Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Dân kêu trời vì xe chở đất cho công trình gây ô nhiễm

Hàng ngày có hàng trăm lượt xe chở đất, đá cho dự án đường Thạch Khê-Vũng Áng chạy trên đường dân sinh thôn 2, 5,6 xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên-Hà Tĩnh), khiến người dân ở đây hết sức bức xúc về tình trạng bụi bay mù trời, xe chạy liên tục cả ngày lẫn đêm.

Chính vì thế, tuyến đường chạy trên đường dân sinh đã xuống cấp, không được tưới nước đều đặn…Trong khi đó, dường như chính quyền bất lực với việc xe chở đất trọng tải lớn gây ra bụi.

Theo sự phản ánh của hàng trăm người dân thôn 2, 5, 6 xã cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh khoảng từ độ tháng 3, 4 lại đây có một lượng xe rất lớn chủ yếu là chở đất cho công trình phía Cửa Nhượng nhưng chạy qua trên địa bàn thôn gây bụi bay vào nhà dân, thời gian xe chạy đã khá lâu nhưng gần đây dân kêu nhiều quá mới đây có tưới nước nhưng lượng nước tưới quá ít không làm giảm bớt bụi bay vào nhà người dân.

hatinh24h hatinh24h 01

Những chiếc xe chở đất làm ô nhiễm không khí tại xã Cẩm Lĩnh

Bà Nguyễn Thị L. bức xúc, từ tháng 5, 6 là khoảng thời gian xe chạy nhiều nhất, có lúc lên đến mấy chục xe chạy liên tục, rung nhà, rung giường không nghỉ ngơi được còn bụi không nói hết.   Đợt đó xe chạy quá nhiều dân kêu thì thấy xe tưới nước có tưới mấy ngày rồi thôi, đợt này mới tưới 2 ngày nay, nhưng tưới mỗi buổi sáng đến trưa và chiều thì lại bụi như cũ.

Xe chở đi đâu mà dân chúng tôi phải hứng bụi, nếu có đường khác cho xe chở đất chạy thì tốt quá, không thì tưới nước thật nhiều chứ như thế này thì khổ dân ở đây lắm. Và mong sao chạy có giờ giấc chứ buổi trưa cũng chạy,9, 10 giờ tối, nửa đêm 2,3 giờ sáng đã chạy rồi.

Ghi nhận của PV có mặt tại hiện trường vào ngày 18/8/2015, lượng xe trọng tải lớn chở đất từ phía xã Cẩm Trung (Cẩm Xuyên) chạy qua các thôn của xã Cẩm Lĩnh nhiều xe không đậy bạt, đất đá rơi vãi xuống đường, lượng nước tưới ít ỏi không đủ để giảm bụi bay vào nhà dân, trong khi đó nhà dân nằm sát đường, một số hộ dân buôn bán nhỏ, nhiều hộ khác thì đóng cửa suốt ngày.

Nhà dân nằm sát đường, xe chở đất chạy qua kéo theo lượng lớn bụi bặm.
Nhà dân nằm sát đường, xe chở đất chạy qua kéo theo lượng lớn bụi bặm.

Trao đổi với PV Doanhnghiepvn.vn Ông Trần Đình Lam-Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết, tuyến đường này nối từ Cẩm Trung-Cẩm Lĩnh đi một số xã, đường thuộc huyện quản lí, thời gian gần đây trên địa bàn có một lượng xe trọng tải lớn chở đất qua các thôn gây ra tình trạng bụi bặm, ô nhiễm.

Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh là do yêu cầu của tỉnh về việc đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thiện Công trình đường từ Thạch Khê đi Vũng Áng trước mùa mưa năm 2015.Đây đang là giai đoạn đổ đất lớp 2 nên cần một lượng đất cực lớn, xe chạy nhiều thì càng đảm bảo tiến độ.

Trong khi đó, đất được lấy từ mỏ Cẩm Trung, Cẩm Thịnh mà để chở đất từ các mỏ về công trình chỉ có đi qua đây không có đường nào khác nên thời gian gần đây lượng xe chở đất qua xã gây bụi, đặc biệt là thôn 2, 5, 6 có lúc lên đến 40 xe.

Bình thường như hôm nay thì 6 xe, trọng tải 4 tấn trở lên. Chính vì xe chạy gây bụi nhiều khiến dân bức xúc, có một số hộ dân ở thôn 2 đã đưa đá ra chặn giữa đường và ngày 14/8/2015.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh.
Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh.

Hiện UBND xã Cẩm Lĩnh đã làm việc với Công ty Bắc Á, đã bắt đơn vị thi công tuyến đường Thạch khê-Vũng Áng là Công ty Bắc Á và Hợp tác xã 30/4(đơn vị có mỏ đất cung cấp cho đơn vị thi công) làm cam kết nếu chạy trên tuyến đường dân sinh thì phải tưới nước ngày 4 lần và cấm xe quá tải.

UBND xã cũng đã làm sào chặn xe lại nếu như đơn vị không tưới nước đúng như cam kết. Thời gian gần đây cũng đơn vị cũng có tưới nhưng tỉ lệ tưới chưa đảm bảo, chưa thường xuyên nên dân còn kêu và bụi còn nhiều.

Khi PV yêu cầu xem văn bản cam kết về việc tưới nước tránh ô nhiễm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh thì vị chủ tịch nói Trưởng công an xã giữ, Trưởng công an xã thì cho rằng “anh đại diện Công ty Bắc Á đang chờ ông giám đốc ký nên chưa có ở đây”.

Thiết nghĩ, việc đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm tuyến đường Thạch Khê-Vũng Áng là sự cần thiết nhưng việc đảm bảo môi trường, tránh tình trạng gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh cũng là việc cần phải lưu ý.

Việc mong muốn của người dân là điều chính đáng, hi vọng các ban, ngành các cấp vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc đảm bảo môi trường an sinh xã hội, tránh tình trạng bức xúc của nhân dân kéo dài.

Lê Nga / DNVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP