Pháp luật

Cán bộ hải quan thoát tội "cố ý làm trái" nhờ Bộ luật hình sự mới

Mặc dù bị cơ quan Cảnh sát điều tra xác định tội danh, bị truy tố hình sự về tội danh buôn lậu và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng cán bộ của hải quan Đà Nẵng mới đây đã thoát án nhờ vào Luật hình sự mới.

Cụ thể, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang thụ lý vụ án Thái Huy và đồng phạm phạm tội về buôn lậu do Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an khởi tố. Cơ quan Điều tra đề nghị truy tố tội "Buôn lậu" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại các Điều 153, 285 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Nhờ Bộ luật hình sự mới sửa đổi, một cán bộ hải quan Đà Nẵng làm thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng được thoát án hình sự

Theo kết quả điều tra, cơ quan chức năng cho biết có đủ cơ sở xác định ông Tống Đức Tiến vi phạm Luật hình sự. Cụ thể, ông này là công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng, được phân công kiểm hoá, kiểm tra, tiến hành làm thủ tục thông quan theo hình thức tạm nhập tái xuất đối với 12 tờ khai tạm nhập ngày 11/1/2015 và 12 tờ khai tái xuất tương ứng cùng ngày 14/1/2015 của Công ty TNHH DNF Global tạm nhập hơn 9.900 lốp xe cũ đã qua sử dụng (hàng hoá thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu).

Sau khi làm thủ tục hải quan xong, ông Tống Đức Tiến lập bản giao nhận và bàn giao hơn 7.900 lốp xe cũ cho công ty DNF Global nói trên để tái xuất tại Cửa khẩu Vĩnh Xương, An Giang.

Quá trình thực hiện, ông Tống Đức Tiến không fax Biên bản giao nhận đến cửa khẩu tái xuất và theo dõi hồi báo theo quy định dẫn đến không phát hiện được đối tượng Thái Huy bán số lốp nói trên trong nội địa với gần 5,3 tỷ đồng.

Hành vi của ông Tống Đức Tiến khi đó được cho là đã đủ dấu hiệu cấu thành tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 285, Bộ luật hình sự năm 1999 nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công án đã khởi tố bị can đối với Tống Đức Tiến.

Tuy nhiên, do có sự thay đổi chính sách hình sự nên hành vi phạm tội của ông Tống Đức Tiến thuộc trường hợp được áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội.

Cụ thể điều này được quy định tại điểm b, Khoản 1. điểm d, Khoản 2 Điều 2, Nghị quyết số 41/2017/QH14 tháng 6/2017 của Quốc hội (thi hành Bộ luật hình sự năm 2015). Đồng thời theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 đối tượng Tiến không bị xử lý bằng pháp luật hình sự.

Vì thế, ngày 11/1/2018, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành quyết định huỷ bỏ khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đối với ông Tống Đức Tiến.

Theo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, hành vi sai phạm của ông Tiến không bị xử lý về hình sự nhưng cần phải xử lý nghiêm bằng các biện pháp hành chính theo Luật cán bộ, công chức và quy định của ngành Hải quan.

Chính vì vậy, cơ quan này yêu cầu Cục Hải quan TP. Đà Nẵng xử lý hành vi vi phạm của ông Tống Đức Tiến theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, gửi kết quả về cho Viện này, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Toàn án nhân dân TP.HCM để được biết.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP