Trong nước

Cán bộ, công nhân PVTex không được nhận nhà vì lãnh đạo bị bắt

Lợi dụng việc xây nhà ở cho cán bộ, công nhân viên, cựu Chủ tịch, Tổng Giám đốc PVTex và đồng phạm đã cố ý làm trái gây thiệt hại cho dự án hàng chục tỉ đồng. Hậu quả là hàng chục cán bộ, công nhân viên của PVTex không nhận được nhà và dự án bị thu hồi.

Cán bộ, công nhân viên của PVTex không nhận được nhà vì lãnh đạo làm sai và bị bắt. (Ảnh minh hoạ).

Sau khi được TP Hải Phòng chấp thuận cho chủ đầu tư là Cty PVTex thực hiện dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Trần Trung Chí Hiếu, Vũ Đình Duy cùng thuộc cấp đã “bắt tay” với Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch HĐQT Cty Cổ phần Đầu tư và Xây lắp Dầu khí Kinh Bắc (PVC.KBC) cố ý làm trái gây thiệt hại cho dự án chục tỉ đồng. Dự án bị dừng, sau đó Nhà nước tiến hành thu hồi đất; hậu quả là hàng chục cán bộ công nhân viên của Cty PVTex không nhận được nhà.

Theo tài liệu điều tra, năm 2009, Cty Cổ phần Hoá dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex), được UBNDTP và các cơ quan chức năng TP Hải Phòng chấp thuận cho PVTex làm chủ đầu tư dự án Nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân viên của Cty này với tổng mức đầu tư là hơn 318 tỉ đồng. Dự án đầu tư được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư hơn 100 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện dự án, Trần Trung Chí Hiếu, cựu Chủ tịch HĐQT PVTex mặc dù biết rõ PVC.KBC không đủ năng lực, kinh nghiệm nhưng đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn, làm các thủ tục chỉ định và kí hợp đồng giao PVC.KBC cùng nhà thầu liên danh HEERIM-PVC thực hiện gói thầu “Lập dự án đầu tư, thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây lắp Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên” của PVTex, chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công Khu nhà ở từ nhà chung cư thành nhà liền kề trái với thiết kế cơ sở được duyệt.

Quá trình thực hiện hợp đồng, cựu Chủ tịch HĐQT PVTex đã chỉ đạo thuộc cấp của mình là Đào Ngọ Hoàng, Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng, Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTex làm thủ tục tạm ứng 20 tỉ đồng cho PVC.KBC trái quy định gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và lãi không kì hạn phát sinh gần 300 triệu đồng.

Vũ Đình Duy, cựu Tổng Giám đốc PVTex hiện đang bị truy nã.

Sai phạm tương tự như cấp trên, Vũ Đình Duy, cựu Tổng Giám đốc PVTex cũng “góp phần” gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và số tiền lãi không kì hạn gần 300 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra xác định, Đào Ngọ Hoàng, Trưởng phòng Thương mại Hợp đồng, Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTex, có hành vi thực hiện theo chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT Trần Trung Chí Hiếu, gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và lãi không kì hạn là gần 300 triệu đồng.

Đối với Đỗ Văn Hồng, cựu Chủ tịch HĐQT PVC.KBC có hành vi đề xuất PVTex tạm ứng số tiền 20 tỉ đồng cho PVC.KBC với lí do để có kinh phí thực hiện hợp đồng trái quy định.

Sau khi nhận tiền tạm ứng, Hồng sử dụng sai mục đích, không tiếp tục thực hiện hợp đồng, gây thiệt hại cho dự án hơn 19 tỉ đồng và tiền lãi kì hạn phát sinh gần 300 triệu đồng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an cáo buộc, các bị can trên đã phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên điều đáng nói, trước khi hàng loạt lãnh đạo của 2 công ty này bị khởi tố thì dự án đã dừng thi công từ năm 2012, đến nay đã xuống cấp và đã bị thu hồi đất. Và hậu quả là hàng chục cán bộ công nhân viên của PVTex không nhận được nhà như tên dự án ban đầu lập ra.

Tác giả: Tuấn Hợp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP