Khám phá

Cận cảnh vẻ đẹp mê hồn 8 hang động ở Quảng Bình

Đẹp đến mê hồn.

Đẹp đến mê hồn.

Ngày 25.6, UBND tỉnh Quảng Bình chính thức phê duyệt đề án khai thác và phương án bảo đảm an toàn, cứu hộ tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn.

Theo đó, Công ty TNHH Một Thành Viên Chua Me Đất (Oxalis), được phép khai tuyến du lịch thuộc Dự án phát triển du lịch văn hóa, sinh thái khám phá và bảo tồn hệ thống hang động Tú Làn (Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình).

Oxalis được giao 8 hang động trong số 20 hang động ở đây để thực hiện du lịch mạo hiểm. 8 hang động bao gồm; hang Chuột, hang Hung Ton, hang Tú Làn, hang Ken, hang Kim, hang Sơng, hang Ươi, hang Bí Mật.

Vùng Tú Làn núi non hùng vĩ.

Các tuyến du lịch khám phá, mạo hiểm Tú Làn là loại hình du lịch mới, đòi hỏi tính an toàn cao, bảo đảm sức khỏe tuyệt đối cho du khách.

Do tính chất đặc biệt của loại hình du lịch mạo hiểm, Oxalis đã tiến hành quá trình nghiên cứu khảo sát kéo dài tới 2 năm, với sự tham gia trực tiếp của nhiều đoàn khảo sát từ chuyên gia hang động Hoàng Gia Anh và các chuyên gia tư vấn du lịch mạo hiểm.

Công tác huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ Hướng dẫn viên và nhân viên khuân vác (porter) địa phương được chú trọng đặc biệt.

Thung lũng dưới núi đẹp như tranh.

Các chương trình tập huấn được tổ chức thường xuyên, liên tục bao gồm: Nghiệp vụ du lịch do Sở VHTTDL tỉnh Quảng Bình đào tạo; kỹ thuật an toàn trong hang do chuyên gia cứu hộ Ian Watson thuộc hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh đào tạo; chương trình sơ cấp cứu do hội chữ thập đỏ đảm nhiệm; an toàn vệ sinh thực phẩm do trung tâm y tế dự phòng đào tạo.

Ông Nguyễn Châu Á, Tổng Giám đốc Oxalis cho biết: “Du lịch mạo hiểm là loại hình dịch vụ rất hấp dẫn và có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác nhiều ở Việt Nam dù có rất nhiều địa danh lý tưởng cho loại hình này, đặc biệt là ở Quảng Bình.
Là người đi tiên phong, Oxalis quyết tâm thực hiện bài bản mọi khâu chuẩn bị với sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc ngay từ khi bắt đầu.
Chúng tôi tin tưởng với sự tham gia trực tiếp và tư vấn của nhiều chuyên gia quốc tế về hang động và du lịch mạo hiểm, Oxalis sẽ khai thác thành công và hiệu quả tuyến du lịch hang động Tú Làn, mang lại những chuyến du lịch ấn tượng và thú vị cho du khách, đồng thời góp phần chung tay cùng địa phương bảo tồn sinh thái tự nhiên và phát triển kinh tế du lịch”.

 Cảnh quan hùng vĩ. Đi dưới rừng mưa trên núi đá vôi.
Ông Cao Văn Lục, Chủ tịch UBND xã Tân Hóa, nơi Oxalis đặt trung tâm điều hành, cho biết: “Tân Hóa là huyện miền núi còn nhiều khó khăn. Việc các công ty đầu tư kinh doanh tại địa phương được chúng tôi hoàn toàn hoan nghênh, khuyến khích.
Oxalis là công ty đi đầu trong khai thác phát triển kinh tế du lịch tại Tân Hóa, đã tạo hàng trăm công ăn việc làm cho người dân địa phương và tham gia nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng rất ý nghĩa khác.
Tôi mong rằng công ty sẽ hoạt động hiệu quả tốt để phát triển kinh tế du lịch địa phương tương xứng với tiềm năng dồi dào của Tân Hóa, Minh Hóa”.

“Thảo nguyên” bên miệng hang.
Đặc trưng và điểm nhấn của Tú Làn là các hang động kỳ thú, các thác nước lớn ở trong hang, trải nghiệm bơi trong hang tối xuyên từ thung lũng này đến thung lũng khác, đây cũng là điểm khác biệt lớn đối với các tuyến du lịch khác.
Các tuyến du lịch vào hệ thống hang động Tú Làn bao gồm các tuyến như sau:
Tuyến 1 ngày: Trải nghiệm Tú Làn (Tu Lan Experience): Là tuyến thiết kế cho những người có sức khỏe vừa phải, có ít thời gian và thích loại hình mạo hiểm ở mức độ thấp. Chương trình sẽ khám phá Hang Chuột, Hang Hung Ton và bơi 200m xuyên qua hang Hung Ton.

 Thạch nhũ tráng lệ, đẹp mê hồn.
Tuyến 2 ngày: Tuyến khám phá Tú Làn (Tu Lan Discovery): Là tuyến được thiết kế ở mức độ cao hơn, du khách phải đi bộ qua những con dốc cao 100-150m, bơi xuyên Hang Hung Ton (200m) và Hang Kim (500m), khám phá hang Ken và hang Tú Làn, trải nghiệm cắm trại qua đêm trong rừng, đây là tuyến du lịch khá thông dụng đối với du khách khám phá để có những trải nghiệm đáng nhớ của chuyến đi.
Tuyến du lịch này phù hợp đối với những du khách có sức khỏe tốt và có ít kinh nghiệm về loại hình du lịch mạo hiểm.

 Du khách khám phá bằng đèn cá nhân.
Tuyến 3 ngày: Tuyến thám hiểm Tú Làn (Tu Lan Exploration): là tuyến du lịch mang tính mạo hiểm cao, tuyến du lịch này dành cho du khách có sức khỏe tốt, có nhiều kinh nghiệm với loại hình du lịch mạo hiểm.
Chương trình 3 ngày sẽ khám phá Hang Chuột, đi xuyên qua thung lũng La Ken, vượt ngọn núi cao để đến thung lũng Hung Ton, bơi trong hang tối 700m (hang Hung Ton và hang Kim), bơi trong Hang Ken (200m) chiêm ngưỡng bức ảnh do nhiếp ảnh gia Casten Peter thực hiện và đạt nhiều giải thưởng lớn của năm do tạp chí National Geographic bình chọn.

Tuyến 4 ngày: Tuyến mạo hiểm đỉnh cao (Tu Lan Ultimate Adventure): tuyến du lịch này được thiết kế cho những du khách có rất nhiều kinh nghiệm du lịch mạo hiểm, có sứ khỏe rất tốt, có các kỹ năng tổng hợp như, bơi lội, leo núi, đi rừng, vượt thác, đu dây…

Tuyến du lịch này bao gồm tất cả các điểm khám phá của các tour 1,2,3 ngày và khám phá thêm hang Bí mật (nơi du khách phải bò qua 1 đoạn hang hẹp), khám phá thác nước hùng vĩ của hang Tú Làn nằm sâu 1km trong hang.
Một vườn thạch nhũ lung linh.
Du khách được trang bị tất các các thiết bị an toàn và cắm trại như: Áo phao, găng tay, mũ bảo hiểm, đèn đội đầu, giày đi rừng, dây leo núi, thiết bị lọc nước, lều, võng, túi ngủ, nệm hơi và thiết bị liên lạc khẩn cấp như bộ đàm, điện thoại vệ tinh.
Tất cả thiết bị đều theo tiêu chuẩn an toàn của Châu Âu và do ông Howard Limbert –cố vấn kỹ thuật và an toàn của Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh phê duyệt.

 Thạch nhũ như ruộng bậc thang.

Mục tiêu trong năm 2014, Tú Làn sẽ đón khoảng 2.000 khách khám phá (80% du khách nước ngoài và 20% du khách trong nước). Năm 2015: dự kiến sẽ đón 5.000 khách đến Tú Làn.

Oxalis sẽ xúc tiến và kết nối du khách từ các tuyến đường Hồ Chí Minh từ miền bắc vào và kết nối du khách từ Thái Lan, Lào thông qua cửa khẩu Cha Lo. Xây dựng hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 3 sao tại khu trung tâm điều hành Tú Làn với số lượng khoảng 30 phòng.
Sẽ có từ hàng chục đến cả trăm người dân địa phương được tham gia việc làm khuân vác, phục vụ cho các đoàn khách cũng là cách giảm bớt áp lực tiêu cực lên các cánh rừng nguyên sinh ở thung lũng Tú Làn.

  Một vòm hang kỳ lạ, kỳ vĩ và lộng lẫy.

Một du khách ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hàng trăm triệu năm.

 Một nền hang và nhiều cây xanh mọc trong hang động.

Bài: Quốc Nam. Ảnh: Ryan, Yves Schiepek, Quốc Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP