Tin Hà Tĩnh

Cá, mực nuôi ở Vũng Áng chết do thiếu ôxy: Lời dân

Theo một số hộ dân, thời gian qua, khi xây dựng 4 cầu cảng xung quanh các lồng bè thì cũng đã xuất hiện một số cá, mực chết rải rác.

Ngày 24/4, tại các bè nổi kinh doanh hải sản khu vực cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xảy ra hiện tượng một số cá, mực nuôi ngoi lên mặt nước, lờ đờ rồi chết với số lượng khoảng 200kg cá hồng, cá mú, cá bớp và 40kg mực.

Sau đó, chính quyền thị xã Kỳ Anh xuống kiểm tra và báo cáo với cơ quan chuyên môn.

Cá chết ở Vũng Áng được cơ quan chức năng xác nhận do thiếu ô xy cục bộ - Ảnh: TTO

Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Kỳ Anh cho biết, ngay sau khi nhận được tin báo của các chủ bè nổi kinh doanh mực nháy tại cảng Vũng Áng, phòng đã phối hợp với Trung tâm quan trắc môi trường của Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu bệnh phẩm và nước gửi Viện Khoa học môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) để phân tích.

Theo phân tích ban đầu của ngành chức năng và nhận định của các hộ kinh doanh trên các bè nổi ở Vũng Áng, trước đây, khi chưa xây dựng các cầu cảng, khu vực bè nổi nước lưu thông khá dễ dàng.

Tuy nhiên, từ khi xây dựng các cầu cảng, nhất là hiện nay nhà thầu đang thi công cầu cảng Hoành Sơn cùng các cầu cảng khác (phải đắp các đường ngăn) nên nước lưu thông rất ít. Ngoài ra, tại đây còn có các loại nước sinh hoạt, rác thải sinh hoạt của các lồng bè thải xuống nên thiếu ô xy cục bộ, làm cho thủy hải sản chết.

Khu vực cầu cảng gần các bè nổi đang thi công.

Bà Tuyết - chủ quán Độ Tuyết tại khu vực kinh doanh bè nổi, cảng Vũng Áng cho biết: "Khi phát hiện cá, mực chết, gia đình đã dùng máy sục khí vào bể nuôi nên số mực hơn 20 kg vẫn sống".

Khu vực cảng Vũng Áng có 18 hộ nuôi cá lồng bè và mực nháy để kinh doanh, hiện tượng cá, mực chết chỉ lác đác ở một số hộ. Khu vực các xã ven biển như Kỳ Ninh, Kỳ Nam, Kỳ Phương không có hiện tượng cá chết tự nhiên.

Tác giả: Thanh Giang

Nguồn tin: Báo Đất Việt

  Từ khóa: Vũng Áng , mực ,

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP