Hương Khê

CÁI CHẾT THƯƠNG TÂM CỦA MỘT HỌC SINH LỚP 9: Tự tử chỉ vì… nói chuyện riêng (!)

9 giờ ngày 23/3, em TLH (học sinh lớp 9B, Trường THCS Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) đã uống thuốc độc tự tử, khiến gia đình ngỡ ngàng, xót xa.

Theo cô chủ nhịêm lớp 9B, giờ sinh hoạt (tiết 5, sáng thứ Bảy ngày 21/3), giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá thi đua trong một tuần. Trong báo cáo của cán bộ lớp có 11/38 học sinh vi phạm kỷ luật trong đó có em TLH và 1 bạn nữa làm việc riêng, không sinh hoạt 15 phút (thứ Tư ngày 18/3). Các học sinh vi phạm phải làm bản kiểm điểm có ý kiến của phụ huynh rồi nộp cho giáo viên chủ nhiệm vào sáng thứ Hai (23/3).

Đến sáng thứ Hai, chỉ có 4 em nộp bản kiểm điểm có ý kiến của phụ huynh. Trong 7 học sinh chưa nộp bản kiểm điểm có em H. Qua tìm hiểu giáo viên, học sinh lớp 9B, phụ huynh, nhân dân xã Hương Trạch và đặc biệt là qua bản tường trình của cô Nguyễn Thị Hiền giáo viên chủ nhiệm được biết: Khoảng 8 giờ 30 sáng thứ Hai (ngày 23/3) em H không đến lớp; chỉ đến cổng trường gửi “Bản kiểm điểm” cho cô giáo qua nhà chị Nhung (xóm Ngọc Bội, Hương Trạch) ở ngay trước cổng trường.
Sau đó, H mua thuốc diệt cỏ rồi đến nhà cũ của bà nội (bà nội đã về ở với bố mẹ H, nên nhà bỏ hoang) uống để tự tử. Hàng xóm phát hiện và đưa em đến Trạm xá xã Hương Trạch.
Ông Nguyễn Thanh Biểu- y sỹ Trạm xá xã Hương Trạch cho biết: “Em H được đưa vào trạm xá lúc 12 giờ 30 ngày 23/3 với biểu hiện: Người vật vã, chân tay co giật, mắt trắng, da tím tái, tiết đờm dãi. Cán bộ trực đã xác định ngộ độc thuốc diệt cỏ, nên đã cho rửa ruột rồi chuyển viện. Do ngộ độc quá nặng, em H đã mất trên đường chuyển viện”.
Được biết, H là học sinh hiền lành, chăm chỉ. Năm học 2007- 2008, H là thành viên trong đội tuyển thi học sinh giỏi huyện. Thầy Nguyễn Hữu Độ- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Về đạo đức, H là học sinh được xếp hạnh kiểm loại tốt”.
Nguyên nhân gây nên cái chết thương tâm trên là do H không làm chủ được bản thân, xấu hổ, nên đã hành động dại dột. Trong bản kiểm điểm, H ghi: “Em đã vi phạm nội quy của lớp và nhà trường đề ra. Em đã nói chuyện riêng nên em rất xấu hổ với gia đình, cô giáo và toàn thể lớp, em viết bản kiểm điểm này để kiểm điểm bản thân và em đã hối hận”.
Cái chết này là bài học cho gia đình và nhà trường trong việc giáo dục con em, nhất là theo dõi diễn biến tâm lý của các em, tránh tình trạng “sốc” hành động liều lĩnh.

Văn Vỵ

Gia dinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP