Tin Hà Tĩnh

Can Lộc - Hà Tĩnh: Rầm rộ việc khai thác tài nguyên trái phép

Từ sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, hiện tượng “đất tặc” đã biến tướng từ việc “trộm” tài nguyên thông thường thành “ăn cướp” tài nguyên trắng trợn giữa “thanh thiên bạch nhật”. Một trong nhiều câu hỏi mà người dân đặt ra: Các cơ quan chức năng của địa phương bất lực hay tiếp tay cho vấn nạn này?

Thời gian qua, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là điểm nóng của vấn nạn khai thác tài nguyên trái phép. Trong đó, xã Đồng Lộc, Mỹ Lộc (huyện Can Lộc) được ví như “thủ phủ” của “đất tặc”. Vùng đất bazan màu mỡ - hành lang khu di tích lịch sử Mười cô gái thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc đang là tâm điểm của việc khai tài nguyên trái phép.

Tình trạng khai thác tài nguyên trái phép diễn ra suốt thời gian qua

Những ngày đầu tháng tư, theo ghi nhận của chúng tôi, có ít nhất 6 chiếc máy múc lớn nhỏ thường xuyên thay phiên nhau khai thác tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn các xã Đồng Lộc, Mỹ Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Cùng thời gian trên, tại khu vực đồi núi Trà Sơn (phía sau nghĩa trang) xã Đồng Lộc (huyện Can Lộc) xuất hiện chiếc máy múc của người đàn ông tên Trưởng, vào đây khoét núi, xúc đất đem bán trái phép mà không gặp sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Sự có mặt của chúng tôi cùng máy quay phim không khiến cho hoạt động khai thác đất trái phép tại đây chững lại. Như để tranh thủ thêm, người chủ máy tên Trưởng cầm điện thoại gọi thêm “đồng bọn” huy động nhiều xe đến chở đất đưa đi.

Để phản ánh tình trạng này, chúng tôi liên lạc với các ông Nguyễn Duy Cường (Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc, phụ trách mảng kinh tế – nông nghiệp), ông Tú (Đội trưởng Công an kinh tế - môi trường huyện Can Lộc), ông Phan Hưng (Chủ tịch UBND xã Đồng Lộc), sau khi nghe trình bày của chúng tôi qua điện thoại, các ông này đều có chung “quan điểm”: Sẽ cho người về kiểm tra và xử lý.
Chỉ trong một thời gian ngắn, đội quân “đất tặc” tại địa phương này đã san phẳng nhiều vùng diện tích đồi rộng hàng trăm nghìn mét vuông, “cướp trắng” hàng nghìn mét khối đất ngay trước mặt chính quyền và người dân địa phương. Mặc dù chính quyền xã Mỹ Lộc đã lập đội xử lý gồm: Phó Chủ tịch, Công an và Địa chính xã lập biên bản đình chỉ và xử lý sai phạm.

Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng khai thác đất trái phép tại địa phương.

Huyện Can Lộc chưa có một thống kê cụ thể sự thiệt hại nào về khối lượng tài nguyên bị “đất tặc” chiếm dụng, về môi trường và các tuyến đường bị đội quân chở đất “lậu” tàn phá. Nhưng thiệt hại trước mắt có thể đong đếm được bằng mắt thường là rất lớn: Hàng chục quả đồi bị băm nát, hàng trăm hecta đất trồng cây lâu năm bị biến thành những bãi đất hoang, nhiều mồ mả của người dân bị cuốn trôi, vùi lấp, nhiều tuyến đường dân sinh bị xuống cấp, người dân địa phương phải cắn răng sống chung với bụi bặm, tiếng ồn và nguy cơ tai nạn luôn rình rập…

Một điều kỳ lạ là khi phát hiện có nhóm “đất tặc” đang khai thác tài nguyên trái phép trên địa bàn, chúng tôi liên hệ với lãnh đạo xã Đồng Lộc để phản ánh thì sau đó chưa đầy một phút sẽ có cuộc gọi đến từ những người tự xưng là chủ máy múc hoặc có liên quan “xin gặp” để trao đổi. Theo tính toán, 1 mét khối đất theo giá nhà nước là 35.000 đồng (mua tại mỏ và có hóa đơn đỏ). Mỗi ngày chỉ tính riêng tại xã Đồng Lộc (huyện Can Lộc) có 6 chiếc máy múc thay phiên nhau hoạt động liên tục ngày đêm lấy đi hàng nghìn mét khối đất, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng cho Nhà nước.

Tính sơ sơ, mỗi năm địa phương này đã để cho “đất tặc” khai thác lậu hàng triệu mét khối đất, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho nhà nước về thuế và các khoản thu khác. Việc cơ quan chức năng của địa phương phó mặc cho “đất tặc” hoành hành trong suốt thời gian qua mà không đưa ra được biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả khiến dư luận không khỏi bức xúc và bất bình

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP