Can Lộc

Can Lộc: Hỗn chiến giữa các nhóm “quặng tặc”

Vực Trống (xã Phú Lộc, Can Lộc) vốn là vùng có nhiều quặng mangan và đã được giao cho Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh quản lý. Tuy nhiên, do nguồn lợi lớn từ quặng nên tại đây có nhiều nhóm tranh giành khai thác quặng lậu, gây ra tình trạng mất ANTT.

Đỉnh điểm của sự bất ổn là vụ hỗn chiến gây ra án mạng và 7 bị cáo sắp phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.


Nhằm tranh giành địa bàn, bảo vệ vùng khai thác mangan trái phép ở Vực Trống, các đối tượng thường hoạt động theo nhóm và đặc biệt, nhiều người trong một gia đình thường tự ý lập thành một “công ty”. Trong quá trình “ăn mangan lậu”, nhóm của Nguyễn Viết Hùng (trú tại xã Thanh Lộc) và nhóm của Nguyễn Viết Lợi (trú tại xã Gia Hanh) phát sinh mâu thuẫn.


Nguyên nhân chính bắt nguồn từ mối nghi ngờ Nguyễn Viết Lợi đã bán vị trí khai thác quặng cho “đối thủ” của Nguyễn Viết Hùng. Vì vậy, khi đi thị sát, quản lý vùng khai thác mangan trái phép, phát hiện Nguyễn Viết Lợi đang bốc cây tràm lên xe tại Vực Trống, Hùng và một số đối tượng đã gây gổ, đuổi đánh. Hoảng sợ, Lợi tìm đường thoát thân và gọi điện cho cháu là Nguyễn Viết Nam (trú tại xã Gia Hanh) đến đón về.


Nhận được điện thoại, biết Lợi bị “đối thủ” chặn đánh, Nam đã gọi thêm Nguyễn Viết Thành, Nguyễn Viết Hoàn, Nguyễn Viết Quang (là những người anh em, họ hàng cùng trú tại xã Gia Hanh) và Nguyễn Văn Thịnh (trú tại xã Phú Lộc) mang theo hung khí vào giải cứu. Sau khi đón được Lợi, cả nhóm quay ra thì gặp Nguyễn Viết Hùng điều khiển ô tô đi tới. “Nhận diện đối thủ”, Nguyễn Viết Thành lập tức điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào xe của Hùng và cả bọn nhảy xuống bao vây Nguyễn Viết Hùng đòi “xử lý”. “Thân cô, thế cô”, Hùng đóng chặt cửa ô tô và gọi điện cho anh rể là Nguyễn Sỹ Lam vào “giải vây”.


Biết “có biến”, Nguyễn Sỹ Lam đã gọi Nguyễn Văn Hưng (em trai Hùng) và Nguyễn Sỹ Sơn (con trai Lam) vào giúp sức (Hưng mang theo một khẩu súng thể thao). Đến nơi, ngay lập tức, 2 bên lao vào đánh nhau. Trong lúc “hỗn chiến”, Hưng đã nổ súng và trớ trêu thay, “viên đạn lạc” lại găm vào người Lam. Lam ngã xuống và tiếp tục bị các đối tượng trong nhóm của Lợi “truy sát”. Hậu quả, Nguyễn Sỹ Lam “tử trận” với nhiều vết thương trên người, trong đó chấn thương nặng vùng ngực làm gãy xương sườn bên trái, vỡ mỏm tim là nguyên nhân chính.


Vụ án mạng nghiêm trọng đã gây xôn xao dư luận một thời gian dài. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tích cực vào cuộc, bắt giữ các đối tượng gây án. Hiện tại, 7 đối tượng tham gia cuộc hỗn chiến và Nguyễn Viết Lợi đã bị Viện KSND tỉnh truy tố, TAND đã thụ lý hồ sơ và chuẩn bị đưa ra xét xử về các tội danh “Giết người” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Trong đó có 6 đối tượng thuộc nhóm của Nguyễn Viết Lợi; Nguyễn Văn Hưng cũng bị truy tố về tội “Giết người” vì “viên đạn lạc” của mình.


Thu Hiền

Báo Hà Tĩnh

  Từ khóa: Vực Trống , hỗn chiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP