TP-Huyện-Thị

CA Hà Tĩnh: Khởi tố 3 đối tượng “Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can đối với Trần Lê Sỹ

Ngày 7/1 Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Trần Lê Sỹ, sinh 1958 – Nguyên chủ tịch UBND xã Đức Thanh; Trần Mạnh Hà, sinh 1979 – Nguyên kế toán xã Đức Thanh và Nguyễn Thị Bích Thanh, sinh 1975 – Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Đức Thọ, Hà tĩnh về tội “ Cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ năm 2003 đến 2011, UBND xã Đức Thanh bán đất làm nhà ở gồm 78 lô đất thu được tổng số tiền trên 1.7 tỷ đồng; nhưng chỉ nộp vào kho bạc Nhà nước trên 557 triệu đồng còn lại trên 1.2 tỷ đồng. Số tiền trên 1.2 tỷ đồng được Trần Lê Sỹ – chủ tịch UBND xã  và Trần Mạnh Hà – Kế toán ngân sách xã đã thống nhất chỉ đạo Nguyễn Thị Anh – thủ quĩ xã Đức Thanh lập số theo dõi riêng “ quĩ trái phép” để quản lý và sử dụng vào mục đích khác nhau gây thất thoát tiền của Nhà nước với số lượng lớn. Tài liệu cơ quan điều tra chứng minh rõ  trong suốt thời gian từ năm 2003 đến tháng 8/2012 việc quản  lý sử dụng không đưa vào ngân sách xã chỉ có 03 người nói trên biết; trong đó có trên 155 triệu đồng do Trần Mạnh Hà từ thu và chi không ai biết. Toàn bộ nguồn tiền trên hàng năm Trần Mạnh Hà không đưa vào báo cáo tài chính trình Hội đồng nhân dân xã. Đặc biệt tháng 8/2012 khi Hà được chuyển về làm việc ở xã Trung Lễ trong quá trình bàn giao tài chính  cho cán bộ kế toán kế nhiệm Hà chỉ bàn giao phần sổ sách, chứng từ thu chi ngân sách của xã. Còn sổ sách, chứng từ thu chi từ nguồn bán đất đưa vào “lập quĩ trái phép” Hà  không bàn giao và yêu cầu bà Anh nộp lại cho Hà. Toàn bộ khoản tiền trên giữa chủ tài khoản, kế toán, thủ quỹ thống nhất với nhau là đã chi hết.

Cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ Trần Mạnh Hà

Còn đối với Nguyễn Thị Bích Thanh là đối tượng tiếp nhận, thẩm định hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất của xã Đức Thanh. Trong quá trình tiếp nhận, thẩm định 56 hồ sơ xin cấp CNQSD đất của xã Đức Thanh, Nguyễn Thị Bích Thanh biết rõ tàn bộ hồ sơ do xã Đức Thanh chuyển lên 100% không có biên bản kiểm tra thực địa; trong lúc thẩm định không kiểm tra đất đã được qui hoạch hay chưa; một hồ sơ phải có hai khoản thu đó là thuế trước bạ và tiền sử dụng đất. Đặc biệt khi Nguyễn Thị Xuân Xanh là nhân viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra phát hiện nhiều dấu hiệu vi phạm trong các bộ hồ sơ do xã Đức Thanh chuyển đến như: Hóa đơn thu tiền đã nhàu nát, có dấu hiệu tẩy xóa, việc cấp đất trong nhiều năm (từ 2004 – 2011) nhưng trong hóa đơn thu tiền đều do một người viết, số xia ri liền kề nhau và hóa đơn thu tiền chủ yếu phát hành từ năm 1998 và trước đó nên đã báo cáo bà Thanh nhưng bà Thanh vẫn làm như không hề hay biết. Nguyễn Thị Bích Thanh vẫn tiến hành ký xác nhận 56/56 hồ sơ đủ điều kiện cấp giấy quền sử dụng đất, ra quyết định và giấy CNQSD đất trình Chủ tịch UBND huyện ký mà không báo cáo cụ thể những dấu hiệu vi phạm để xử lý. Kết quả là 56 hồ sơ trên đã được cấp giấy CNQSD đất, ngay sau đó Thanh đã giao cho Đặng Quang Lai ( Nguyên cán bộ địa chính xã Đức Thanh đã bị bắt giam) 05 giấy CNQSD đất, trong đó có  03 giấy CNQSD đất nằm trong 09 bộ hồ sơ lập khống…

Trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ba đối tượng nói trên về tội “Cố ý làm trái  qui định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Riêng đối với Trần Mạnh Hà cơ quan điểu tra khởi tố thêm tội “ Tham ô tài sản” và Đặng Quang Lai về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo pháp luật.

Văn Hùng – PX15 (Theo CAHT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP