Tin Hà Tĩnh

Cán bộ tư pháp huyện 'hô biến' ruộng của 16 hộ dân thành ao cá

Vận động 16 hộ dân nhượng lại 16 sào ruộng lúa để đắp đường, đào ao nuôi cá nhưng sau đó anh Nghĩa đã không cấp được đất ruộng mới cho người dân như đã hứa.

Thời gian gần đây, VTC News nhận được phản ánh của người dân thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) về việc, ruộng lúa của 16 hộ dân địa phương này bị một cán bộ huyện Can Lộc thuê máy đắp đường, đào ao để nuôi cá. Điều đáng nói, sự việc đã diễn ra suốt 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đào ao nuôi cá trên ruộng của dân

Theo phản ánh của 16 hộ dân tại thôn Cự Lâm (xã Vượng Lộc), trước đây gia đình họ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá dưới sông Vạn Chài.

Năm 1996, họ được vận động lên bờ sinh sống và được nhà nước giao đất, cấp bìa cho mỗi hộ 1 sào ruộng tại cánh đồng Nghèn (thuộc thôn Cự Lâm) để canh tác mưu sinh.

Đến năm 2015, ông Trần Hữu Đoài - Trưởng thôn Cự Lâm đến vận động 16 hộ dân nhường lại 16 sào ruộng lúa tại đồng Nghèn để chuyển về nhận 16 sào ruộng khác tại đồng Trại (thuộc thôn Cự Lâm) để canh tác. Và ông Đoài hứa sẽ cấp bìa mới cho 16 hộ dân nếu họ chuyển về nhận ruộng tại đồng Trại để canh tác.

Sau đó, ông Đoài yêu cầu 16 hộ, mỗi hộ dân phải đóng 600.000 đồng để lấy kinh phí đắp đường tại cánh đồng Trại để phục vụ quá trình cải tạo ruộng lấy đất sản xuất cho 16 hộ dân.

Nhiều diện tích ruộng của người dân thôn Cự Lâm bị đắp đường, đào ao nuôi cá. (Ảnh: P.H)

Anh Trần Sỹ Năng (một trong 16 hộ dân có đất ruộng tại đồng Nghèn) cho biết: "Khi 16 hộ dân đồng ý chuyển về nhận đất ruộng ở đồng Trại để canh tác thì ông Đoài không cấp được sổ đất như đã hứa trước đó. Người dân lên hỏi chính quyền xã thì xã bảo hiện tại địa phương không có quỹ đất dự phòng và không đồng ý việc cấp bìa, cấp ruộng tại cánh đồng Trại.

Không được nhận đất ở đồng Trại và cấp bìa như đã hứa, chúng tôi quay lại ruộng mình ở đồng Nghèn để tiếp tục canh tác thì đất ruộng của chúng tôi ở đây đã bị anh Nguyễn Viết Nghĩa (trú xã Vượng Lộc, hiện là Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Can Lộc) huy động máy múc làm đường, đào ao để nuôi cá mà chúng tôi không hề được biết”.

Chính vì vậy, gần 3 năm nay, 16 hộ dân thôn Cự Lâm dù vẫn nắm trong tay sổ đất nhưng không còn ruộng để sản xuất.

Một số sào ruộng đã bị ông Nghĩa thuê máy múc đắp đường, đào ao sâu 1m để thả cá, số ruộng còn lại đã bị đắp ngăn không còn đường vào để sản xuất. Các hộ dân nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Hữu Đoài - Trưởng thôn Cự Lâm cho biết: "Do ruộng lúa ở đồng Nghèn khó canh tác nên trước đây 16 hộ dân làm đơn xin được chuyển về đồng Trại canh tác và tôi có nhận đơn của các hộ dân gửi lên xã nhưng xã không đồng ý. Còn người nào tự ý huy động máy đào lấn chiếm ruộng của dân để nuôi cá thì họ phải chịu trách nhiệm".

Người dân thôn Cự Lâm yêu cầu trả lại mặt bằng ruộng để dân tiếp tục canh tác. (Ảnh: P.H)

Anh Trần Quốc Tiến (thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc) bức xúc: “Chúng tôi là dân nông nghiệp, kinh tế khó khăn, sống chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng. Đã gần 3 năm nay, 16 hộ dân chúng tôi nắm trong tay bìa đất nhưng lại không có ruộng để sản xuất.

Chúng tôi yêu cầu phải trả lại mặt bằng ruộng như cũ để dân sản xuất, đồng thời những ai làm sai sẽ phải bị xử lý theo quy định của pháp luât, phải có phương án đền bù 3 năm sản xuất cho người dân dân”.

Phải hoàn trả mặt bằng ruộng cho dân

Để làm rõ vấn đề trên, PV VTC News đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Nghĩa - Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Can Lộc.

Tại buổi làm việc, ông Nghĩa thừa nhận việc tự ý thuê máy đào ruộng dân để đắp đường, đào ao nuôi cá là có thật.

Theo giải thích của, vào cuối tháng 10/2015, ông Nghĩa làm hợp đồng với chính quyền xã Vượng Lộc thuê 5 ha mặt nước tại cánh đồng Nghèn (khu vực bao quanh ruộng 16 hộ dân thôn Cự Lâm) để thầu nuôi cá.

"Trong quá trình thực hiện dự án, tôi có đến nhờ ông Trần Hữu Đoài - Trưởng thôn Cự Lâm đến vận động 16 hộ dân nhường lại 16 sào đất tại đồng Nghèn để đào thêm diện tích hồ nuôi cá.

Và hứa sẽ cấp đất, bìa cho 16 hộ dân, mỗi hộ 1 sào ruộng khác ở đồng Trại (thuộc thôn Cự Lâm) để họ tiếp tục canh tác. Sau đó tôi thuê máy múc một số diện tích ruộng của dân ở đồng Nghèn đắp đường, đào ao sâu 1m để thả cá ", ông Nghĩa nói.

Khi PV đặt câu hỏi, dựa vào đâu để anh hứa sẽ cấp đất, cấp sổ cho 16 hộ dân đến canh tác tác ruộng tại đồng Trại thì anh Nghĩa nói: “Việc này tôi có đến hỏi cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Can Lộc thì được bảo là nếu các hộ đồng ý thì được, nên tôi mới nhờ ông Đoài hứa với các hộ dân”.

“Đến thời điểm hiện tại tôi không biết việc làm của mình là đúng hay sai, nếu như người dân phản đối, không đồng ý thì sắp tới tôi sẽ cho huy động máy múc, hoàn trả lại mặt bằng ruộng để người dân tiếp tục canh tác”, ông Nghĩa nói.

Mặc dù nắm trong tay bìa đất nhưng gần 3 năm nay người dân thôn Cự Lâm không có ruộng để canh tác. (Ảnh: P.H)

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết, năm 2015 xã có hợp đồng cho anh Nghĩa (cán bộ tư pháp huyện Can Lộc) thuê 5 ha mặt nước tại đồng Nghèn thôn Cự Lâm để nuôi cá và việc này không động chạm gì đến diện tích đất sản xuất của 16 hộ dân.

Tuy nhiên, sau đó không biết vì lý do gì mà 16 hộ dân có ruộng tại đồng Nghèn đồng ý nhường đất cho anh Nghĩa đào hồ nuôi cá để chuyển về nhận ruộng tại đồng Trại để sản xuất.

Tuy nhiên việc này xã không đồng ý vì xã không thể cấp đất tùy tiện, hơn nữa diện tích đất dự phòng không còn.

“Việc anh Nghĩa hứa với 16 hộ dân thôn Cự Lâm sẽ cấp ruộng, bìa mới sau khi nhượng ruộng tại đồng Nghèn để đào ao nuôi cá là việc làm hoàn toàn không có cơ sở.

Nếu như anh Nghĩa có đất ruộng để đổi cho các hộ dân thì không nói làm gì, đằng này anh Nghĩa lại dùng đất của xã, của nhà nước để đổi cho dân trong khi bản thân anh không mất gì thì cái này là sai trái nên xã không đồng ý”, ông Quế nói.

Ông Quế cho biết, sau khi nhận thấy ông Nghĩa lấn chiếm đất của dân để đào ao nuôi cá là vi phạm pháp luật, chính quyền xã đã mời lên làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nghĩa đã thừa nhận sai và hứa sẽ thuê máy hoàn trả lại mặt bằng ruộng như hiện trạng cũ để người dân canh tác trong thời gian tới.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: PHAN HIẾU

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP