Kỳ Anh

Cần làm rõ hành vi công an xúc phạm, thóa mạ phóng viên

Ngày 25/10, nhóm PV các báo Nông nghiệp VN, Tiền Phong, VietNamNet, Tầm Nhìn và một số báo thường trú trên địa bàn Hà Tĩnh nhận được đơn thư kêu cứu của bà Lê Thị Phượng, trú tại thị trấn Kỳ Anh, khiếu nại về việc 8,3 ha rừng của gia đình bà đang trồng keo hợp pháp tại khu vực Khe Đá, xã Kỳ Liên bị Cty Việt Gia – Sông Hui thuê người vào chặt phá cây lấy đất làm mỏ đá khi chưa thống nhất đền bù.

Chiều cùng ngày nhóm phóng viên các báo nói trên có mặt tại một khu rừng để tác nghiệp. Theo ghi nhận của phóng viên Công ty này đã vào chặt phá hàng nghìn cây keo trồng lâu năm của gia đình bà, dưới sự “bảo vệ thi công” của UBND huyện Kỳ Anh, nòng cốt là Công an huyện.



Người dân bàng hoàng trước hành động của các chiến sỹ công an nhân dân với các nhà báo.


Khi nhóm PV đang tác nghiệp thì xuất hiện một chiếc xe bịt bùng (xe đặc chủng chở tội phạm) BKS 38 – 0736 chở theo 3 thiếu úy CA, trong đó có 2 người không có bảng tên, một người xắn quần quá đầu gối. Trong đó có 2 thiếu úy mặt đỏ tía tai, nồng nặc mùi rượu đến và yêu cầu xuất trình giấy tờ mới được phép chụp ảnh.


Khi các PV trình bày đây là một khu rừng, không có quy định nào công an giám sát báo chí tác nghiệp thì một Thiếu úy CA không mang biển tên cho biết, họ đang bảo vệ thi công theo lệnh điều động của huyện nên ai vào đều phải xuất trình giấy tờ.


thể theo yêu cầu của Công an, hai đồng nghiệp đi cùng nhà báo A.B đã xuất trình thẻ và tiến hành tác nghiệp


Một lúc sau trở ra, các phóng viên đã chứng kiến cảnh 3 thiếu úy CA nói trên đang xúm quanh nhà báo Anh Bình (báo NNVN), yêu cầu ông Bình phải đưa thẻ cho họ xem chứ không được cầm thể trên tay. Nhà báo Anh Bình cho biết: Khi họ yêu cầu xuất trình giấy tờ, tôi đã xuất trình thẻ Nhà báo nhưng chỉ cầm trên tay vì tôi thấy hai trong số ba thiếu uý CA nồng nặc mùi rượu, mặt khác họ không đeo biển tên. Truóc những lời lẽ thiếu nghiêm túc, vi phạm điều lệnh của các sỹ quan Công an nọ, nhà báo A.B. nói sẽ báo cáo với lãnh đạo công an tỉnh thì một người trong số đó lớn giọng thách thức “Bây (chúng mày) thích thì cứ gọi đi, không gọi thì bọn tao gọi cho!



Sự xúc phạm quá đáng của thiếu úy công an đã làm nhóm PV cũng như những người dân có mặt rất bức xúc. Khi phóng viên D.T. hỏi một thiếu úy “Các đồng chí đang thi hành công vụ mà mùi rượu nồng nặc, lại không thực hiện điều lệnh đầy đủ, đề nghị cho biết cấp nào ra lệnh điều động các anh lên đây” thì ngay lập tức, một thiếu úy lớn tiếng dùng những lời lẽ thoá mạ thách thức phóng viên.


Trước những hành vi đó của các chiến sĩ CA, các PV đã báo cáo trực tiếp bằng điện thoại với Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Bùi Đình Quang – PGĐ Công an tỉnh cùng Thượng tá Võ Trọng Hùng – Trưởng phòng CSGT, đề nghị cho người và máy đo nồng độ cồn của 3 thiếu úy này, vì họ điều khiến xe bịt bùng trong tình trạng nồng nặc mùi rượu. Biết sự việc đã được báo cáo lên lãnh đạo, cả ba thiếu úy liền bỏ đi và mất hút trong đêm tối.


Khoảng 30 phút sau, có một thanh niên mang đồ dân sự đi vào giới thiệu tên là Thìn, phó Đồn công an Khu kinh tế Vũng Áng nói lời xin lỗi tới nhóm PV và những người dân có mặt.


Khoảng 16g30, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh, Đại tá Đặng Hoài Sơn đã có mặt tại hiện trường. Ông Sơn cũng đã lấy làm tiếc với sự việc xảy ra và liên tục nói lời xin lỗi nhóm PV. Đại tá Sơn nói: “Anh em sai hết rồi, sai toàn diện rồi. Các nhà báo thông cảm cho. Tôi vừa vào nhận công tác được một tháng. Một trong những lý do tỉnh điều tôi vào đây cũng là để chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ chiến sỹ trẻ. Tôi đang yêu cầu những chiến sỹ đó viết tường trình và sẽ xử lý nghiêm”.


Nhà báo Anh Bình bức xúc: “Gần 60 tuổi đời, 30 tuổi nghề rồi nhưng tôi chưa từng gặp những chuyện như thế này. Công an mà lại nồng nặc mùi rượu rồi có những hành vi xúc phạm nhà báo như vậylà không thể chấp nhận được!.


>> Kỳ Anh: Thiếu úy công an nặc mùi rượu, thóa mạ nhà báo


Quốc Cường và nhóm PVMT

Công Luận

  Từ khóa: thóa mạ , Thiếu úy , Nhà báo , Công an

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP