Nhà đẹp

Các gia đình 'đánh vật' cọ rửa sofa chạm trổ ngày cuối năm

Việc cọ bụi bám vào ngóc ngách sofa cổ quá kỳ công, đến mức nhiều bạn trẻ ví với việc bắt cô Tấm phân loại đậu đỗ.

Gia đình Trung Kiên (Thủy Nguyên, Hải Phòng) mua một bộ sofa chạm trổ cách đây 10 năm. Bộ ghế có giá 20 triệu đồng, làm bằng gỗ tốt và được quét dầu bóng nên vẫn còn bền đẹp sau thời gian dài sử dụng.

Tuy nhiên, lau chùi bộ ghế này luôn là nỗi ám ảnh với Kiên mỗi dịp năm mới. Lần nào về nhà ăn Tết, cậu sinh viên cũng sợ bị mẹ bắt đem chậu, lấy đũa và khăn lau để làm sạch từng kẽ ghế uốn lượn, tích đầy bụi bặm.

Chia sẻ của Kiên trên Facebook nhận được tới 23.000 lượt thích với rất nhiều bình luận. Bố của Kiên sau nhiều năm con trai như gặp "ác mộng" đã nghĩ ra cách vệ sinh đơn giản. Ảnh: Trung Kiên.

Hai năm nay, bố của Kiên đã xung phong nhận nhiệm vụ này giúp con bằng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn. Ông mua một chiếc vòi tăng áp để rửa xe hàng ngày và tận dụng luôn để làm sạch sofa. Cứ tới giáp Tết, ông lại cùng 2-3 người khiêng ghế ra ngoài sân rộng và dùng vòi để xịt sạch toàn bộ ngóc ngách một ghế dài, 2 ghế nhỏ, đôn, bàn. Sau đó, ông dùng giẻ lau khô.

Nhàn hơn hẳn nhưng Kiên e ngại rửa ghế kiểu này có thể làm nước ngấm hỏng gỗ. Chàng trai cho rằng, nếu gia đình mình sử dụng vòi xịt khô giống các cửa hàng rửa xe thì sẽ yên tâm hơn.

Chia sẻ chuyện nhà của Kiên trên Facebook vào ngày 10/2 nhận được tới 23.000 lượt thích với rất nhiều bình luận. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng áp dụng được cách làm này vì không có sân rộng hoặc sofa quá to nặng, khó di chuyển.

Hoàng Anh (quận Tây Hồ, Hà Nội) ở trong một ngôi nhà khá rộng sát mặt đường với rất nhiều đồ nội thất kiểu cổ. Gần chục năm nay, cứ tới Tết, bố mẹ lại nhắc nhở cô vệ sinh toàn bộ đồ gỗ trong nhà. "Có lẽ nói tôi dành cả tuổi thanh xuân để lau ghế là không sai chút nào. Bố mẹ bảo, không dọn xong thì đừng nghĩ tới chuyện đi chợ hoa, xem Táo quân gì hết. Tôi phải cặm cụi lau ghế, tủ trà hết 2 ngày", Hoàng Anh nói.

Lau sạch đồ gỗ chạm trổ dịp cuối năm là nỗi niềm "đau khổ" chung của nhiều bạn trẻ.

Giống Hoàng Anh, nhiều người mất cả buổi tới vài ngày để làm sạch đồ gỗ kiểu cổ trong nhà, vốn là món thường chỉ được lau một lần vào dịp Tết. Cách thức phổ biến nhất là dùng đầu đũa bọc giẻ làm sạch từng kẽ. Một số người dùng chổi sơn để quét bụi trong các họa tiết. Có người cầu kỳ kết hợp nước, bàn chải đánh răng, đũa, giẻ lau.

Bình luận về cách thức thủ công và tỉ mỉ này, thành viên Long Thành viết: "Việc này khiến tôi liên tưởng tới chuyện Tấm Cám. Theo kịch bản, bạn cứ ngồi ôm ghế mà khóc nhé!". Sau khi lau sạch, nhiều hộ còn dùng cả tấm bạt phủ đậy ghế vì sợ chưa tới Tết, ghế lại bám bụi như cũ.

Quá mệt mỏi với công việc nhàm chán này, nhiều cư dân mạng quyết tâm sẽ chỉ sử dụng các loại nội thất đơn giản, ít chi tiết. Nhờ đó, họ có thể làm sạch đồ dùng trong ít phút và làm thường xuyên hơn.

Tác giả: An Yên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP