Tin Hà Tĩnh

Cá, mực chết ở biển Vũng Áng: Di dời 18 bè “mực nhảy” trước ngày 15/5

Sau khi phát hiện cá, mực nuôi trên các lồng bè của người dân bị chết rải rác vào rạng sáng 24/4 tại cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), đến thời điểm này không ghi nhận tình trạng hải sản của người dân nuôi trên các lồng bè chết thêm.

Đầu giờ chiều nay (26/4), trao đổi với PV Infonet, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khẳng định sau khi phát hiện một số lượng cá, mực nuôi tại cảng Vũng Áng chết vào sáng 24/2 thì đến nay không còn phát hiện tình trạng tương tự xảy ra nữa.

Không còn tình trạng cá, mực chết tại các lồng bè cảng Vũng Áng.

Về nguyên nhân, ông Hùng cho rằng việc thi công các cầu cảng số 3 và 4 đang diễn ra tại khu vực này ảnh hưởng đến môi trường nuôi nhốt cá, mực.

"Trước đây, khi chưa xây dựng thêm các cầu cảng tại cảng Vũng Áng thì nguồn nước lưu thông dễ dàng hơn, diện tích mặt nước không bị thu hẹp lại; nay thi công các cầu cảng, chắc chắn là môi trường nuôi nhốt cá, mực bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, khi chúng tôi kiểm tra thì chỉ phát hiện số cá, mực nuôi nhốt tại khu vực cảng Vũng Áng (ngay cạnh đơn vị thi công cầu cảng 3 và 4) bị chết, còn các khu vực khác ở cảng Vũng Áng và các xã ven biển lân cận không ghi nhận hiện tượng cá nuôi cũng như cá tự nhiên chết", ông Hùng nói.

Việc thi công các cầu cảng khiến cho khu vực nuôi nhốt cá, mực nhảy của người dân bị thu hẹp diện tích.

Ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cũng xác nhận thông tin không còn cá, mực nuôi trong các lồng bè bị chết như rạng sáng 24/4. Ông Vĩnh cho biết UBND thị xã đang chờ kết quả kiểm tra mẫu nước và mẫu cá, mực từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh và Viện Khoa học môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) để có thông tin chính thức.

Ông Vĩnh thông tin thêm, ngoài việc các đơn vị đang thi công xây dựng cầu cảng sẽ ảnh hưởng đến môi trường nuôi nhốt cá, mực tại đây thì việc 18 bè nổi kinh doanh hải sản của người dân cũng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường khi họ vô tư xả thẳng nước thải, chất thải ra môi trường.

Dự kiến di dời 18 bè nổi kinh doanh hải sản, chậm nhất là ngày 15/5, để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cầu cảng.

"Chúng tôi sẽ cố gắng di dời 18 bè nổi kinh doanh hải sản của người dân tới khu vực Eo Bạch cách khu vực cũ 500m để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cầu cảng trước ngày 15/5".

Trước đó, như Infonet đã thông tin, rạng sáng 24/4, các chủ bè nổi ở Vũng Áng phát hiện nhiều loại cá, mực chết rải rác nên báo cho lực lượng chức năng.

Nhận được tin báo, Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Kỳ Anh phối hợp với đơn vị quan trắc của Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường để kiểm tra, lấy mẫu phân tích.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: mực chết , Vũng Áng ,

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP