Can Lộc

Can Lộc: Khai thác đất ở Hồng Lộc, ai quản lý?

 

Một số mỏ đất ở Hồng Lộc đã hết thời hạn khai thác nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động, không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn làm cho các tuyến đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng.
Tại địa bàn xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà có 3 mỏ đá và một mỏ đất đang được máy ngoặm và xe vận tải khai thác ồ ạt cả ngày lẫn đêm. Riêng tại mỏ đất ở thôn Trường An được xem là nhộn nhịp nhất, các xe tải nối đuôi nhau chở đất ra khỏi địa bàn.

Xe tải ngang nhiên chở đất ra khỏi địa bàn.

Theo người dân sinh sống xung quanh khu vực núi thì việc khai thác đất ở đây đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, nguồn nước sinh hoạt.

Bụi “tấn công” nhà dân. Người dân thì tìm mọi cách hạn chế bụi vào nhà.

Ông Mai Đạo ở thôn Trường An, xã Hồng Lộc (một trong những gia đình sống lâu năm ở gần khu vực khai thác), hết sức bức xúc vì phải thường xuyên chịu cảnh ô nhiễm bụi từ khai thác. Và lo lắng những vách đất dựng đứng do khai thác không cắt tầng, cắt lớp có thể bị đổ xuống bất cứ lúc nào.

“Trời càng nắng nóng từng mô thì xe chạy càng nhiều từng đó. Bụi túi trời lấp nhà, lấp cửa dân. Dân kêu mà chính quyền không can thiệp chi hết trơn”. Ông Mai Đạo cho biết.

Mở bằng hình thức khác:

Ông Mai Đạo thôn Trường An, xã Hồng Lộc, Lộc Hà.

Đã có những kiến nghị của dân lên chính quyền xã nhưng vẫn chưa được giải quyết. Trao đổi vấn đề này với chính quyền xã Hồng Lộc, ông Hồ Văn Quý – PCT UBND xã Hồng Lộc đưa ra lý do khu vực khai thác đất nằm trên địa bàn của xã Tùng Lộc.

“Vì doanh nghiệp khai thác nằm trên đơn vị bạn. Cái này thì phải tỉnh can thiệp. Chứ xã thì nằm ngoài phạm vi của chính quyền xã”. Ông Hồ Văn Quý – PCT UBND xã Hồng Lộc phân trần.

Song khi được hỏi về một số vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thì ông Nguyễn Chí Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc lại đưa ra lý do là không nắm rõ vì mới  lên nắm chức Phó Chủ tịch xã. cho biết them:

“Do mới nhận nhiệm vụ nên tôi cũng không nắm rõ lắm. Tôi nghĩ là chỉ có cải tạo lại mặt bằng thôi chứ không có giấy phép khai thác”. Ông Nguyễn Chí Tùng – PCT UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc nói.

Phải chăng sự thờ ơ và né tranh trách nhiệm của các cấp lãnh đạo địa phương đang “tiếp sức” cho một số doanh nghiệp bất chấp kỷ cương phép nước.

Mỏ đất nằm trên địa bàn thôn Trường An của xã Hồng Lộc lại nằm tiếp giáp với xã Tùng Lộc, đồng thời giáp ranh giữa hai huyện Can Lộc và Lộc Hà là nguyên nhân lãnh đạo các địa phương đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thời gian qua.

Điều này cho thấy công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản còn hết sức lỏng lẻo. Nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời, nguy cơ mất an toàn lao động, ô nhiễm môi trường, gây thất thoát tài nguyên là không tránh khỏi.

Trường Biên / HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP