Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Can Lộc: Đám cưới được tổ chức theo hình thức “Văn minh, tiết kiệm”

Khách mời 120 người, bằng tiệc ngọt, tổ chức ngoài giờ hành chính, đám cưới của chú rể Nguyễn Văn Dũng – đoàn viên chi đoàn Bệnh viện đa khoa và cô dâu Nguyễn Thị Lài – Đoàn viên xã Khánh Lộc vào ngày 06/6/2013 đã diễn ra hết sức vui vẻ, trang trọng tại Hội trường cơ quan Bệnh viện đa khoa huyện.

Trong đời sống tinh thần của người Việt, cưới là một chuyện hệ trọng của mỗi con người. Dân gian có câu:“Tậu trâu, cưới vợ, làm nhà/Trong ba việc ấy thật là khó thay”. Chính vì lẽ đó, theo quan niệm của người xưa đám cưới phải được tổ chức thật linh đình, rình rang với nhiều thủ tục rườm rà. Trong những năm qua, khi kinh tế phát triển, tình trạng những đám cưới lớn, khách mời tới hàng ngàn người, thậm chí tổ chức đám cưới như một hình thức trục lợi cá nhân không phải không có. Thực hiện Chỉ thị 27 CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII); Chỉ thị số 20 – CT/TU ngày 20 tháng 3 năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quyết định số 31/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; Kế hoạch số 256 KH/ĐTN ngày 3 tháng 7 năm 2012 của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh về việc tổ chức Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần quan trọng trong việc thay đổi nếp nghĩ của người dân cũng như cán bộ, công chức và Đoàn viên, thanh niên. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề cưới văn minh, tiết kiệm; nhằm phát huy tinh thần xung kích, đi đầu của tuổi trẻ trong việc tổ chức việc cưới theo tinh thần “Văn minh, tiết kiệm”, Ban thường vụ Huyện đoàn Can Lộc đã xây dựng và triển khai Đề án 01 ĐA/ĐTN ngày 06 tháng 9 năm 2012 về việc triển khai Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” trong Đoàn viên, thanh niên toàn huyện. Bước đầu, với nhiều biện pháp tuyên truyền như: Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, giao lưu, thành lập các câu lạc bộ tiền hôn nhân, hệ thống loa phát thanh địa phương… nhận thức của Đoàn viên thanh niên ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, hiểu được lợi ích khi tổ chức cưới theo hình thức mới.

Toàn cảnh buổi tổ chức hôn lễ cho 2 bạn trẻ
Theo đó, đám cưới của đồng chí Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Thị Lài diễn ra hết sức đơn giản, gọn nhẹ do tổ chức Đoàn chủ trì nội dung chương trình. Lễ cưới được tổ chức tại Hội trường Bệnh viện Đa khoa, khách mời chỉ có 120 người là họ hàng, đồng nghiệp, bạn bè; tổ chức bằng tiệc ngọt gồm: bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt không thuốc lá, rượu bia; dẫn chương trình, văn nghệ, tiếp khách, công tác chuẩn bị do các Đoàn viên đảm nhận. Ngoài ra, đám cưới còn nhận được sự quan tâm của Công đoàn, Ban Nữ công và gia đình của cơ quan. Nhìn những nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của hai bạn trẻ, người thân, bạn bè, có thể khẳng định: cưới văn minh tiết kiệm là một mô hình phải được nhân rộng và cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị mà trong đó Đoàn thanh niên là lực lượng xung kích, đi đầu. Đồng thời, là kết quả thể hiện sự vào cuộc thực sự của các cấp bộ Đoàn trong công tác vận động, tuyên truyền và phối hợp về việc đưa các chủ trương, chính sách thực hiện mô hình cưới “văn minh, tiết kiệm” tới tận Đoàn viên thanh niên.
Phan Thắm – Huyện Đoàn

Can Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP