Video

Cận cảnh quá trình tiếp nhiên liệu trên không ngoạn mục của siêu phi cơ Mỹ

Máy bay được tiếp nhiên liệu thường sẽ ở độ cao thấp hơn máy bay cung cấp nhiên liệu khoảng 300 mét và được kết nối với nhau thông qua cần tiếp nhiên liệu.

Các máy bay chiến đấu thường có những màn trình diễn tưởng như không thể trên các tầng mây, nhưng một trong những tiến trình di chuyển ngoạn mục nhất chính là quá trình tiếp nhiên liệu trên không.

Tiếp nhiên liệu trên không cho phép không quân Mỹ duy trì nhiên liệu cho những máy bay chiến đấu để đáp ứng những chuyến hành trình dài, vượt quá khả năng dự trữ nhiên liệu của máy bay chiến đấu.

Một số nguyên lý tiếp nhiên liệu còn phụ thuộc vào cách mà những loại máy bay chiến đấu bay trên không. Không quân Mỹ sử dụng một hệ thống tạm gọi là "bom bay": Là một ống dài có thể nối máy bay cần tiếp nhiên liệu với máy bay chứa nhiên liệu.

Đầu tiên, các phi công cần quan tâm đến những khối độ cao (được xem như những tuyến đường nhỏ đặt cố định ở những độ cao khác nhau trên bầu trời). Sau đó các phi công cần xác định một điểm bắt đầu và một điểm kết thúc trên khối độ cao đã xác định, cùng với một khoảng thời gian thích hợp. Máy bay chở nhiên liệu thường có mặt tại khối độ cao đã được xác định trước khoảng 15 phút, máy bay nhận nhiên liệu thường ở độ cao thấp hơn khoảng 300 mét so với máy bay chở nhiên liệu. Khoảng cách này sẽ được thu hẹp nhanh chóng trong tiếng trình tiếp nhiên liệu.

Hệ thống "bom bay" sẽ chuyển nhiên liệu từ máy bay chở nhiên liệu sang máy bay cần tiếp nhận nhiên liệu. Các máy bay như máy bay phản lực F-22, F-35 đều có chỗ tiếp nối với hệ thống này để nhận nhiên liệu từ máy bay khác.

(Tổng hợp)

Tác giả: Trương Công Hiếu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP