Thế giới

Căn cứ không quân Syria bị nã tên lửa

Có tới 10 tên lửa đã bị nã vào căn cứ không quân Shayrat của Syria tại tỉnh Homs rạng sáng nay 17/4, khiến nước này phải kích hoạt hệ thống phòng không để đánh chặn. Vụ tấn công xảy ra 3 ngày sau vụ Mỹ và Anh - Pháp nã hơn 100 tên lửa vào Syria.

Tên lửa hành trình được phóng đi từ tàu tuần dương của Mỹ trong cuộc không kích Syria rạng sáng 14/4. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Syria và Iran cho biết, các tên lửa nói trên đã bay về phía căn cứ không quân Shayrat của Syria. Theo các hãng truyền thông Iran, ước tính khoảng 10 tên lửa đã nhằm vào căn cứ không quân Shayrat. Tuy nhiên hiện chưa rõ nguồn gốc các tên lửa này cũng như mục tiêu tiêu mà chúng thực sự hướng tới.

Hệ thống phòng không của Syria đã được kích hoạt để đánh chặn một số tên lửa. “Hệ thống phòng không Syria đã bắn rơi một số tên lửa vi phạm không phận ở Homs”, SANA cho biết.

Tin tức trên mạng xã hội nói rằng, căn cứ Shayrat không hề hấn sau cuộc tấn công “thất bại” này, trong khi một số ý kiến cho rằng các tên lửa đó có thể xuất phát từ Israel.

Nhiều nguồn tin khác cho biết, vào thời điểm căn cứ ở Homs bị tấn công, 3 tên lửa cũng nhằm vào một căn cứ quân sự của Syria gần Damascus, 3 tên lửa nhằm vào sân bay quân sự Dumayr nhưng đều bị phòng không Syria bắn hạ.

Phóng viên địa phương của hãng tin The Arab News cho biết, các tên lửa dường như đã vượt qua biên giới Lebanon để hướng vào mục tiêu ở Homs, trong khi các máy bay chiến đấu Israel bị phát hiện đi vào không phận Syria.

Hiện Israel chưa bình luận về những cáo buộc trên. "Chúng tôi không bình luận về những thông tin này", phát ngôn viên quân đội Israel nói.

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc đã lên tiếng phủ nhận tiến hành tấn công hay có bất cứ hành động quân sự nào khác ở tỉnh Homs của Syria. "Chúng tôi không có bất cứ hành động quân sự nào ở khu vực đó thời điểm này", một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết với Reuters.

Sự việc diễn ra không lâu sau khi liên quân Mỹ-Anh-Pháp dội 105 tên lửa vào 3 mục tiêu khác nhau ở Syria để đáp trả cáo buộc chính quyền Syria đứng sau cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma hôm 7/4 khiến hàng chục người thiệt mạng. Cách đó 1 tuần, hai máy bay F-15 của Israel bị cáo buộc tấn công tên lửa vào căn cứ không quân T-4 của Syria ở Homs.

Căn cứ không quân Shayrat nằm ở phía đông nam tỉnh Homs của Syria. (Ảnh: Google Maps)

Shayrat là căn cứ không quân nằm ở đông nam tỉnh Homs và là một trong những căn cứ không quân chủ lực của Syria. Căn cứ này từng là mục tiêu trong cuộc không kích bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ hồi tháng 4 năm ngoái.

Sau cuộc không kích, Mỹ tuyên bố đã phá hủy 20% máy bay chiến đấu của Syria cùng với các nhà chứa máy bay và đường băng ở Shayrat. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, các máy bay chiến đấu Syria vẫn được nhìn thấy cất cánh từ đây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP