Trong nước

Cán bộ xã "khai tử" mẹ ruột ở Hà Tĩnh: Người con quá... "hiếu”

Một vị Phó chủ tịch HĐND xã đã khai khống tuổi của mẹ ruột để hưởng tiền trợ cấp người cao tuổi trong suốt 72 tháng.

Thông tin con trai "khai tử" mẹ ruột vì sợ bị truy thu tiền trợ cấp xã hội tưởng là tin giả mạo, vốn nhan nhản trên mạng xã hội nhưng lại có thực 100%.

Chuyện xảy ra cách đây 6 năm, khi còn là Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách của xã Thạch Điền (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh), ông Nguyễn Thế Hệ đã sửa năm sinh của mẹ mình (từ năm 1939 thành năm 1930) trong sổ hộ khẩu để hưởng chế độ bảo trợ người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Sự thay đổi này giúp mẹ ông Hệ sớm qua tuổi bát thập từ năm 2011 và do đó, được hưởng 270.000 đồng/tháng. Điều lạ lùng hơn cả, sai phạm diễn ra suốt 72 tháng (từ tháng 1/2011 đến tháng 3/2017) nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết.

Nơi công tác của ông Nguyễn Thế Hệ - Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền.

Tuy nhiên, chẳng phải đợi đến khi mẹ ông Hệ "bách niên giai lão" mới có người để ý đến năm sinh của bà; sự việc bị bại lộ khi chế độ bảo trợ xã hội được chuyển cho bưu điện chi trả vào năm nay. Vì không muốn nộp lại số tiền đã hưởng sai, ông Hệ - giờ là Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền đã chỉ đạo kế toán xã làm giấy khai tử và đề nghị thôi trả tiền bảo trợ cho mẹ mình kể từ tháng 4.

Dĩ nhiên, quyết định lấy cái sai này để lấp liếm cái sai khác chỉ càng hạ thấp hình ảnh, uy tín của ông Hệ trong mắt cộng đồng. Có người căm phẫn nhận định: Vị cán bộ xã mắc hai tội lớn là bất hiếu và bất trung.

Ông Hệ lợi dụng chức vụ, ung dung ký nhận khoản tiền trợ cấp sai quy định suốt khoảng thời gian dài, hiển nhiên đã mắc nợ đất nước, nhân dân (lại có biểu hiện cù nhầy, không chịu trả) nói “bất trung” cũng không phải vô căn cứ. Nhưng cho rằng ông này “bất hiếu”, tức đối xử tệ bạc với người có công sinh thành, theo tôi, là lời buộc tội thiếu cơ sở.

Việc ông Hệ chỉ đạo kế toán xã làm giấy khai tử cho mẹ khi sợ việc vỡ lở chỉ cho thấy cái tầm và bản lĩnh kém cỏi của một người đàn ông, chứ không thể hiện rõ mong muốn của một nghịch tử hay làm sức khỏe mẹ ông Hệ yếu đi ngay tức khắc. Bởi chưa rõ nguồn cơn, ta không nên so sánh ông Hệ với người con dâu khai báo bố mẹ chồng "đã chết" để chiếm tài sản thừa kế ở Hà Nội.

Xét riêng ở một góc độ khác, nếu gia đình ông Hệ thực sự khó khăn và số tiền 14 triệu đồng được sử dụng để phục vụ mẹ ông hơn 6 năm qua thì chính ra, vị cán bộ xã lại là người con hết lòng chăm sóc mẹ già. Vâng, dẹp bỏ lòng tự trọng trong từng ấy năm để bòn rút một khoản tiền ít ỏi hàng tháng - Thử hỏi mấy người làm được điều này?

Nói vậy nhằm giúp các bạn sử dụng từ ngữ phù hợp hơn. Còn tôi, dù có phải uống nước lọc cầm hơi, tôi cũng không muốn con tôi sẵn sàng cho mẹ nó “lìa đời” mỗi khi muốn trốn tránh trách nhiệm.

Tác giả: Trương Chi

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP