo đã ” ngã” trên bục giảngCuộc đời cô giống như bài giảng của cô: tất cả đều dang dở. Từ một học sinh giỏi văn ở trường chuyên của tỉnh, cô học trò Nguyễn Thị Thúy Hà, ở xóm Gia Ngại, xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã quyết định thi vào trường sư phạm để theo đuổi niềm yêu văn học và mong muốn được gieo cái chất văn vào tâm hồn của trẻ.Sau 4 năm miệt mài đèn sách ở Trường ĐH Sư phạm Vinh, Hà đã nhận về mình tấm bằng loại giỏi. Tốt nghiệp ra trường, Nguyễn Thị Thúy Hà đã được phân về trường THCS Quang Lộc, huyện Can Lộc để công tác.


Là một cô giáo đẹp, hiền lành, dạy giỏi, cho nên Hà đã được rất nhiều chàng trai theo đuổi, nhưng cái duyên chỉ đến khi cô bước sang tuổi 30. Tưởng chừng hạnh phúc viên mãn đã đến với mình khi lấy được người chồng tài giỏi và gần nơi mình công tác, thế nhưng cuộc đời không biết được chữ ngờ.Do làm ăn thua lỗ người chồng trở nên đổi tính, thường xuyên rượu chè. Và mỗi lần say thì vợ là nơi để anh ta “trút” những cơn bực dọc. Tệ hại hơn, khi biết vợ bị bênh người chồng đã bỏ đi theo người khác, để lại cô quằn quại với những cơn đau bệnh tật cùng đứa con thơ 2 tuổi.Cuộc sống của Hà tưởng chừng đỡ hơn khi bé Khánh Linh biết đi. Thế nhưng, lúc con gái bắt đầu biết rời tay mẹ thì cũng là lúc bệnh tật trong con người Hà ngày càng phát triển. Từ chỗ đau mỏi đến đi lại rất khó khăn.Không được chồng giúp đỡ, không có tiền để đi đến những bệnh viện lớn để chữa trị, Hà chỉ đến cơ sở y tế tại địa phương để khám. Tại đây, các bác sỹ đều chuẩn đoán bị viêm khớp nhẹ rồi cho thuốc về uống.Để có tiền nuôi con, hàng ngày cô giáo Hà đã phải gắng gượng đến trường để duy trì cho đầy đủ số tiết. Rồi một ngày vào đầu tháng 5/2012, khi đang đứng trên bục giảng cô đã ngã khuỵu xuống rồi không thể đứng dậy được trước sự xót thương của học sinh và đồng nghiệp.Khi được bạn bè, gia đình đưa ra bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) khám thì mới biết cô bị bị một khối u lớn ở trong não, chèn ép các dây thần kinh khiến chân tay tê liệt. Con thơ “đứt” chữSau khi ra bệnh viện Việt Đức, qua 2 lần phẫu thuật, mất hơn 100 triệu đồng cuộc sống của cô giáo giỏi văn này hiện nay vẫn chỉ là ngọn đèn trước gió.Không nhà cửa, không người chăm sóc, Hà phải quay trở về nhà mẹ đẻ để ở. Nhìn đứa con nằm bất động trên giường, bà Nguyễn Thị Huệ (mẹ cô Hà) xót xa: “ Vợ chồng thì tan đàn xẻ nghé, nhà cửa đã cầm cố ở ngân hàng để lấy tiền chạy chữa mà bệnh tình thì không thuyên giảm”.Khi bà Huệ đang tiếp chuyện chúng tôi thì chị Hà lên cơn đau. Nghe tiếng mẹ vật vã, bé Khánh Linh liền chạy từ ngoài sân vào để bóp chân cho mẹ. Đôi mắt lõm sâu, cặp mắt đẫm nước nhìn đứa cháu gái bà Huệ lại nghẹn ngào: “5 tuổi rồi mà nó chưa một lần đến trường chú ạ. Từ ngày mẹ đau nó đành phải ở nhà để chăm sóc. Mỗi lần thấy bọn trẻ được bố mẹ đưa đón đến trường nghĩ đến cháu mình mà tui nẫu cả ruột” .Chứng kiến cảnh bé Khánh Linh đưa tay bóp chân cho mẹ khi chị Hà lên cơn đau khiến chúng tôi không cầm nổi được lòng. Cố nén cơn đau, chị Hà nói vọng sang: “ Bây giờ mọi thứ đã hết, em chỉ muốn chết đi cho gia đình đỡ khổ, nhưng ông trời vẫn cứ hành hạ từng ngày”.”Hoàn cảnh của cô Hà rất tội, bệnh tật thì quá nặng, con đang còn nhỏ, chồng lại bỏ đi biệt không đoái hoài gì đến. Từ khi cô lâm bệnh đến nay nhà trường cũng đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ như: bố trí giáo viên dạy thay, vận động giáo viên, học sinh quyên góp ủng hộ. Và mới đây nhà trường và Phòng giáo dục huyện cũng đã có đề xuất với Liên đoàn Lao động tỉnh để giúp đỡ cô”, thầy giáo Lê Quang Thuận- Hiệu trưởng Trường THCS Quang Lộc chia sẻ.Lê Thông – Duy Tuấn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:1. Gửi trực tiếp: cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà – giáo viên trường THCS Quang Lộc – Can Lộc – Hà Tĩnh.

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP