Xã hội

Các ban nghành chức năng vào cuộc làm rõ vụ thu phí bảo trì ở xã Đông Vinh

Liên quan đến việc 2 người phụ nữ bịt mặt, thu phí bảo trì sai quy định tại xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa. Hiện các ban ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc điều tra, làm rõ để xử lý việc thu phí trái pháp luật đang xảy ra tại xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa suốt 16 năm qua.

Như trước đó đã phản ánh của Thương hiệu và Pháp luật điện tử về việc 2 người phụ nữ bịt mặt, thu phí bảo trì trái pháp luật của các xe tải khi từ các mỏ đá của thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa đi ra trong thời gian dài nhưng không dùng vào việc duy tu, sửa chữa đường khiến người dân bức xúc.

Điều đặc biệt là việc thu phí trái quy định này đã diễn ra từ năm 2002, khi UBND xã Đông Vinh và người dân ký hợp đồng, cho đến nay đã 16 năm, điểm thu phí này lại nằm cách UBND xã Đông Vinh không xa. Nhưng vì sao chính quyền xã Đông Vinh dù biết việc thu phí là sai mà vẫn ký hợp đồng với hộ gia đình ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch HĐND xã Đông Vinh để thu, phải chăng lợi nhuận thu được từ việc thu phí quá cao nên cả hộ ông Hùng và xã Đông Vinh đã bất chấp để thu phí như vậy?!.

Người phụ nữ được cho là người thân ông Trần Văn Hùng, Phó chủ tịch HĐND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa đang ngồi chờ xe đi ra để ra thu tiền là trái phép.

Liên quan đến việc thu phí, ngày 14/6, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Lê Anh Xuân, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho biết, hiện Thành phố (TP) đã cho các phòng ban chuyên môn vào kiểm tra và đúng xã Đông Vinh đang có một điểm thu phí tại đường vào mỏ đá thôn Đa Sỹ.

Ngay khi xác minh đúng là có việc thu phí, TP đã lập biên bản và yêu cầu dừng thu ngay. Đồng thời TP cũng đang yêu cầu các phòng ban thu thập hồ sơ của việc ký hợp đồng giữa xã và người dân để làm rõ việc thu phí bắt đầu từ năm nào. Số tiền thu đó sử dụng vào mục đích gì rồi mới đưa ra phương án xử lý đối với xã Đông Vinh và các cá nhân đứng ra thu tiền, việc xã Đông Vinh và cá nhân lập chốt thu tiền phí như vậy là sai rồi, lãnh đạo TP. Thanh Hóa cho biết.

Biên bản báo cáo việc thu phí tại mỏ đá thôn Đa Sỹ của UBND xã Đông Vinh với Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa.

Theo biên bản làm việc vào lúc 8h30 phút, ngày 12/6, tại UBND xã Đông Vinh gồm có Phòng tài Chính - Kế hoạch và Phòng quản lý đô thị TP đã có buổi làm việc với xã Đông Vinh về nội dung phản ánh của Thương hiệu và Pháp luật điện tử về việc xã Đông Vinh hợp đồng với cá nhân thu tiền bảo trì đường do các xe chở vật liệu từ mỏ đá Đa Sỹ, xã Đông Vinh như báo phản ánh là đúng.

Theo biên bản của UBND xã Đông Vinh báo cáo TP Thanh Hóa cho biết, đây là khoản thu tồn tại từ nhiều năm trước (từ trước khi xã Đông Vinh sát nhập về TP Thanh Hóa năm 2012), xuất phát từ việc con đường này luôn có xe tải chở đá ra vào nên thường xuyên bị hỏng hóc, bụi để hạn chế việc này, UBND xã Đông Vinh đã thực hiện hợp đồng giao cho một hộ gia đình trên địa bàn đứng ra thu.

Người phụ nữ bịt mặt này nhanh chóng chạy ra thu tiền của 1 chiếc xe tải đi ra với mệnh giá là 20 nghìn đồng.

Tại báo cáo này đã nêu, việc UBND xã Đông Vinh thực hiện ký hợp đồng giao cho 1 hộ gia đình trên địa bàn xã đứng ra thực hiện thu tiền các xe ra vào để thực hiện việc duy trì, vệ sinh, bảo dưỡng và sửa chữa tuyến đường vào mỏ đá xã Đông Vinh là không đúng quy định.

Yêu cầu xã Đông Vinh chấm dứt ngay hợp đồng trên. Đồng thời báo cáo Chủ tịch TP về việc thực hiện hợp đồng, tình hình thu, quản lý và sử dụng khoản thu đã thực hiện thu để Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa xem xét quyết định.

Liên quan đến việc thu phí này, trao đổi với PV, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện Sở GTVT tỉnh cũng đã nhận được thông tin qua bài báo phản ánh và trực tiếp ông đã giao cho lực lượng TTGT vào kiểm tra làm rõ sự việc, nếu đúng có việc xã cấu kết với các hộ dân lập chốt thu phí bảo trì đường vào các mỏ đá sẽ báo cáo với các cơ quan chức năng tiến hành xử lý nghiêm hành vi thu phí trái pháp luật này, ông Trần Văn Hải, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cho biết.

Danh sách các chuyến xe bị thu tiền từ ngày 4/7 cho đến ngày 7/7/2017 của một nhà xe, với mỗi đường gạch lái xe tích lại là bị thu 20 nghìn đồng, cho một lượt đi ra từ con đường này. Với 150 chuyến cho một công trình của nhà xe này đi ra từ các mỏ, nhà xe này đã phải đóng tròn 3 triệu đồng cho 2 người phụ nữ này.

Cũng liên quan đến việc thu phí này một cán bộ TTGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện lực lượng TTGT đã vào làm việc với UBND xã Đông Vinh và đã yêu cầu xã này cung cấp hồ sơ, hợp đồng với hộ dân này để đưa về trình lãnh đạo lấy cơ sở điều tra làm rõ sự việc.

Qua tìm hiểu được biết, trạm thu phí này đã tồn tại từ năm 2000, cho đến năm 2002 thì xã Đông Vinh mới ký hợp đồng cho các hộ dân đứng ra thu phí, vậy là cho đến nay trạm thu phí này đã tồn tại 18 năm, với số tiền thu mỗi ngày lên đến vài triệu đồng vậy số tiền thu được của bà Ngãi vợ ông Trần Văn Hùng, Phó Chủ tịch HĐND xã Đông Vinh nhưng không sử dụng vào việc duy tu cho tuyến đường, đề nghị với các ban ngành chức năng vào cuộc xử lý việc xã Đông Vinh và gia đình ông Trần Văn Hùng đã cấu kết lập trạm thu phí trái pháp luật nhằm tư lợi cá nhân trong 18 năm qua.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP