Văn hoá Dân gian

Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt

“Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt” của Nhà nghiên cứu Văn nghệ dân gian Phan Thư Hiền.

IMG_1295

“Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt” của Nhà nghiên cứu Văn nghệ dân gian Phan Thư Hiền được xuất bản bởi Nhà xuất bản Nghệ An. Phan Thư Hiền sinh năm 1959 tại Bùi Xá – Đức Thọ – Hà Tĩnh, nguyên là Phó Giám đốc Sở VH,TT & DL Hà Tĩnh. Hiện nay là Chi Hội trưởng Chi hội Di sản Văn hóa Việt Nam tại Hà Tĩnh, hội viên Hội Nghệ sỹ Sân khấu, Hội Văn nghệ Dân gian, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam. Cuốn sách “Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt” đạt giải B Giải thưởng VHNT Nguyễn Du lần thứ VI (2010-2015).
Hà Tĩnh là một trong những cái nôi của ca trù và hiện tại còn lưu giữ nhiều giá trị di sản liên quan đến ca trù. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một công trình chuyên sâu nào bàn về ca trù ở Hà Tĩnh. Trong lời nói đầu, tác giả viết: “Năm 2009, UNESCO đã chính thức công nhận “Ca trù người Việt là kiệt tác truyền khẩu và văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có nguy cơ mai một, cần được bảo vệ khẩn cấp”. Đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là trách nhiệm lớn cho các tỉnh, thành liên quan đến di sản ca trù, trong đó có Hà Tĩnh. Hiện nay chúng ta đang đứng trước một thời điểm hết sức quan trọng: Ca trù chỉ còn một thời gian ngắn nữa theo công ước quốc tế, UNESCO sẽ đánh giá, nhận diện lại sức sống và sự lan tỏa của di sản đối với sinh hoạt văn hóa cộng đồng trong tời kỳ hội nhập và phát triển. Liệu ca trù sắp tới có chính thức trở thành kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại hay không, điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào chương trình hành động, thái độ ứng xử của cả quốc gia Việt Nam và các địa phương đối với di sản này.
Bìa sách “Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt”
Tập sách “Ca trù Hà Tĩnh trong nôi ca trù người Việt”, do bà Phan Thư Hiền – nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh (nay là Chi hội trưởng Chi hội Di sản Văn hóa Việt Nam tại Hà Tĩnh) sưu tầm và biên soạn như góp một   phần vào phần vào thực hiện Chương trình hành động chung của quốc gia và của tỉnh trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của ca trù.
Sách do Nhà Xuất bản Nghệ An ấn hành quý IV năm 2014 và là tác phẩm đạt giải B, giải thưởng Văn học Nghệ thuật Nguyễn Du lần thứ 6/2015.
Sách được biên soạn tương đối công phu với độ dày gần 400 trang gồm 3 phần:
–  Phần 1: Nói về nguồn gốc, lược sử và một số vùng quê ca trù tiêu biểu ở Hà Tĩnh.
– Phần 2: giới thiệu các tác phẩm ca trù tiêu biểu ở Hà Tĩnh.
– Phần 3 (Phụ lục) giới thiệu mô hình các Câu lạc bộ, chân dung ca nương, kép đàn; những bài viết chọn lọc về ca trù Hà Tĩnh; các khái niệm, thuật ngữ liên quan; hình thức diễn xướng; nhạc cụ và múa trong ca trù; những mẫu giai thoại về các bậc tiền nhân mê hát ca trù và các đào nương lưu danh sử sách.
Xin trân trọng giới thiệu để những ai yêu thích ca trù tìm đọc.
Trần Anh Đức/ VHNTHT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP