Tin Hà Tĩnh

Cán bộ, nhân viên BV Đa khoa TX Hồng Lĩnh trục lợi hàng trăm triệu đồng Bảo hiểm y tế

Theo kết quả thanh tra của Đoàn Thanh tra BHXH tỉnh Hà Tĩnh: Một số cán bộ, nhân viện của Bệnh viên Đa khoa TX Hồng Lĩnh đã sử dụng thẻ BHXH của bản thân và người nhà để lập bảng kê chi phí khám chữa bệnh, trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Theo đó, vào ngày 1/6/2017, đoàn kiểm tra BHXH tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra tại BV Đa khoa TX Hồng Lĩnh theo Quyết định số 126/QĐ-BHXH ngày 9/5/2017 của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

Trong năm 2016, các cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Hồng Lĩnh đã bằng nhiều cách trục lợi BHYT số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kết quả kiểm tra, xác minh và rà soát dữ liệu BHXH BV Đa khoa TX Hồng Lĩnh: Trong năm 2016, một số cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã sử dụng thẻ BHYT của bản thân hoặc người nhà để lập bảng kê chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT ngoại trú nhằm mục đích lấy thuốc miễn phí. Tổng số tiền này lên đến hơn 253 triệu đồng.

Cụ thể, có 32 lượt KCB BHYT ngoại trú trục lợi với số tiền hơn 26,9 triệu đồng do các cán bộ, nhân viên bệnh viện photo thẻ BHYT của bệnh nhân hoặc sử dụng mã thẻ của những người đã đi khám, chữa bệnh các lần trước để lập khống bảng kê chi phí KCB BHYT ngoại trú.

Có 677 lượt cán bộ, nhân viên bệnh viện này sử dụng thẻ của bản thân để KCB BHYT ngoại trú trục lợi với tổng số tiền là hơn 151 triệu đồng. Trong số này có 15 trường hợp có trên 10 lượt KCB BHYT ngoại trú. Cá biệt là bà Nguyễn Thị Kim Soa, Nguyễn Thị Hiệp có 18 lượt, bà Phan Thị Thủy có 17 lượt; Trần Thị Lưu, Thị Minh Thảo, Phan Thị Thắm có 14 lượt…

Có 266 lượt người nhà của cán bộ, nhân viên bệnh viện này đến KCB BHYT ngoại trú trục lợi với số tiền hơn 75,3 triệu đồng. Trong số này có những trường hợp như: Bà Phan Thị Thủy (nhân viên phòng khám) có người nhà KCB BHYT ngoại trú 52 lần với chi phí hơn 13 triệu đồng. Bà Trần Thị Lưu (nhân viên phòng khám) có người nhà KCB BHYT ngoại trú 32 lần với chi phí hơn 7,8 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Hiệp (nhân viên phòng khám) có người nhà KCB BHYT ngoại trú 31 lần với chi phí hơn 10,5 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Phương Thúy (nhân viên khoa Dược) có người nhà là ông Trần Ngọc Châu đi KCH BHYT ngoại trú 17 lần…

Kết quả rá soát dữ liệu của Đoàn kiểm tra Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh đã phát hiện nhiều sai phạm trong bảng kê chi KCB BHYT ngoại trú tại bệnh viện này.

Ông Nguyễn Thái Lâm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX Hồng Lĩnh thừa nhận có sự việc trên. Ông Lâm cho biết, từ năm 2016 trở lại đây, bệnh viện bỗng tăng chi trả BHYT bất thường nên đã lập đoàn kiểm tra để rà soát, kiểm tra. Sau khi phát hiện sự việc, bệnh viện đã có hình thức xử lý kỷ luật, một số cán bộ, nhân viên sai phạm, một số trường hợp đã cho chuyển công tác khác.

Đến thời điểm hiện nay bệnh viện đã thực hiện thu hồi tiền đối với những trường hợp lập khống bảng kê chi phí KCB BHYT. Tuy nhiên, việc xác định, thu hồi số tiền chi sai quy định và xử lý người sai phạm vẫn chưa kịp thời. Theo báo cáo, số tiền thu hồi mới chỉ hơn 29 triệu đồng. Như vậy, số tiền này chưa thấm vào đâu so với hàng triệu đồng chi sai quy định mà cán bộ, nhân viện bệnh việc này đã trục lợi.

Đây là vụ trục lợi BHYT hết sức nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Hà Tỉnh nhưng xử lý sai vị phạm lại hết sức "qua loa", PL&XH sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Tác giả: Phan Quý – Lê Quyết

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã Hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP