Nhà đẹp

Các cây cảnh để trong nhà có thể gây nguy hại với trẻ nhỏ

Nhiều cây cảnh để trong nhà đẹp và mang tính phong thủy. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng đây là mối nguy hiểm đặc biệt với trẻ nhỏ.

Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh có xuất xứ từ rừng nhiệt đới Bắc Nam Mỹ và Tây Ấn. Là một trong những loại cây lá màu được sử dụng phổ biến trong trang trí nội, ngoại thất. Cây dễ trồng với nhiều chủng loài đa dạng nhưng cũng là loại thực vật độc nhất thế giới.

y vạn niên thanh có chứa độc tố, nguy hại với trẻ


Nếu nhai bất kỳ phần nào của loại cây này đều gây ra những cơn đau dữ dội trong miệng và cổ họng, tiết nhiều nước bọt và trong một số trường hợp là sưng cổ họng và dẫn đến nghẹt thở.

Cây kim tiền

Giống như vạn niên thanh, trong cuống và lá cây kim tiền chứa tinh thể canxi oxalat. Chất này có tác dụng hút khí độc trong không khí nhưng lại gây hại cho sức khỏe con người.

Chất này trong cây kim tiền gây kích thích các vùng da nhạy cảm, niêm mạc lưỡi, môi, màng nhầy cổ họng hoặc vùng kết mạc mắt. Trẻ em đùa nghịch ăn phải lá của cây kim tiền hoặc sơ ý làm nhựa dính lên da, niêm mạc có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng dẫn đến sưng viêm, ngạt thở.

Hoa rum

Hoa rum có nhiều tên gọi khác nhau như hoa ráy, thủy vu. Trong tiếng Anh, loài hoa này có tên là Calla Lily, Calla, Arum Lily…

Do hoa rum đẹp và ưa nhìn nên được nhiều người trồng trong chậu làm cảnh hoặc cắm lọ trưng bày trong phòng khách, phòng làm việc. Tuy nhiên, đây cũng là loài hoa chứa canxi oxalat trong lá và củ nên nếu sơ ý ăn phải sẽ bị ngộ độc, triệu chứng thường thấy là ói mửa, bỏng miệng, tê lưỡi, sưng bề mặt niêm mạc, khó thở…

Hoa bách hợp

Hoa bách hợp được nhiều gia đình dùng để trang trí phòng khách, bàn ăn hoặc trồng bên cửa sổ để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng loài hoa này cực kỳ độc hại với trẻ nhỏ và động vật, điển hình là mèo.

Do củ của cây chứa các alkaloid - một chất độc hại với cơ thể nên nếu vô tình ăn phải có thể gây các triệu chứng buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy, đáng lo ngại là đau dạ dày, thị lực nhìn mờ…

Ngoài ra, phấn hoa rất dễ khiến trẻ mẫn cảm bị dị ứng với các biểu hiện viêm mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, nếu nặng có thể gây khó thở, thậm chí tử vong.

Hoa thủy tiên

Ở nước ta, hoa thủy tiên thường nở rộ vào mùa rét, dịp Tết Nguyên đán, là loài hoa đẹp có cánh màu trắng hay vàng nên được nhiều gia đình lựa chọn trồng làm cảnh.

Tuy nhiên, những bông hoa này lại chứa chất alkaloids rất độc nhưng nhiều người không biết và thường nhầm lẫn củ của hoa với hành tây và lá của hoa với lá tỏi, nhất là người cao tuổi và trẻ nhỏ nên ăn phải.


Tác giả: Hạo Nhiên

Nguồn tin: Doisongplus.vn

  Từ khóa: cây cảnh , phong thủy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP