Chăm sóc sức khỏe

Cẩm Xuyên: Chủ động phòng chống dịch H5N1

  Dịch cúm A H5N1 đang có những diễn biến rất phức tạp tại một số địa phương trên cả nước. Vì vâỵ, để chủ động phòng chống dịch cho đàn vật nuôi, giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi, Cấp ủy chính quyền địa phương và các ban nghành đoàn thể huyện ở Cẩm Xuyên đã và đang khẩn trương triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt công tác tiêm phòng H5N1 đang được huyện triển khai hết sức quyết liệt…

                   

Rút kinh nghiệm từ năm 2009, do không chủ động tiêm phòng nên sau khi dịch H5N1 bùng phát, đàn gia cầm của  gia đình ông Đặng Thế Minh ở thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình bị dịch bệnh và phải tiêu hủy mất gần 400 con vịt. Vì vậy, từ đó đến nay, năm nào ông Minh cũng chấp hành nghiêm pháp lệnh tiêm phòng, năm nay trước diển biến hết sức phức tạp của dịch H5N1 tại một số địa phương, được sự tuyên truyền của cấp  uỷ chính quyền, gia đình ông đã chủ động phun thuốc tiêu độc khử trùng, bón vôi, vệ sinh chuồng trại, tăng khẩu phần ăn cho đàn vật nuôi và đặc biệt là thực hiện nghiêm việc tiêm phòng văcxin H5N1 cho toàn bộ đàn gia cầm của mình. Và tại xã Cẩm Bình công tác tiêm phòng đang được triển khai trên các địa bàn thôn, xóm. Ông Đặng Thế MinhThôn Đông Trung, xã Cẩm Bình nói: “ Gia đình là có truyền thống về chăn nuôi, rút kinh nghiệm năm 2009, từ đó đến nay năm nào gia đình cũng chấp hành và thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng, thường xuyên tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.”

 

                  

                            Cán bộ thú ý tiêm phòng tại xã Cẩm Bình

             

Không chỉ riêng xã Cẩm Bình mà trong thời gian này, các địa phương trên toàn huyện cũng đã chủ động  thực hiện đồng bộ các biện pháp  phòng chống dịch và tiêm phòng H5N1. Cẩm Xuyên là một huyện có truyền thống về chăn nuôi với số lượng gia cầm lớn gần 800 ngàn con. Để chủ động tốt công tác phòng chống dịch, Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng ban chức năng khai nhiều biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 với phương châm: lấy công tác chủ động phòng ngừa là chính, chủ động kiểm soát, kiểm tra nhằm hạn chế đến mức thấp những thiệt hại khi có dịch cúm gia cầm xảy ra… Đồng thời vận động các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm phải thường xuyên làm vệ sinh và phun thuốc tiêu độc khử trùng…

                 

                      Hộ dân rải vôi tiêu độc khử trùng

Để chủ động cho công tác phòng chống dịch, trước mắt huyện Cẩm Xuyên cũng đã cấp hơn 120 nghìn liều văcxin cúm A H5N1 và tiến hành tiêm phòng, theo kế hoạch thì đến cuối tháng 2 công tác tiêm phòng cho gia súc trên địa bàn huyện sẻ hoàn thành, phấn đấu đạt chỉ tiêu 100%. Hơn 1000 lít hóa chất cũng đã được huyện cấp cho các xã, thị trấn để tiến hành tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại.                    

Ông Phạm Đào Tịnh, Phó GĐ trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện Cẩm Xuyên: “ Trước nguy cơ bùng phát của dịch cúm gia cầm, huyện và địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, huy động tối đa lực lượng thú ý cơ sở để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng và năm nay Cẩm Xuyên đã triển khai tiêm phòng sớm hơn, nhằm chủ động phòng chống dịch”.

 

Với nhiều giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc một cách hết sức quyết liệt của cấp ủy đảng chính quyền và các ban nghành, đoàn thể, hy vọng rằng huyện Cẩm Xuyên sẻ hạn chế được mức thấp nhất những thiệt hại có thể xẩy ra do dịch cúm A H5N1.    

 

                    Tin, ảnh: Trọng Thái – Minh Sơn/CXO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP