Xã hội

Cách chức chủ tịch xã “vướng” nhiều sai phạm, thiếu sót

Ông Nguyễn Văn Chinh, nguyên Chủ tịch xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, Bình Định) bị cách chức liên quan đến những sai phạm trong thanh toán các công trình xây dựng cơ bản và các sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên, khoáng sản…

Ngày 26/12, ông Đặng Vĩnh Sơn - Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn (Bình Định) xác nhận đã tổ chức kỷ luật với hình thức cách chức ông Nguyễn Văn Chinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân (nhiệm kỳ 2011 - 2016) liên quan đến sai phạm về trong thanh toán các công trình xây dựng cơ bản và nhiều sai phạm khác.

Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm xảy ra tại UBND xã Nhơn Tân (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định).

Cụ thể, những sai phạm mà Thanh tra thị xã An Nhơn đã chỉ ra có sai phạm trong thanh toán các công trình xây dựng cơ bản làm thất thoát ngân sách Nhà nước trên 413 triệu đồng.

Ngoài ra, còn nhiều sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên, khoáng sản; kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách bảo vệ phát triển đất trồng lúa theo Nghị định 42/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, UBND xã Nhơn Tân trước đó đã không tiến hành chi trả đầy đủ tiền hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa, mà để lại sử dụng với mục đích khác.

Theo đó, sau khi có chính sách hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa, UBND xã Nhơn Tân đã làm thủ tục rút về nhập quỹ tiền mặt hơn 583 triệu đồng. Tuy vậy, khi về UBND xã Nhơn Tân chỉ chi cho các hộ dân hơn 195 triệu đồng.

Số tiền hơn 387 triệu đồng xã này để ngoài sổ sách theo dõi và tự ý sử dụng sai mục đích cho cán bộ công chức của xã tạm ứng. Điều đáng nói, phần lớn các chứng từ đó đều không được Chủ tịch UBND xã duyệt mà do kế toán duyệt.

“Ngoài cách chức Chủ tịch UBND xã Nhơn Tân, hiện chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để tiến hành xử lý kế toán UBND xã này. Sắp tới chúng tôi sẽ công khai kết luận điều tra để dư luận được biết”, ông Sơn cho hay.

Đối với việc UBND xã Nhơn Tân đã sử dụng tiền hỗ trợ cho người dân sản xuất lúa với mục đích khác. Ông Sơn cho biết theo kết luận của thanh tra thì có dấu hiệu sai phạm hình sự và đã chuyển qua Cơ quan CSĐT Công an thị xã để điều tra tiếp.

Liên quan đến những sai phạm của UBND xã Nhơn Tân có hay không dấu hiệu hình sự, Thượng tá Đào Thành Long - Phó trưởng Công an thị xã An Nhơn xác nhận vụ việc. “Sau khi điều tra lại, nhận thấy không có dấu hiệu sai phạm hình sự nên chúng tôi chuyển lại cho Thanh tra. Vì ở đây không có thiệt hại về kinh tế, do UBND xã Nhơn Tân phát cho dân chậm thôi. Trong đó, có một số hộ dân họ đi làm ăn xa người ta không kịp được cấp. Về mặt thanh tra, có một số dấu hiệu sai phạm đã xử lý hành chính”, ông Long cho biết.

Ông Long cho biết thêm: “Ngoài ra, UBND xã có ý định muốn thông qua hội đồng nhằm xin lại tiền hỗ trợ đó để làm các công trình công cộng. Tuy nhiên, người dân không đồng ý nên họ đã trả lại hết cho

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP