Tin Hà Tĩnh

Cần làm rõ việc Chủ tịch xã “vòi” tiền của dân ở Hà Tĩnh

Bà Lê Thị Vỹ ( SN 1973, ngụ thôn Tây Xuân, xã Kỳ Tây, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã có đơn thư tố cáo ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã có hành vi “vòi vĩnh”, lấy 60 triệu đồng tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của gia đình bà. PV đã vào cuộc điều tra, tìm hiểu vụ việc.

Bà Lê Thị Vỹ cho biết, gia đình có tổng cộng 3,2 ha đất tại khu vực Rào Trổ (xã Kỳ Tây, Kỳ Anh) nằm trong diện giải tỏa, đền bù dự án cấp nước Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh). Ngày 6/8/2012, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án của huyện Kỳ Anh ra thông báo thu hồi đất gửi đến gia đình bà và đầu tháng 12/2016, gửi Biên bản áp thường (đợt 1) cho gia đình. Căn cứ vào nội dung biên bản áp giá bồi thường này thì, gia đình bà Vỹ chỉ được cơ quan chức năng chi trả số tiền 335 triệu đồng tiền bồi thường/tổng diện tích đất, công trình, tài sản trên đất của gia đình.

Cho rằng cơ quan chức năng đã áp giá đất, công trình, tài sản trên đất bị thu hồi (tương ứng với số tiền đền bù 335 triệu đồng) của gia đình chưa phù hợp, trái quy định pháp luật, bà Vỹ đã nhiều lần tìm gặp ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây và nhiều lãnh đạo xã này để phản ánh, kiến nghị đòi quyền lợi chính đáng.

Bà Lê Thị Vỹ trình bày vụ việc với PV Thương hiệu & Công luận

Tháng 10/2017, sau khi hoàn tất thủ tục, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Kỳ Anh đã thông báo, mời bà Vỹ lên UBND xã Kỳ Tây nhận tổng số tiền 535 triệu đồng tiền (tăng thêm 200 triệu đồng so với trước) và bà Vỹ đã lên ký tên, nhận đủ số tiền bồi thường này.

Theo trình bày của bà Vỹ, cùng ngày, sau khi biết bà đã nhận đủ số tiền 535 triệu đồng, thì ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây đã gọi điện cho bà và nói rằng: Theo quy định thì gia đình bà Vỹ chỉ được nhận 335 triệu đồng, nhưng ông Kỳ và nhiều người trong Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện Kỳ Anh đã giúp làm hồ sơ, thủ tục nên mới được nhận 535 triệu đồng, tăng 200 triệu đồng so với quy định.

“Ông Kỳ bảo tôi phải đưa cho ông ấy 100 triệu đồng để ông ấy đưa lại cho những người đã giúp đỡ làm hồ sơ thuộc đoàn bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án. Ông ấy cũng nói rằng, nếu tôi đưa 100 triệu thì sau này sẽ giúp gia đình tôi làm hồ sơ và tiếp tục được nhận thêm số tiền mà Nhà nước sẽ bồi thường cho hạng mục tài sản trên đất như nhà cửa, cây cối hòa màu chưa được đền bù”, bà Vỹ nói.

Ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), người bị tố cáo, lấy 60 triệu đồng của gia đình bà Vỹ

Bà Vỹ phân trần: “Sau nhiều cuộc trao đổi qua điện thoại, lúc đầu ông Kỳ yêu cầu đưa 100 triệu đồng để lo lót việc cho gia đình tôi. Nhưng tôi bảo gia đình nghèo, khó khăn, chồng lại vừa mất nên không có. Sau đó, ông Kỳ hạ xuống 20 triệu, tức phải đưa 80 triệu, tôi vẫn bảo không có tiền để đưa. Cuối cùng, ông ấy đồng ý hạ xuống 60 triệu và tôi đã đưa số tiền này tận tay cho ông ấy tại nhà riêng”.

Cũng theo bà Vỹ, trong 60 triệu đồng nói trên, bà đã phân ra đưa cho ông Kỳ 2 lần, lần 1 đưa 40 triệu vào chiều tối một ngày cuối tháng 10/2017; lần 2 đưa 20 triệu vào sáng sớm ngày sau đó. “Lúc tôi đưa tiền thì gia đình ông Kỳ không có ai chứng kiến, ngoài ông ấy”, bà Vỹ cho biết.

Sáng 19/1/2018, trao đổi với PV, bà Lê Thị Vỹ nói trong 2 hàng nước mắt: “Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc và sớm buộc ông Kỳ trả lại cho gia đình tôi số tiền đã lấy”.

Ông Nguyễn Văn Xiển, Bí thư xã Kỳ Tây: “Tôi có nghe dư luận tại địa phương xôn xao rằng, có việc ông Kỳ vòi vĩnh, lấy tiền của bà Vỹ”.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây cho biết: “Gia đình ông có nhận từ bà Vỹ 60 triệu đồng, nhưng đây là số tiền vay mượn".

Trả lời câu hỏi “kinh tế gia đình ông khá hơn gia đình bà Vỹ rất nhiều; gia đình bà Vỹ kinh tế quá khó khăn, chồng lại vừa mất, sao lại có việc gia đình ông vay 60 triệu đồng từ gia đình bà Vỹ?", ông Kỳ nói: “Đó là chuyện vay mượn của vợ tôi. Sắp tới, sau khi tính toán, tôi sẽ nói vợ tôi gửi lại cho bà Vỹ. Còn không có chuyện tôi vòi vĩnh, lấy 60 triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng của bà Vỹ”, ông Kỳ nói.

Ông Nguyễn Văn Xiển, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Tây cho biết: Chưa nắm được cụ thể về vụ việc. Tuy nhiên, tôi có nghe dư luận tại địa phương xôn xao rằng, có việc ông Kỳ vòi vĩnh, lấy tiền của bà Vỹ.

Trao đổi với PV, một cán bộ huyện Kỳ Anh (xin giấu tên) cho biết, cơ quan này chưa nắm được đơn thư tố cáo hành vi vòi tiền của ông Nguyễn Viết Kỳ, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây. “Từ thông tin Thương hiệu & Công luận cung cấp, sắp tới chúng tôi sẽ vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc”, vị cán bộ này nói.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Nguyên Dũng-Lưu Hà

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP