Việt Nam

Các ông lớn quốc phòng Mỹ tới VN trước chuyến thăm của Obama

Việt Nam tổ chức diễn đàn quốc phòng trong tuần này với sự tham gia của nhiều nhà sản xuất vũ khí hàng đầu Mỹ, trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama.

Theo Reuters, các công ty sản xuất vũ khí hàng đầu của Mỹ gồm Boeing và Lockheed Martin sẽ tham dự một diễn đàn về quốc phòng diễn ra tại Hà Nội vào tuần này.

Một phát ngôn viên của Lockheed Martin khẳng định, công ty sẽ tham dự diễn đàn. Ngoài Lockheed Martin, Boeing cũng sẽ tham gia sự kiện. Hãng Boeing khẳng định hoạt động này không vi phạm lệnh cấm vận mà Mỹ đang áp dụng.

“Tôi muốn chỉ ra, mọi hoạt động trao đổi quốc phòng với Việt Nam sẽ tuân theo các tiến trình trong chính sách của chính phủ Mỹ đối với Việt Nam”, phát ngôn viên này nói.

Hội nghị chuyên đề về quốc phòng diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Obama sắp thăm Việt Nam vào cuối tháng 5 và cuộc tranh luận nổ ra trong nội bộ Mỹ về dỡ bỏ cấm vận vũ khí hoàn toàn cho Việt Nam.

Năm ngoái, một cuộc gặp tương tự giữa các nhà cung cấp quốc phòng lớn của Mỹ với phía VN cũng diễn ra tại Hà Nội.

Cac ong lon quoc phong My toi VN truoc chuyen tham cua Obama hinh anh 1
Máy bay V-22 Osprey của Boeing. Ảnh: Wilkipedia

Chuyến thăm của ông Obama đánh dấu lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tới Việt Nam trong vòng một thập kỷ. Điều này cho thấy mối quan hệ nồng ấm nhanh chóng giữa hai nước cựu thù.

Trong khi đó, giới quan sát nhận định, trong chuyến công du Việt Nam lần này, ông chủ Nhà Trắng có thể ra quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, hiện đang có chia rẽ khá lớn giữa Bộ quốc phòng với Bộ ngoại giao và Nhà Trắng về vấn đề này.

Một số trợ lý của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam có thể còn sớm. Trong khi đó, phía bên kia, bao gồm nhiều quan chức của Lầu Năm Góc, lập luận rằng việc giúp Việt Nam tăng cường khả năng đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc nên là vấn đề ưu tiên.

Giới chuyên gia nhận thấy Việt Nam muốn tìm kiếm các nhà thầu quốc phòng Mỹ, nhưng Washington lại mong muốn các cam kết rõ ràng. Việt Nam có thể mua máy bay trinh sát P-3 và tên lửa của Mỹ để tăng cường năng lực hải quân và phòng vệ bờ biển.

Phía Việt Nam từ lâu đã phản đối việc còn duy trì lệnh cấm vận vũ khí trong khi quan hệ đã tiến tới xây dựng đối tác chiến lược là “không bình thường”. Giới quan sát cho rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí có thể xoá đi những vết tích còn sót lại sau Chiến tranh Việt Nam và tăng cường mối quan hệ bình thường hoá 21 năm qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22/5 đến 25/5. Ông Obama sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba liên tiếp đến thăm Việt Nam. Trong các cuộc hội đàm chính thức, ông Obama sẽ thảo luận về cách “thúc đẩy sâu hơn các hợp tác” của quan hệ Đối tác Toàn diện Mỹ-Việt, trong đó có các lĩnh vực như kinh tế, an ninh và các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Ở Hà Nội, tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu về quan hệ Việt-Mỹ. Ông cũng sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phê chuẩn hiệp định TPP trong các cuộc gặp.

Tờ Diplomat nhận định chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, sau Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và trước thềm bầu cử tổng thống ở Mỹ vào tháng 11. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề nhân chuyến thăm này.

Hải Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP