Nông Thôn Hà Tĩnh

Can Lộc: Chủ động phòng chống rét trong những ngày tới

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng đợt rét mùa đông bắc có cường độ rất mạnh nên toàn tỉnh xảy ra đợt rét hại, từ ngày 24/1 đến 27/1 nhiệt độ trung bình luôn duy trì ở 10 o c . Nhiệt độ thấp nhất trong đợt 5 -6o C đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

Từ ngày 28/1, khối không khí lạnh suy yếu nên nhiệt độ tăng dần, từ 28/1 – 01/2, thời tiết phạm vi khá tốt, có mưa và mưa phùn vài nơi nhiệt độ tăng , tiết trời ấm dần và chỉ rét về đêm, và sáng. Nhiệt độ cao nhất từ 20 – 22 oC .

Để  thực hiện tốt vụ Đông Xuân bà con tranh thủ thời gian ngâm ủ giống để tận dụng thời gian thời tiết khá ấm từ khoảng ngày 28/01 – 01/2 để gieo cấy.

Trong các thời gian tiếp theo, Khu vực Hà tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng  của 02 đợt không khí lạnh tăng cường từ ngày 2/2  và 5/2 . Trong đó đợt không khí lạnh vào 2/2 có cường độ khá mạnh  nhưng không mạnh như đợt vừa qua, và chỉ gây rét có ngày rét đậm .

( theo tin từ Đài khí tượng thủ văn tỉnh Hà Tỉnh)

Điều kiện thời tiết này đang ảnh hưởng mạnh đến sản xuất nông nghiệp và đặt ra yêu cầu cấp bách đối với ngành chuyên môn, các địa phương và người dân trong việc thực hiện các biện pháp chống rét, bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

hatinh24h

Bọc ni lông khi gieo mạ , nguồn internet

Đề nghị UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền đến bà con nhân dân chủ động phòng, chống rét và bảo vệ cây trồng vật nuôi và tính mạng bản thân./,.

Là vùng chủ yếu sản xuất nông nghiệp UBND huyện, UBND các xã thị trấn các ban nghành liên quan cần thường xuyên kiểm tra theo dõi, bám sát đồng ruộng; cân đối nguồn giống, chủ động trích ngân sách và hợp đồng với các đơn vị cung ứng giống để có kế hoạch chuẩn bị giống ngắn ngày dự phòng trong điều kiện rét đậm, rét hại kéo dài gây chết mạ, lúa gieo thẳng; chăm sóc đúng quy trình để đảm bảo độ ẩm, mức nước thích hợp; giữ ấm cho mạ bằng cách phủ ni lông.

Các địa phương phải cân đối đủ giống để triển khai bắc mạ xuân muộn theo đúng lịch thời vụ, 100% diện tích mạ phải được phủ ni lông; những vùng có tập quán gieo thẳng, phải gieo mạ dự phòng có che phủ ni lông đúng kỹ thuật.

Đối với trâu, bò, cần sửa chữa, che chắn chuồng trại và vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ; đảm bảo thức ăn đủ dinh dưỡng, cho trâu, bò uống thêm nước ấm; không thả rông hoặc bắt gia súc làm việc khi nhiệt độ dưới 13oC; giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi, đề phòng dịch bệnh

Hà Thơm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP