Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Chính quyền ‘bật đèn xanh’ cho dân đào đất ruộng

Nhiều ngày qua, nông dân các xã Cẩm Bình và Cẩm Thành (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ồ ạt đào đất ruộng đưa về làm vườn, vi phạm qui định luật Đất đai hiện hành và Nghị định về bảo vệ đất lúa.

hatinh24h
Người dân H.Cẩm Xuyên ồ ạt đào đất ruộng màu mỡ chở về cải tạo vườn tược – Ảnh: Nguyên Dũng
Có mặt tại nhiều cánh đồng của các thôn: Nam Lý, Trung Trạm, Đông Trung, Bình Luật (xã Cẩm Bình) và Hưng Mỹ (xã Cẩm Thành), PV Thanh Niên Online ghi nhận, người dân địa phương đã huy động xe tải, xe công nông, xe bò, máy xúc… đào và đưa đất ruộng về cải tạo vườn. Theo quan sát, chỉ 5-10 phút, một chiếc xe tải đầy ắp đất lại men theo những con đường dẫn về các khu dân cư, nhường chỗ cho xe vào “ăn” đất. Nhiều thửa ruộng bị hạ “độ cao” 20 – 30 cm, toàn bộ đất màu tơi xốp, giàu dinh dưỡng bị lấy đi, phần còn lại ở chân ruộng chỉ là đất sét khô cằn, bạc màu.
Theo ông Nguyễn Hữu Hảo (ngụ xã Cẩm Bình), vì đất ruộng cao, khó sản xuất nên từ đầu tháng 9 đến nay, người dân đã gửi đơn xin phép chính quyền địa phương được cải tạo, hạ độ cao đất ruộng. Sau khi được UBND xã Cẩm Bình đồng ý, hàng trăm người dân đã đào đất ruộng đưa về cải tạo vườn tược, một số đào đất bán cho các hộ khác. “Hộ lấy ít thì vài ba xe, hộ lấy bình quân thì vài ba chục xe, có hộ lấy cả trăm xe về san lấp vườn tược, ao hồ”, ông Hảo nói.
Chính quyền 'bật đèn xanh' cho dân đào đất ruộng - ảnh 2Đưa máy móc, xe cơ giới vào ruộng để lột đất mặt ruộng – Ảnh: Nguyên Dũng
Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lê Ngọc Hà, Trưởng phòng NN-PTNT H.Cẩm Xuyên cảnh báo, đất trên bề mặt ruộng là đất tơi xốp, giàu ô xi, chứa các thành phần dinh dưỡng như đạm, phân, ka li… Khi lấy đi phần đất này, không chỉ khiến ruộng bị biến dạng, mà còn làm đất nghèo đi, ảnh hưởng đến cây trồng và mùa vụ.
Ông Nguyễn Thiên Toàn, Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Bình giãi bày: “Chúng tôi chỉ cho phép người dân đào đất ở những chân ruộng cao, khó canh tác để cải tạo đất, tạo thuận lợi cho việc dẫn nước phục vụ sản xuất”. Mặc dù vậy, ông Toàn cũng thừa nhận việc UBND xã cho phép người dân lấy đất ruộng khi chưa có sự đồng ý của UBND H.Cẩm Xuyên và UBND tỉnh Hà Tĩnh là trái pháp luật và chính quyền có thiếu sót là chưa tổ chức giám sát, quản lý chặt chẽ việc người dân đào đất ruộng.
Chính quyền 'bật đèn xanh' cho dân đào đất ruộng - ảnh 3Đào đất ruộng ngay cạnh UBND xã Cẩm Bình – Ảnh: Nguyên Dũng
Ông Dương Đức Quế, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành lý giải việc xã bật đèn xanh cho dân lấy đất ruộng về làm vườn nhằm mục đích cải tạo ruộng đất, xóa bỏ bờ những thửa ruộng không hiệu quả, tạo thuận lợi cho cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, ông Quế cũng thừa nhận việc cho người dân lấy đất ruộng là trái pháp luật.
Chiều 29.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ tịch UBND H.Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, đơn vị này đã chỉ đạo Phòng TN-MT, Phòng NN-PTNT xuống kiểm tra thực tế tại hiện trường và đã yêu cầu dừng việc ồ ạt khai thác đất ruộng về làm vườn kể trên. “Cùng với việc đình chỉ trên, huyện sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã để xảy ra tình trạng khai thác đất ruộng trái phép”, ông Duyệt nói

Nguyên Dũng / Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP