Pháp luật

Cán bộ thuế bị tố vòi vĩnh: Đề nghị giám định ghi âm

Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính vừa đăng tải nội dung văn bản của Cục Thuế Hà Tĩnh gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hà Tĩnh, đề nghị giám định, điều tra nội dung đoạn ghi âm.

Trước đó, ngày 20/3/2017, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng có ý kiến tại công văn số 52/BTC-VP giao Tổng cục Thuế chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ thông tin các báo nêu về việc xuất hiện trên mạng xã hội đoạn băng ghi âm được cho rằng có nội dung cuộc trao đổi của cán bộ thuế Hà Tĩnh vòi tiền doanh nghiệp.

Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 21/3, Cục Thuế Hà Tĩnh đã có công văn số 397/CT-KTNB gửi cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh về việc xử lý liên quan băng ghi âm.

“Để làm rõ sự việc liên quan đến băng ghi âm và có cơ sở xử lý nghiêm túc cán bộ thuế có vi phạm pháp luật (nếu có), Cục Thuế Hà Tĩnh đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh giám định, điều tra làm rõ nội dung băng ghi âm, nếu có bằng chứng cán bộ thuế liên quan có sai phạm thì xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật”, Cục đề nghị.

Ngoài ra, Cục cũng có văn bản gửi Ban Nội chính Tỉnh uỷ về nội dung đoạn ghi âm tố cáo cán bộ thuế Chi cục thuế TX Kỳ Anh có hành vi vòi tiền doanh nghiệp đang bị kiểm tra thuế.

Văn bản Cục thuế Hà Tĩnh gửi Ban Nội chính tỉnh uỷ.

“Cục Thuế đề nghị Ban Nội chính Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan điều tra, làm rõ và nếu các tổ chức, cá nhân có vi phạm thì phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, văn bản nêu rõ.

Chấn chỉnh toàn ngành thuế

Ông Đinh Nho Hậu, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh thông tin, đã nhận được văn bản giải trình của các cá nhân có liên quan tới đoạn ghi âm.

Ông Hậu cũng cho biết, Cục không có chức năng điều tra, “không phải là người trong cuộc” nên không thể khẳng định lãnh đạo và cán bộ Chi cục TX Kỳ Anh có vòi vĩnh hay không.

“Ai sai thì phải xử lý thôi, nếu không sai thì cũng phải trả lại danh dự. Thái độ của Cục rất rõ, chỉ bảo vệ cái đúng, những cái nào đến mức vi phạm pháp luật thì phải xử lý. Chúng tôi đang chờ kết quả điều tra”, ông Hậu cho biết.

Cục trưởng cũng nói thêm: “Sự việc này là bài học cảnh tỉnh cho toàn ngành. Sắp tới tôi sẽ họp cán bộ công chức toàn ngành, để nhắc việc ứng xử, đạo đức cán bộ thuế; quy trình kiểm tra thanh tra, nêu các vụ việc vừa rồi xảy ra để cán bộ tự xem lại mình. Nếu từ giờ có cán bộ nào vi phạm thì sẽ bị xử lý quyết liệt, thậm chí phải ra khỏi ngành, truy tố trước pháp luật”.

Ông Hậu cho rằng, nếu có lỗi thì sẽ là lỗi từ 2 phía. Nếu doanh nghiệp làm cho đúng, yêu cầu thuế tính đúng thì đã không xảy ra tiêu cực. Doanh nghiệp thường xin giảm số tiền nộp hoặc chứng từ không đầy đủ, nên chủ động xin lót tay.

Duy Quang / Theo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP