Di tích - Thắng cảnh

Cần chấn chỉnh trật tự ở đền Củi

Từ QL 1A, từng dòng xe nối đuôi nhau “sát rạt” rẽ vào đền. Con ngõ hẹp chỉ dài khoảng 300m, nhưng các hàng quán, ki-ốt bán hoa quả, vàng mã, quà lưu niệm… tràn ra giữa lòng đường. Các chủ hàng vô tư bày biện, lâu lâu lại đặt thêm một mặt hàng để “lấn” ra nhằm tạo sự chú ý của du khách. Vì vậy, mặt đường chính bị co hẹp, khiến không gian trở nên bức bí, gây ùn tắc liên tục. Những chiếc xe lớn chật vật mãi mới vào được bãi đỗ xe.

Đền Củi (còn gọi là đền ông Hoàng Mười) nổi tiếng linh thiêng, thuộc địa bàn huyện Nghi Xuân; mỗi năm, đón hàng nghìn lượt khách đến cầu phúc, lộc và vãn cảnh. Tuy nhiên, điều đáng nói là tình hình trật tự ở đây còn khá lộn xộn.
Cần chấn chỉnh trật tự ở đền Củi
Hàng quán “lấn” đường khiến lối đi trở nên chật chội

Chưa hết, đến hẹn lại lên, nhất là vào dịp lễ quan trọng, các “đệ tử cái bang” lại tề tựu đông đủ. Kẻ nằm, người ngồi… ngay giữa đường, chìa những chiếc nón rách ra xin tiền khách. Chúng tôi phải “toát mồ hôi” mới vượt qua được mấy “cửa ải” để vào đền chính. Mọi người chen chúc đặt lễ, dâng sớ; ở các cung thờ còn có cô đồng hát múa, xung quanh là đệ tử vái vái, khấn khấn. Âm thanh các bài hát chầu văn vang lên hết cỡ, xen vào nhau, hết sức lộn xộn.

Thiết nghĩ, Ban Quản lý đền Củi nên chấn chỉnh việc quản lý trật tự cũng như các quy định hành lễ, nhằm trả lại sự tôn nghiêm, linh thiêng vốn có của ngôi đền.

Tuệ Anh/ baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP