Tin Hà Tĩnh

“Cấm cửa” nhà thầu nếu không sửa chữa dứt điểm hằn lún QL1

Đối với những nhà thầu thi công QL1 để xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe trong thời gian bảo hành...

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra QL1, tuyến tránh TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Đối với những nhà thầu thi công QL1 để xảy ra tình trạng hằn lún vệt bánh xe trong thời gian bảo hành mà không xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các chủ đầu tư lập báo cáo. Nếu cần thiết Bộ sẽ ban hành văn bản cấm cửa vĩnh viễn.

33,6km QL1, 6 lần sửa vẫn lún

Ngày 21/7, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có chuyến đi kiểm tra hiện trường công tác khắc phục hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên QL1 đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh. Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục QLĐB 2 cho biết, QL1 qua tỉnh Hà Tĩnh chia làm 5 dự án do 2 đơn vị thực hiện, gồm: Tổng công ty XDCTGT 4 (Cienco4) và Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà, cùng 2 đại diện chủ đầu tư vốn Nhà nước gồm: Ban QLDA Đầu tư xây dựng CTGT tỉnh Hà Tĩnh (trước thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh), Ban QLDA ATGT (nay là Ban QLDA 2). Ngoài tuyến Nam Bến Thủy - Bắc TP Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công, khai thác năm 2014, các tuyến còn lại đều được bàn giao, khai thác từ giữa năm 2015. Hiện thời hạn bảo hành chỉ còn gần 1 năm.

Theo ông Minh, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nặng nhất ở dự án do Cienco 4 đầu tư thi công và dự án do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, DNTN Xuân Trường thi công. Đoạn BOT của Cienco 4 vẫn thường xuyên được sửa chữa, khắc phục bằng nhiều biện pháp: Từ cào bóc tái chế, thảm lại polymer đến dùng lớp vật liệu mới microsurfacing... Đến nay, tuyến đã hạn chế được cơ bản hiện tượng hằn lún. Riêng đoạn Km 556+00 - Km 589+600, do Ban QLDA ATGT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công DNTN Xuân Trường và Công ty Đại Hiệp bị hằn lún, hư hỏng gần như toàn tuyến. “Tính đến nay, đoạn bị hằn lún >2,5cm chiếm 22,9km/33,6 km tổng chiều dài tuyến. Ban đã khắc phục được khoảng 15km (Km556-Km571) bằng việc kết hợp các biện pháp: Cào tạo phẳng, cào bóc thảm lại bằng polymer, cào bóc tái chế thêm phụ gia xi măng... Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vẫn có dấu hiệu tái diễn. Đoạn từ Km571 - Km 589+600 bị hằn lún rất nặng. Cục đã nhiều lần phát văn bản đôn đốc nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Nhiều đoạn hằn lún sâu từ 10 - 15cm gây mất ATGT nghiêm trọng, nhất là với tuyến có lưu lượng phương tiện lớn như tuyến tránh TX Kỳ Anh”, ông Minh báo cáo thêm.

Khi Bộ trưởng truy cứu trách nhiệm trong việc đường hằn lún, hư hỏng chậm sửa chữa, ông Bùi Văn Rạng, Phó giám đốc Ban QLDA 2 cho biết: Đoạn tuyến này đã sửa đến 6 lần. Tuy nhiên, nhà thầu thi công - DNTN Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa trong lần đầu tiên. Những lần sau, nhà thầu cố tình phớt lờ chỉ đạo của Ban. Để đảm bảo ATGT trên tuyến, Ban buộc phải dùng tiền tạm giữ bảo hành 5% theo hợp đồng (29 tỷ đồng) để thuê đơn vị khác. Đến nay, số tiền đó đã hết, còn DNTN Xuân Trường vẫn không có bất cứ động thái nào.

Cấm cửa vĩnh viễn nhà thầu cố tình chây ì

Nhấn mạnh trách nhiệm của các Ban QLDA và các Cục QLĐB trong vấn đề phối hợp với đơn vị thi công phát hiện và xử lý ngay các hư hỏng, hằn lún, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu: Các Ban chủ động thống kê đoạn bị hư hỏng, hằn lún trên toàn tuyến QL1 để báo cáo Bộ và yêu cầu các nhà thầu tập trung khắc phục ngay. Yêu cầu các đơn vị tư vấn, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nghiên cứu đề xuất phương án sửa tối ưu, dùng vật liệu thay thế bê tông nhựa thường để đảm bảo chất lượng đường tốt nhất sau khi sửa chữa. Việc sửa chữa khắc phục phải được thực hiện xong trước khi kết thúc bảo hành. Nếu để kéo dài, nhà thầu và Ban phải chịu trách nhiệm làm tiếp. Chỉ khi đường được sửa xong, đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu, bàn giao.

Đối với các nhà thầu cố tình không sửa chữa những hư hỏng trên QL1, Bộ trưởng chỉ đạo: Trường hợp nhà thầu cố tình chây ì không sửa chữa, Ban báo cáo Bộ bằng văn bản, đồng thời đề xuất chế tài, Bộ sẽ xử lý theo quy định. Nếu nhà thầu đang tham gia thi công dự án khác của Bộ thì buộc dừng triển khai, tập trung sửa đường. Bằng không, Bộ sẽ ban hành văn bản cấm cửa vĩnh viễn nhà thầu, không cho tham gia đấu thầu các dự án giao thông trên toàn quốc. Không thể để một nhà thầu thi công đường kém chất lượng, thiếu trách nhiệm tiếp tục làm ra những đoạn đường hư hỏng, gây bức xúc trong nhân dân.

Tác giả: Văn Thanh - Sỹ Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

  Từ khóa: QL1 , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP