Thế giới

Campuchia giải cứu gần 870 người nước ngoài bị lừa 'việc nhẹ lương cao'

Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng cho biết tính từ đầu năm đến ngày 20-8, Campuchia đã giải cứu được 865 người nước ngoài trong 87 vụ có dấu hiệu mua bán người, xét xử 60 người thuộc 17 vụ.

Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng chủ trì cuộc họp chống nạn mua bán người, bóc lột lao động và cưỡng ép tình dục - Ảnh: BỘ NỘI VỤ CAMPUCHIA

Những con số được Bộ trưởng Sar Kheng - đồng thời là chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chống buôn người của Campuchia - đưa ra trong một sự kiện ngày 26-8, theo báo Phnom Penh Post.

Theo ông Sar Kheng, kể từ đầu tháng 8 đến nay nhà chức trách đã triển khai 7 đợt truy quét các nhóm mua bán người, giải cứu 25 nạn nhân từ 6 nước khác nhau ở các tỉnh Preah Sihanouk, Pursat, Svay Rieng và Oddar Meanchey.

Cũng trong tháng 8 này, nhà chức trách Campuchia đã bắt giữ 23 nghi phạm thuộc 4 quốc tịch khác nhau và đang tiếp tục mở rộng các vụ án.

Nếu tính từ ngày 1-1 đến 20-8-2022, Campuchia đã giải cứu tổng cộng 865 người nước ngoài trong 87 vụ có dấu hiệu mua bán người, đưa ra xét xử 60 người thuộc 17 vụ.

Theo kết quả điều tra, phần lớn nạn nhân nước ngoài bị người ở chính các nước này và Campuchia lừa đảo, dụ dỗ với lời hứa sẽ có công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao.

Tuy nhiên, khi đến nơi, họ bị buộc phải làm việc trong hoạt động cờ bạc trực tuyến bất hợp pháp và trở thành nạn nhân của nạn mua bán người. Bọn tội phạm thường chuyển các nạn nhân từ nhóm này sang nhóm khác, sẵn sàng sử dụng vũ lực hoặc đe dọa nếu không nghe lời chúng.

Theo Bộ trưởng Sar Kheng, trong hơn một năm qua, chính quyền đã nhận được yêu cầu từ một số cơ quan đại diện nước ngoài tại Campuchia về các hoạt động giải cứu công dân nước mình, cho rằng đây là các nạn nhân của nạn mua bán người.

Sau khi xem xét cẩn thận các yêu cầu, nhà chức trách đã triển khai các hoạt động giải cứu, miễn tiền phạt vì nhập cư bất hợp pháp và cho phép họ hồi hương.

"Tôi hoan nghênh thông tin được cung cấp bởi các cá nhân và cơ quan đại diện nước ngoài tại Campuchia liên quan đến các trường hợp trên", ông Sar Kheng nói và khẳng định Chính phủ Campuchia quyết tâm chống lại các hành vi lừa đảo qua mạng, hỗ trợ các nạn nhân của bọn mua bán người ở Campuchia.

Vấn nạn mua bán người dưới chiêu bài "việc nhẹ lương cao" đang trở thành vấn đề thu hút sự chú ý ở cả trong và ngoài Campuchia.

Chính quyền Phnom Penh đã nhận được nhiều yêu cầu, đề nghị từ các nước và vùng lãnh thổ có công dân bị lừa đến Campuchia làm các việc bất hợp pháp, trái với ý muốn cũng như thỏa thuận ban đầu.

Số người được hồi hương và số người được báo cáo mất tích, mất liên lạc với gia đình khi đến Campuchia lên đến hàng nghìn, thuộc nhiều quốc tịch khác nhau.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP