Tin

Cẩm Xuyên: Hú vía cảnh trần phòng học bỗng nhiên đỗ sập

Khoảng 5h30 sáng 22/2, trần phòng học của lớp 1E, trường Tiểu học Cẩm Quan (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị sập xuống. Rất may sự việc xảy ra trước giờ học sinh đến lớp nên không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 
Khoảng 5h30 sáng 22/2, trần phòng học của lớp 1E, trường Tiểu học Cẩm Quan bị sập xuống.

Tại hiện trường, theo quan sát của PV, gạch ngói đỏ của phòng học rơi xuống làm thủng lớp trần bên dưới, sau đó rơi vương vãi trên bàn và sàn của lớp học. May mắn khi trần sập chưa đến giờ tới lớp nên không có học sinh nào bị thương.

Thầy Võ Tá Huân, hiệu trưởng trường Tiểu học xã Cẩm Quan xác nhận sự việc trên và cho biết:  vào lúc khoảng 5h30 sáng 22.2 , bảo vệ  của trường phát hiện trần của lớp 1E bị sập xuống. Nguyên nhân là do dãy nhà (dãy 2 phòng học) đã cũ, quá thời hạn sử dụng của nhà cấp 4. Hằng năm dãy nhà này vẫn có tu sửa nhưng do mối mọt ăn ngấm ngầm phía trên, lại bị lớp trần phía dưới che khuất tầm nhìn nên không phát hiện. Sáng nay sau khi sự việc xảy ra, qua kiểm tra mới thấy được hiện tượng này. Đây là điều không mong muốn, cũng may là sự việc xảy ra trước giờ học sinh đến lớp nên không có hậu quả đáng tiếc gì.

Thầy Huân cho biết, sau khi được bảo vệ phát hiện, trường đã báo cáo với xã và Phòng giáo dục để kiểm tra. Theo chỉ đạo của Chủ tịch xã, ngay trong buổi sáng, trường đã cho học sinh lớp 1E chuyển bàn ghế sang học ở phòng chức năng. Lớp bên cạnh vẫn sử dụng tốt nhưng cũng được chuyển sang phòng khác để ngày 23.2 bắt đầu sửa chữa lại.

Gạch ngói đỏ của phòng học rơi xuống làm thủng lớp trần bên dưới, sau đó rơi vương vãi trên bàn và sàn của lớp học

“Trường đã có kế hoạch khoảng năm 2017-2018 sẽ chuyển về địa điểm mới nhưng trước mắt để đảm bảo an toàn sẽ cho sửa chữa lại, nhưng chắc chắn thời gian nữa dãy nhà này sẽ được tháo dỡ luôn”,thầy Huân chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Cẩm Quan cho biết:  “Vào lúc sáng sớm, bảo vệ phát hiện trần phòng học bị sập xuống do mối mọt, trực tiếp tôi đã đến kiểm tra chỉ đạo. Lớp đó sáng nay được trường chuyển về phòng chức năng khác, kế đó có một lớp học nữa cũng được di dời luôn để sáng mai sữa chữa. Cả trường vẫn tiếp tục học bình thường.Trong ngày mai sẽ huy động phụ huynh dỡ toàn bộ ngói và sàn gỗ xuống, tôi sẽ chỉ đạo thay toàn bộ vật liệu nhằm đảm bảo an toàn, tránh mối mọt”.

Khi PV đặt vấn đề, hằng năm phụ huynh học sinh đều đóng khoản tiền không nhỏ để xây dựng cơ sở vật chất nhưng vì sao dãy nhà này không  được rà soát, tu sửa một cách cẩn thận để đảm bảo chất lượng? và may mắn là trần phòng học bị sập vào lúc sáng sớm, nếu như sập vào đúng thời điểm học sinh đến lớp hoặc giữa giờ học, nếu có hậu quả xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?

Ông Trung cho biết, cũng may chưa có vấn đề gì cả vì trần bị sập vào ngoài giờ học. Dãy nhà này có 2 lớp và được xây dựng lâu rồi, khoảng hơn 30 năm. Hằng năm có tu bổ, sữa chữa, vì có trần nên nhiều lúc không biết gỗ bị mối mọt ở phía trên. Tối đa khoảng 20 ngày nữa dãy nhà sẽ được làm xong, chúng tôi sẽ không lợp ngói đỏ nữa mà chỉ lợp Fibro nhằm đảm bảo an toàn.

Thầy Đặng Quốc Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Xuyên cho biết: Sau khi được báo cáo sự việc, sáng 22.2, Phòng Giáo dục đã cho đoàn công tác về làm việc cụ thể với trường và xã. Vì sập trong đêm nên không ảnh hưởng tới tính mạng và cơ thể học trò. Cách khắc phục là mấy phòng đó dừng không học nữa mà tạm sử dụng phòng chức năng khác để cho sửa chữa.

Rất may sự việc xảy ra trước giờ học sinh đến lớp nên không có hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 Nói về vấn đề tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, thầy Hiền cho biết: “Hằng năm, trong triển khai nhiệm vụ năm học, giao ban hiệu trưởng hằng tháng, Phòng đã có có các văn bản chỉ đạo về vấn đề này. Phòng lưu ý các trường, nguyên tắc ưu tiên số 1 là đảm bảo cơ sở vật chất để đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh, giáo viên, kể cả trong khi mưa lũ. Còn cụ thể phía dưới là hiệu trưởng chịu trách nhiệm.

 Riêng trong trường hợp này, phải xem lại trường  đã có kiến nghị đề xuất bằng văn bản chưa hay chỉ mới đề xuất bằng miệng trong các cuộc họp. Còn đề xuất rồi mà chưa thực hiện thì trách nhiệm thuộc về xã, còn trường chưa đề xuất lần nào thì phải xem lại trách nhiệm của hiệu trưởng và hiệu phó phụ trách trường đó”,

Quốc Cường – Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP