Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Hợp tác xã Môi trường giải thể, rác thải tràn đường, ngập sông

Gần một năm nay, kể từ khi Hợp tác xã (HTX) Môi trường và Dịch vụ thương mại nông nghiệp tổng hợp xã Cẩm Lộc giải thể thì tình trạng rác thải tại địa bàn xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trở thành vấn đề nhức nhối, ám ảnh khi đến đâu cũng thấy rác thải vứt bừa bãi, chất đống trên khắp các ngả đường, tràn ngập dưới dòng sông, bốc mùi hôi thối và tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật, ảnh hưởng sức khỏe con người.

Rác thải đổ bừa bãi dọc bờ đê ngăn mặn ở thôn 8 Cẩm Lộc.
Rác thải đổ bừa bãi dọc bờ đê ngăn mặn ở thôn 8 Cẩm Lộc.

Kinh tởm với rác

Một ngày giữa tháng 6 nóng như đổ lửa, có việc đi qua xã Cẩm Lộc, tôi không tin vào mắt mình khi ngay ở con đường chính dẫn vào trung tâm xã cách QL 1A chỉ vài trăm mét đã thấy một đống rác khổng lồ nằm ngay bên đường. Nắng nóng ngột ngạt làm mùi xu uế bốc lên từ đống rác khiến người đi đường như ngộp thở. Nơi tập kết đống rác này nằm ngay cạnh đường dây điện dẫn vào xã. Thế nhưng, chẳng hiểu vì sao người ta có thể vô ý khi châm lửa đốt rác ngay bên dưới ảnh hưởng đến an toàn lưới điện.

 Tiếp tục đi sâu vào một đoạn khoảng 100m nữa, tôi chứng kiến thêm một đống rác lớn nằm bên trái đường, tràn lan xuống cả ruộng lúa. Thẳng theo con đường này, đến một ngã ba cạnh trụ sở UBND xã Cẩm Lộc, tiếp tục bị ám ảnh khi rác chất đống trong các bì tải nằm ngổn ngang, trải dài trên đường, choán hết phần lớn đường hạn chế việc qua lại của phương tiện giao thông.

Hai bên bờ đê ngăn mặn dọc sông Quèn thuộc xóm 8, xóm 9, rác thải chất đống, nối dài hàng trăm mét tràn ngập xuống cả dòng sông, mắc lại ở rừng cây đước ngập mặn. Rác đủ các loại gồm túi nilon, vỏ lon bia, chai bia, chai nhựa, cốc, chén vỡ, mẻ chai, động vật chết…bốc mùi hôi thối, tanh tưởi đến rùng mình. Một cảnh tượng rác thải ngập ngụa, ám ảnh đến khiếp sợ.

 Dân tình ngao ngán

Đầu giờ chiều, khi trời đang nắng gắt, gõ cửa nhà bà Trần Thị Thi (71 tuổi, trú thôn 8) để hỏi về tình trạng rác thải. Dù đang thiu ngủ nhưng thấy có người lạ hỏi đến vấn đề “nóng”, bà Thi nói tỉnh bơ “Ôi trời, nói chi hết chuyện rác thải ở đây nữa chú. Rác tràn khắp đường, khắp sông, chú đi đến mô (đâu) là thấy rác đến đó rồi chi nữa”.

Nói rồi bà Thi đội nắng ra bờ đê ngăn mặn trước cổng nhà mình, chỉ vào đống rác chất bên mép đê và nhiều bì rác lớn mắc lại dưới những hàng cây đước ngăn mặn khi nước triều rút. “Nhiều khi chó, lợn, gà, vịt chết người ta đưa vứt xuống đây cả, thứ thì trôi theo nước ra biển, thứ thì mắc lại ven bờ, dưới gốc cây hôi thối, tanh tưởi ghê tởm lắm chú ơi. Như ri thì sinh bệnh ra mà chết thôi”, – bà Thi tiếp lời.

Cũng theo bà Thi, khoảng 1 năm về trước, khi HTX Môi trường Cẩm Lộc còn hoạt động thì rác thải được thu gom hết, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, không khí trong lành, chiều tà, hoặc đêm xuống ra bờ đê hóng gió mát lộng thấy cuộc sống thật ý nghĩa. Thế nhưng, bỗng nhiên HTX sau đó ngừng hoạt động thì rác thải không được thu gom, gây nên tình trạng đổ rác bừa bãi như hiện nay.

Anh Trần Văn Hải (40 tuổi, xóm 9) nhà cuối làng, ngay cạnh đống rác khổng lồ trên đê ngăn mặn, bức xúc nói “Một năm nay, người dân đổ rác tập trung nhiều nhất về đây. Rác đủ loại tràn từ trên bờ xuống sông hôi thối lắm. Nhà tôi gần đống rác này nên chịu không nổi, nhiều lần tự ra cắm biển cấm đổ rác nhưng họ vẫn cứ đổ. Những lúc nước triều lên rồi rút, rác nổi lềnh bềnh theo sông ra biển. Mà chú thấy đó, từ đây xuống bãi tắm biển Thiên Cầm chỉ khoảng 1km. Rác trôi xuống như rứa thì còn chi du lịch nữa, ô nhiễm từ sông ra biển luôn chi nữa”

 Mong HTX “sống” lại để gom rác

Ông Lê Xuân Quý – Trưởng Trạm Y tế xã Cẩm Lộc – cũng phải ngán ngẩm khi nói về tình trạng rác thải đổ bừa bãi trên địa bàn xã. “Việc đổ rác bừa bãi như thế nguy cơ phát sinh và lây lan các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Trong các cuộc họp, chúng tôi cũng đã kiến nghị cần khẩn trương mở bãi tập kết rác và bố trí HTX thu gom, xử lý như trước đây để đảm bảo môi trường, mỹ quan và hạn chế bệnh tật cho người dân. Thế nhưng, đến thời điểm này, xã vẫn gần như đang bất lực”, ông Quý chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hùng – Chủ nhiệm HTX Môi trường và Dịch vụ thương mại nông nghiệp tổng hợp xã Cẩm Lộc đã giải thể – giọng chua xót: “Nhìn rác tràn ngập khắp đường, khắp sông như bây giờ mà đau lòng. Hình ảnh thôn quê vốn sạch sẽ, yên bình trở nên nhếch nhác, hôi thối đáng xấu hổ lắm”.

 Theo anh Hùng, HTX do anh làm chủ nhiệm được thành lập vào tháng 10.2013 gồm 10 thành viên. Thời điểm đang hoạt động, rác thải của 9 thôn trong toàn xã đều được HTX thu gom về đổ tại bãi rác lớn ở thôn 1 để phân loại, xử lý. Thế nhưng, từ tháng 5.2014, UBND xã Cẩm Lộc bỗng nhiên “đóng cửa” bãi rác đó để cho một tư nhân lấy địa điểm mở lò mổ tập trung. Không còn bãi rác, HTX gom rác về đổ bên đường rồi sau đó thuê xe rác của huyện vào gom đi nhưng chi phí cao quá, cộng với bất cập khi kéo dài tình trạng rác đổ bên đường mất mỹ quan, dân ca thán nên HTX đã tự giải thể từ tháng 7.2015 đến nay.

Chia sẻ về nguyện vọng của mình, anh Hùng nói ” Chúng tôi hi vọng xã sớm mở bãi tập kết rác mới và tạo điều kiện để HTX chúng tôi hoạt động trở lại. Khi đó, rác thải sẽ được thu gom sạch sẽ như trước”.

 Ngày 14.6, ông Hoàng Văn Ngọ – Chủ tịch UBND xã Cẩm Lộc – cho biết, trước đây, rác thải được HTX Môi trường Cẩm Lộc thu gom về bãi tập kết ở thôn 1, sau đó phân loại rồi chở đi xử lý. Thế nhưng, do bãi rác nằm ở trục đường vào xã nên người dân có ý kiến phản đối mất mỹ quan và hôi thối nên xã đã cho ngừng hoạt động bãi rác đó và tìm địa điểm khác phù hợp hơn. Thế nhưng, việc tìm địa điểm tập kết rác lại khó khăn, do các thôn đều không muốn rác tập kết về thôn mình. Khi không có bãi rác, HTX không có địa điểm phân loại rác, mà tất cả rác nếu phải thuê xe chở đi xử lý thì tốn kém, chi phí lớn nên sau đó HTX đã tự ngừng hoạt động, dù xã đã hỗ trợ hơn 20 triệu đồng hỗ trợ chi phí vận chuyển.

 “Hôm qua huyện mới tổ chức họp về công tác xử lý rác thải và chỉ đạo sẽ mở mỗi thôn một điểm tập kết rác. Sau đó, thu gom chuyển vào nhà máy xử lý rác ở xã Kỳ Tân, Kỳ Anh. Quan điểm của chúng tôi là sẽ ủng hộ việc tái hoạt động lại HTX Môi trường Cẩm Lộc để thu gom, phân loại rác, vận chuyển đi xử lý để môi trường được đảm bảo, vì đó cũng là một nhiệm vụ, một tiêu chí mà nông thôn mới phải làm”, – ông Ngọ nói.

Clip rác tràn ngập đường và dọc bờ sông ở Cẩm Lộc

Rác đổ chất đống ngay bên trục đường chính vào trung tâm xã Cẩm Lộc.
Rác cũng chất đống ở trục đường cạnh trụ sở xã Cẩm Lộc.
Đặc biệt, rác chất đống kéo dài hàng trăm mét ở đê ngăn mặn dọc bờ sông Quèn thuộc thôn 9 xã Cẩm Lộc

TRẦN TUẤN – QUANG ĐẠI

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP