Hương Khê

Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi Hà Tĩnh

Tình trạng vận chuyển gỗ lậu từ miền núi về xuôi đang trở nên hết sức phức tạp. Để qua trạm kiểm soát, các đầu nậu đã hình thành xưởng gỗ ngay trong rừng.

Tình trạng vận chuyển gỗ lậu từ miền núi về xuôi đang trở nên hết sức phức tạp. Thay vì lét lút, hợp thức hóa chứng từ để qua trạm kiểm soát, các đầu nậu đã hình thành các xưởng chế xuất lâm sản ngay tại rừng. Từ đó, việc vận chuyển lâm sản thành phẩm về tận nơi tiêu thụ sẽ trở nên dễ dàng.

Sau một thời gian dài điều tra, tiếp cận và xâm nhập vào vùng lõi các huyện miền núi Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê (Hà Tĩnh), chúng tôi thấy rằng, đã xuất hiện các xưởng gỗ quy mô để làm nhà gỗ, thuyền đánh cá đi biển, đồ gia dụng ngay trong khu vực thượng nguồn.

Bằng những thủ đoạn đầy tinh vi, các đầu nậu đã biến gỗ bất hợp pháp về xuôi muột cách trót lọt. Dưới đây là một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được từ những thủ đoạn này.

 Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi - Ảnh 1

Một chủ nhận ở xã Hương Lâm cho biết, chỉ cần có giấy xác nhận của UBND xã, ngôi nhà này sẽ trở thành hợp pháp, có thể vận chuyển đến bất kỳ nơi nào.

 Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi - Ảnh 2

Nhà thành phẩm, đang rao bán tại xóm 8 xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn

 Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi - Ảnh 3

Đây là xưởng “chế biến” nhà gỗ của một doanh nghiệp có tiếng ở huyện Hương Sơn

 Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi - Ảnh 4

Nhà gỗ được rao bán công khai trên facebook của một đầu nậu

Cận cảnh: Thủ đoạn đưa gỗ rời khỏi rừng về miền xuôi - Ảnh 5

Không những nhà gỗ, nhiều sản phẩm từ gỗ như tàu thuyền, bàn ghế, phản… cũng được chế biến rồi vận chuyển công khai trên QL8A đưa về xuôi.

Nhóm PVĐT / Người Đưa Tin

(Còn nữa)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP