Trong nước

Cán bộ xã giải trình việc bị ném bom xăng vì nghi tiếp tay cát tặc

Phó chủ tịch xã Thiệu Đô (Thanh Hóa) phủ nhận nghi vấn tiếp tay cho cát tặc và tuyên bố “sẵn sàng từ chức nếu sai phạm”.

Ngày 10/4, ông Lê Thế Ký, Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô (huyện Thiệu Hoá, Thanh Hoá) cho biết, Huyện uỷ Thiệu Hoá vừa đình chỉ tổ công tác 5 cán bộ xã để cơ quan điều tra làm rõ nghi vấn tiếp tay cho nạn cát tặc trên địa bàn.

Cánh đồng ven sông Chu sạt lở hàng nghìn mét do nạn hút cát trái phép. Ảnh: Lê Hoàng.

Những người bị đình chỉ gồm Phó chủ tịch UBND xã Hoàng Bình Thuỷ; Phó trưởng công an xã Hoàng Đình Tiếp và ba công an viên Hoàng Xuân Kế, Nguyễn Văn Thuân, Hoàng Trọng Minh; thời gian đình chỉ đến hết ngày 19/4.

“Cơ quan điều tra đã thu giữ các tài liệu liên quan để làm rõ có hay không việc tổ công tác bắt được tàu cát không xử phạt mà thả cho đi”, ông Ký nói.

Cán bộ bị nghi tiếp tay cho cát tặc nói gì?

Trước nghi vấn thiếu kiên quyết, có biểu hiện mờ ám khi bắt được tàu cát trái phép đêm 8/4, ông Hoàng Bình Thuỷ - Phó chủ tịch xã Thiệu Đô phủ nhận và tuyên bố “sẵn sàng từ chức nếu sai phạm”.

Ông Thủy cho biết, hơn hai năm nay, được sự phân công, ông cùng lực lượng công an xã “lặn lộn chiến đấu” với nạn khai thác cát trái phép trên sông Chu; nhiều lần chết hụt trên sông khi giữ đất cho bà con, bị cát tặc chặn đường uy hiếp tính mạng.

Kể lại lại diễn biến sự việc tối 8/4, ông Thủy nói, khoảng 20h30 ông và bốn công an xã đang ngồi trực trên chòi canh thì nhận được thông tin có tàu đang hút trộm cát. Nhóm tuần tra đi tới địa bàn thôn 6, phát hiện có bốn tàu cắm vòi sát bờ sông. Tổ tuần tra lên thuyền tiến lại phía tàu cát, yêu cầu giữ nguyên hiện trường. Do lực lượng mỏng nên hai tàu khác bỏ chạy về phía hạ lưu.

“Khi chúng tôi đang lập biên bản xử phạt và yêu cầu bơm cát trả lại thì người dân tràn ra ném đá, gạch và cả bom xăng. Thấy nguy hiểm tới tính mạng cán bộ và cả tàu hút cát nên tôi chỉ đạo cho tàu chạy ra xa bờ, khiến người dân thêm nghi ngờ anh em có vấn đề mờ ám”, ông Thuỷ lý giải.

Ông cho hay, khi lên bờ đã cố giải thích cho người dân nhưng họ không nghe sau đó đốt cả chòi canh, thuyền tuần tra của xã. Thấy tình hình phức tạp, người dân tập trung ngày một đông nên ông Thuỷ và các thành viên còn lại không có cách nào khác phải cùng người dân lên công an huyện.

“Chỉ vì nghe lời kẻ xấu, một số người dân đã có hành vi quá khích”, ông Thuỷ nhận định.

Gạch đá và "bom xăng" tự chế đựng trong các vỏ chai vứt la liệt ven bờ sông Chu ở xã Thiệu Đô. Ảnh: Lê Hoàng.

Công an huyện tăng cường lực lượng túc trực trên sông

Trong cuộc đối thoại chiều 9/4 tại Nhà văn hoá thôn 7, người dân xã Thiệu Đô đã đề nghị chính quyền mạnh tay hơn với nạn hút cát trái phép gây sạt lở đồng ruộng. “Nếu cơ quan chức năng không làm được, bà con sẽ tiếp tục đáp trả, xua đuổi cát tặc bằng các biện pháp tự phát như dùng bom xăng, gạch đá…”, một người dân ở thôn 7 nói.

Ngoài ra, người dân cũng yêu cầu làm rõ trữ lượng, thời hạn cấp phép khai thác của mỏ cát số 3 ở xã Thiệu Đô.

“Chúng tôi khẳng định sẽ dẹp được cát tặc nếu được bà con ủng hộ và hỗ trợ từ công an huyện”, ông Lê Thế Ký cam kết.

Hiện công an Thiệu Hoá cử 10 cán bộ và một tàu công suất lớn túc trực, hỗ trợ chính quyền xã Thiệu Đô ngăn chặn nạn cát tặc; 17 cán bộ, công chức, công an xã, dân quân tự vệ cũng sẽ được huy động trong những ngày tới.

Một trong hai tàu cát tặc đang bị công an tạm giữ để điều tra. Ảnh: Lê Hoàng.

Tối 8/4, hàng trăm người dân các thôn 7, 8, xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) tập trung ra bờ sông Chu để xua đuổi những tàu hút cát trái phép. Bà con mang theo nhiều chai xăng và xếp gạch đá trên bờ nhằm đáp trả “cát tặc”.

Khoảng 20h cùng ngày, phát hiện 4 tàu hút cát đang cắm vòi rồng xuống lòng sông, người dân châm lửa vào các chai xăng, dùng gạch đá ném về phía tàu cát. Khi tiếp cận một trong số tàu hút cát lậu, người dân trông thấy ông Hoàng Bình Thủy - Phó chủ tịch xã Thiệu Đô và 4 công an xã trên tàu. Cho rằng nhóm cán bộ này có dấu hiệu mờ ám, họ hô hoán giữ cả người cùng xe máy, ép lên công an huyện làm việc...

Xã Thiệu Đô có mỏ cát số 3, từng được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác nhưng đã hết hạn, UBND huyện Thiệu Hóa đã yêu cầu ngừng khai thác. Tuy nhiên, những ngày gần đây, tàu hút cát vẫn hoành hành ở vùng này. Sau mỗi đêm, bãi sông ở Thiệu Đô lại lở vào vài chục mét.

Dọc bờ sông Chu đoạn qua huyện Thiệu Hóa có hàng chục điểm sạt lở kéo dài khiến hoa màu, cây cối bị cuốn trôi, nhiều đoạn hở hàm ếch, ăn sâu vào bờ bãi, đe dọa đê kè và làng mạc.

Tác giả: Lê Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP