Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Vẫn nhởn nhơ sau khi lừa tiền tỷ của dân nghèo?

Một du học sinh người Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã lừa đảo đưa người đi XKLĐ ở Úc chiếm đoạt tiền tỷ. Sự việc xảy ra đã hơn 2 năm nay và nhiều nạn nhân đã có đơn tố cáo nhưng kẻ bị tố cáo vẫn nhởn nhơ, không bị xử lý.

Lừa tiền tỷ

Là một trong nhiều nạn nhân bị lừa đi XKLĐ sang Úc, chị Nguyễn Thị Giang (SN 1980, trú xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên) đã có đơn tố cáo gửi công an huyện việc đối tượng Ngô Thị Bách (SN 1985, trú xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên, là du học sinh ở Thái Lan) đã lừa đảo của chị 150 triệu đồng.

>> Hà Tĩnh: Nhiều gia đình ôm nợ vì tin lời một nữ du học sinh

Theo chị Giang, tháng 3/2011 do có thông tin từ người quen rằng B. chuẩn bị sang Úc du học, có khả năng đưa người thân sang Úc để XKLĐ nên vợ chồng chị đã tìm đến hỏi và Bách khẳng định sẽ đưa đi được với mức phí 150 triệu.

XKLĐ, lừa đảo, tiền tỷ, Cẩm Xuyên, nạn nhân, tố cáo
Nhiều giấy biên nhận tiền mà B. đã lừa đảo các nạn nhân.

Ngay sau đó, chị đã vay mượn ngân hàng, anh em họ hàng và nộp đủ số tiền 150 triệu cho Bách trong 2 lần. Một lần 15 triệu không có giấy biên nhận, lần sau 135 triệu có giấy biên nhận.

Đến ngày 21/7/2011, chị cùng với khoảng 20 người khác đã được Bách đưa vào Sài Gòn để chuẩn bị bay sang Úc.

“Vào đến Sài Gòn, cô ta cho chúng tôi ở trong một khách sạn và nói chờ ít ngày nữa sẽ bay. Thế mà phải chờ đến ngày thứ 10, vẫn chưa có tin tức gì, tôi đã xin về nhà chăm con nhỏ, khi nào có lịch bay thì sẽ vào.

Khoảng 2 tháng sau, mọi người được đưa sang Thái Lan, nói là để tiếp tục bay sang Úc. Đến đất Thái, Bách cho tôi bán hàng thuê ở một hàng tạp hóa, một số người khác thì phục vụ bồi bàn ở khách sạn…

Được 10 ngày thì người nhà bị ốm nên tôi đã xin về để chăm sóc. Thấy có vấn đề, về nước là tôi gọi điện nói với Bách người thân đau ốm nên không đi Úc nữa nên muốn rút lại tiền nhưng cô ta cứ trấn an chờ đợi thêm thời gian nữa sẽ bay được. Vậy mà đến nay đã hơn 2 năm, Bách vẫn chưa chịu trả”, chị Giang ứa nước mắt kể lại.

Cũng là nạn nhân của Bách, gia đình ông Hoàng Văn Hoa (trú xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) đã có đơn tố cáo bị cô này lừa đưa con trai là Hoàng Văn Lực (SN 1986) đi XKLĐ sang Úc với số tiền 200 triệu đồng cùng thời gian với chị Giang, thế nhưng đến nay vẫn chưa lấy lại được đồng nào.

“Cùng là người trong xã nên chúng tôi mới tin tưởng, ai ngờ nó dám lừa đảo trắng trợn như thế. Gia đình tôi là nông dân, vay mượn ngân hàng số tiền lớn thế. Giờ còng lưng trả lãi không xuể nên chán nản, bực bội lắm”, bà Trần Thị Ngụ 52 tuổi, vợ ông Hoa bày tỏ.

Cùng gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bách còn có ông Trần Đình Tuần (trú xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên) với số tiền bị lừa là 170 triệu đồng và Hoàng Thị Hoài, trú xã Thạch Lâm huyện Thạch Hà) số tiền 200 triệu đồng và nhiều người khác, với tổng số tiền lên tới trên 1 tỷ đồng.

Vẫn nhởn nhơ

Sau khi bị lừa đảo số tiền lớn, vợ chồng chị Giang đã lục đục rồi chồng chán nản cờ bạc không tu chí làm ăn. Một mình chị phải cắt tóc làm quần quật cả ngày cả đêm để nuôi 2 đứa con dại và trả tiền lãi hàng tháng.

Theo chị Giang, sau khi chị và nhiều người khác đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Bách đến công an huyện Cẩm Xuyên. Cơ quan này cũng đã có 2 lần triệu tập B. và mời các nạn nhân đến làm việc với chủ ý cho Bách hứa hẹn, thỏa thuận thời hạn trả tiền nhưng cô ta cứ hứa suông mà không chịu trả.

XKLĐ, lừa đảo, tiền tỷ, Cẩm Xuyên, nạn nhân, tố cáo
Bà Ngụ và anh Cần (anh trai Tuần) bức xúc phản ánh việc có người thân bị Bách lừa đảo.

“Cô ta ngang tàng lắm, khi nhiều người đòi lại tiền không được nên bức xúc thì cố ta nói nhẹ nhàng là sẽ trả dần cho. Còn làm căng lên thì sẽ không trả nữa, sẵn sàng chấp nhận đi tù.” Chị Giang bức xúc kể lại.

Cũng theo chị Giang, hiện vẫn còn nhiều người bị Bách lừa đảo nhưng chưa có đơn tố cáo.

Bà Nguyễn Thị Ngụ, có con trai bị Bách lừa cũng bức xúc, sự việc lừa đảo đã rõ ràng, công an triệu tập vào làm việc, Bách cũng đã thừa nhận hành vi của mình và viết giấy hẹn ngày trả tiền lần này sang lần khác rồi vẫn không chịu trả.

“Thế mà vẫn không bị xử lý, kẻ lừa đảo ngang nhiên ngoài vòng pháp luật”, bà Ngụ nói.

Trưởng Công an huyện Cẩm Xuyên, ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo, cơ quan này đã triệu tập đối tượng Ngô Thị Bách đến làm việc.

“Vụ việc này phức tạp lắm, tôi cũng đang đau đầu đây. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ thông tin sau”, ông Toàn nói.

PV đã liên lạc vào số máy riêng của người bị tố cáo. Sau khi biết báo chí, người này liền báo bận và tắt máy.

Dư luận đang đặt nhiều nghi vấn khi Ngô Thị Bách vẫn không bị xử lý khi lấy tiền, lừa dân nghèo.

Trần Văn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP