Tin Hà Tĩnh

CA TP Hà Tĩnh vào cuộc, Học viện Saki "chạy nước rút" gọi phụ huynh xin trả lại tiền học phí

Trước những thông tin mà PL&DS đã phản ánh, không thể “cố đấm ăn xôi”, Học viện Saki (TP Hà Tĩnh) đã phải gọi điện cho phụ huynh xin được trả lại tiền học phí với lý do “tạm thời” chưa thể triển khai học được.

Yêu cầu đặt lịch làm việc rồi... “lặn mất tăm” !

Trước những thông tin mà PL&DS đã phản ánh qua các bài viết trước Chưa được cấp phép, Học viện Saki vẫn ầm ầm tuyển sinh, đào tạo , Kỹ nghệ “cải tiến” nhà dân sinh thành Học viện Saki và câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã vào cuộc một cách nghiêm túc, cùng với việc yêu cầu chủ cơ sở này thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, lãnh đạo Sở này cũng khẳng định việc cấp phép hoạt động đối với một đơn vị giáo dục như Học viện Saki không phải là đơn giản. Từ việc thẩm định chương trình học, đến việc kiểm tra cơ sở vật chất, phòng cháy chữa cháy, đội ngũ cán bộ, giáo viên…đều phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy định.

Mặc dù PL&DS đã liên hệ làm việc và làm đúng, đủ theo yêu cầu của bà Đặng Thị Soa - Người đại diện pháp luật của Cty TNHH Dịch vụ - Đào tạo và cung ứng lao động Sao Kim (có trụ sở chính đặt tại đường Lý Tự Trọng, TP Vinh, Nghệ An), đồng thời là người đại diện pháp luật chi nhánh cty này tại tỉnh Hà Tĩnh và là chủ Học viện Saki tại số 109 đường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) nhưng nhiều tuần trôi qua, bà Soa vẫn “im bặt”, không phối hợp cung cấp thông tin theo đúng quy định Luật báo chí.

Hình ảnh Học viện Saki từng hoành tráng nay trở nên nhếch nhác, khiến bao người phải "ngao ngán với kiểu làm ăn coi thường pháp luật, xem thường phụ huynh, học sinh thu tiền bất chính

Sau khi PL&DS liên tiếp phản ánh sự thật phía sau những tấm quảng cáo hoành tráng mang danh học viện Saki chuyên đào tạo Toán tư duy, kỹ năng sống, bán trú hè, tiếng Anh, MC… nhưng không có cơ sở pháp lý chứng minh đủ điều kiện tổ chức như vậy.

Ngày 24/5/2019, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã có Quyết định số 312/QĐ-SGDĐT do bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh ký, với nội dung: Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động giáo dục của Học viện Saki. Đoàn kiểm tra này do ông Nguyễn Duy Ngọc – Trưởng phòng CTTT thuộc Sở làm trưởng đoàn, cùng với ba chuyên viên khác thực hiện nhiệm vụ.

Sau cuộc kiểm tra này, hoạt động tại Học viện Saki cũng đã bị Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu dừng, thu hồi các tờ rơi, quảng cáo… vì chưa có bất kỳ một giấy tờ pháp lý nào. Đồng thời giao trách nhiệm chủ đơn vị này phối hợp cung cấp hồ sơ, tài liệu các lĩnh vực quảng cáo tổ chức đào tạo để tiếp tục phối hợp làm rõ.

Công an TP Hà Tĩnh đã vào cuộc!

Trước những gì xác minh, ghi nhận được, với những dấu hiệu gian dối của chủ Học viện Saki, ngang nhiên tuyển sinh, thu tiền bất chính, trái luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích của phụ huynh, nhân dân TP Hà Tĩnh, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng - Trưởng CA TP Hà Tĩnh để trao đổi thêm về vụ việc này.

Qua trao đổi, Thiếu tá Hùng khẳng định sẽ cho cán bộ nắm tình hình và xác minh rõ vụ việc báo chí phản ánh. Cùng với đó, lãnh đạo CA TP Hà Tĩnh đã trực tiếp cử một cán bộ thuộc Đội điều tra về kinh tế trực tiếp xác minh vụ việc.

Chỉ vài ngày sau khi các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc, ngược lại với tin nhắn mà trước đó Học viện này gửi cho phụ huynh với nội dung: “Việc lớp học tại Học viện Saki tạm dừng vì giáo viên tập huấn, sẽ mở lại lớp vào ngày 3/6”, nhân viên Học viện “chui” này đã liên lạc trực tiếp với phụ huynh bằng điện thoại với nội dung cuộc gọi: “Hẹn đến để trả lại tiền học phí vì hiện tại chưa triển khai được”.

Biết rõ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nên Học viện Saki đã gọi điện mong phụ huynh "thông cảm, nhận lại tiền học phí"

Đồng thời, những tấm biển quảng cáo bên ngoài ngôi nhà dân sinh tại số 109 đường Nguyễn Du (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cũng đã được phủ kín bằng một tấm bạt ni lông lớn.

Học viện Saki của bà Đặng Thị Soa đã ngang nhiên thu tiền phí đào tạo của bao nhiêu phụ huynh trái phép? Số tiền thu được từ hoạt động trái phép này có con số cụ thể ra sao? Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần phải làm sáng tỏ để có thể có một biện pháp nghiêm, cứng rắn và đúng pháp luật đối với chủ Học viện này. Tránh việc khi bị “phanh phui” chủ động trả tiền “coi như xong”, còn những hành vi vi phạm pháp luật thì lại “trốn tránh” vô tư?

Những phụ huynh, học sinh lỡ nộp tiền vào Học viện này mà chưa được trả lại tiền thì cũng cần liên hệ với cơ quan chức năng như CA TP Hà Tĩnh, Sở giáo dục Hà Tĩnh…để có thể được giúp đỡ đòi quyền lợi hợp pháp.

Hi vọng rằng không chỉ sự vào cuộc nghiêm túc của Sở giáo dục tỉnh Hà Tĩnh, mà sự vào cuộc rốt ráo của CA TP Hà Tĩnh sẽ sớm làm sáng tỏ những “góc khuất” phía sau sự hoạt động trái phép, thu tiền bất chính của chủ học viện này.

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật và Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP