Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Hợp tác xã ngang nhiên khai thác tài nguyên trái phép

Hợp tác xã 30/4 (trụ sở xã Cẩm Trung, Huyện Cẩm Xuyên, Tỉnh Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác đá vật liệu xây dựng tại núi Rác, xã Cẩm Trung đến hết ngày 18.12.2013. Để bảo vệ nguồn sông Rác cũng như phục vụ khu sinh thái Sông rác mỏ đá này không được gia hạn thêm mà phải đóng cửa mỏ, hoàn trả lại mặt bằng. Tuy nhiên hợp tác xã nay không chấp hành mà vẫn ngan nhiên khai thác đất, đá trái phép tại khu vực núi rác này mà không bị cơ quan chức năng xử lý…!

Hợp tác xã lộng hành khai thác đất, đá trái phép

Mỏ đá HTX 30/4 Cẩm Trung (địa chỉ tại Núi Rác, xã Cẩm trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy phép hoạt động số 4102/GP/UBND cấp ngày 18/12/2009 và sẽ hết hạn ngày 18/12/2013 với tổng diện tích là 3,5 héc ta, thời gian khai thác là 3 năm.

Hơn 1 năm nay HTX 30/4 vẫn ngang nhiên khai thác đất, đá tại núi Rác, xã Cẩm Trung.

Tính đến thời điểm này đã hơn 1 năm giấy phép hoạt động của đơn vị này không còn hiệu lực, điều đó có nghĩa là HTX 30/4 phải làm các thủ tục đóng mỏ và khôi phục môi trường bàn giao mặt bằng cho chính quyền sở tại. Tuy nhiên HTX này không những không làm các thủ tục đóng cửa mỏ như quy định mà còn ngang nhiên hoạt động khai thác đất đá trái phép. Đất, đá bị chở đi khỏi hiện trường, tiếng ồn, khói bụi, nổ mìn trái phép diễn ra hàng ngày tại mỏ đá này mà không một cơ quan chức năng nào xử lý khiến dư luận bức xúc.

HTX khai thác đá đang làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái núi Rác và sông Rác

Ông Nguyễn Thành văn, một người dân sống gần khu vực khai thác đá này bức xúc cho biết, mỏ đá này không biết có lực lượng chức năng nào bảo kê cho không mà vẫn ngang nhiên hoạt động. hàng ngày mìn vẫn nổ, tiếng máy khoan, máy xay đá vẫn diễn ra bình thường. Đặc biệt, xe chở đất, đá nối đuôi nhau từ mỏ đá này ra quốc lộ 1A khiến đường sá hư hỏng, bụi bay mịt mù mà không bị xử lý…

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại mỏ đá núi Rác thuộc HTX 30/4 khai thác thì bắt gặp hàng trăm chiếc xe lớn nhỏ chở đất, đá từ mỏ đá này đi ra. Phía trong mỏ đá các hàng chục công nhân vẫn khoan mìn, máy xay đá và máy xúc đất vẫn hoạt động hết công suất. Không chỉ dừng lại ở việc khai thác đá, HTX này còn ngang nhiên mở một điểm khai thác đất (không được cấp phép), hàng ngày hàng trăm chuyến xe ra vào lấy đất đi tiêu thụ!

Cơ quan chức năng bất lực?

Trước việc HTX ngang nhiên khai thác đất đá trái phép trên địa phận núi Rác, ông Nguyễn Văn Toàn – Phó phòng TNMT huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Mỏ đá của HTX 30/4 đã hết hạn từ tháng 12/2013, sau khi phát hiện đơn vị này không đóng cửa mỏ mà vẫn hoạt động chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản xử lý và đã có tờ trình gửi Sở TNMT, UBND tỉnh Hà Tĩnh để xử lý nhưng vẫn không giải quyết được dứt điểm nên HTX này vẫn “lén lút” khai thác.

Cũng theo một số cán bộ phòng TNMT huyện Cẩm Xuyên thì HTX này không những không chấp hành quy định mà nhiều rất ngang nhiên hoạt động, đe dọa, thách thức cả các cán bộ chức năng khi đến kiểm tra xử lý!.

Huyện đã nhiều lần báo cáo nhưng Trưởng phòng quản lý khoáng sản Sở TNMT Hà Tĩnh cho rằng chưa nhận được một báo cáo nào cả.

Về việc này, ông Trần Duy Trinh – Trưởng phòng quản lý khoáng sản Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, việc này trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Là quản lý cơ sở thì cán bộ địa phương phải nắm rõ địa bàn. Cá nhân, doanh nghiệp nào khai thác đất, đá trái phép trên địa bàn thì anh phải nắm và báo cáo lên tỉnh chứ chúng tôi làm sao biết được.

Khi đề cập đến việc Phòng TNMT huyện Cẩm Xuyên đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh cũng như Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh về việc HTX 30/4 thường xuyên khai thác đất, đá trái phép trên địa phận núi Rác thì ông Trinh lại phủ nhận “chúng tôi chưa nhận được một báo cáo nào từ địa phương…”.

Với cách trả lời thiếu trách nhiệm như ông Trần Duy Trinh và sự chậm trễ vào cuộc của các lực lượng chức năng khác thì nguồn tài nguyên nhà nước bị doanh nghiệp khai thác vô tội vạ. Nhà nước thất thu, môi trường bị ảnh hưởng, cuộc sống người dân bị đảo lộn do tiếng ồn từ việc khai thác đất, đá tại khu vực núi Rác, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Minh Châu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP