Bạn cần biết

Cá có 3 bộ phận cực độc, đừng ăn nếu không muốn rước bệnh vào người

Cá là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng nhưng cũng có những bộ phận độc hại mà con người không nên ăn.

Mật cá

Theo PGS- TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách Khoa Hà Nội), con người không nên ăn mật cá cũng như mật các loài động vật khác.

Mật cá cung cấp các men và emzim nhưng cũng chứ nhiều thành phần cực độc như axit mật, axit hydrocyanic, tetrodotoxin. Khi ăn mật cá, bạn có nguy cơ bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, thậm chí là tử vong.

Mật cá là bộ phận cực độc được khuyến cáo không nên ăn. Ảnh minh họa


Vì thế, bạn cần loại bỏ túi mật trước khi chế biến. Nếu vô tình làm vỡ mật cá trong quá trình mổ cá, bạn cần phải rửa cá thật sạch rồi mới chế biến. Lý do là vì độc tố không dễ bị loại bỏ, ngay cả khi đun ở nhiệt độ cao.

Lớp màng đen trong bụng cá

Lớp màng đen trong bụng cá mà bạn hay thấy chính là lớp bên trong phúc mạc của cá. Màng đen có vai trò bảo vệ các cơ quan nội tạng và bôi trơn.

Bộ phận này được đánh giá là phần tanh và chứa nhiều đất nhất trên cơ thể cá, bên cạnh đó còn chứ nhiều histamine, lipid và lysozyme. Những chất này khi ăn vào có thể khiến cơ thể cảm thấy khó chịu.

Ruột cá

Cá là loài động vật sống dưới nước, do vậy dễ bị nhiễm các loại độc tố cũng như vi sinh vật sống dưới nước, ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn.

Bên cạnh đó, một số loài cá ăn tạp. Những tạp chất sau khi được ăn vào sẽ nằm lại trong ruột cá. Có thể nói, ruột cá là bộ phận bẩn nhất của con cá.

Bạn cần làm sạch và chế biến cẩn thận nếu muốn ăn ruột cá. Ảnh minh họa


Bạn tốt nhất không nên ăn bộ phận này. Nếu không may ăn phải ruột cá nhiễm ký sinh trùng thì có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Trong trường hợp vẫn muốn ăn ruột cá, bạn nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Cần rửa ruột cá với muối thật sạch trước khi nấu và phải nấu chín để tránh nguy cơ mắc bệnh ký sinh trùng.

Một số lưu ý khác khi ăn cá:

- Người bị ho lâu ngày, đang phải điều trị bằng thuốc không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng.

- Người bị bệnh gout hạn chế hoặc không nên ăn cá vì chất purine trong có sẽ chuyển thành axit uric. Lượng axit uric quá cao trong huyết tương chính là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout.

- Người có cơ địa dị ứng, từng bị dị ứng với loại cá, tôm nào thì không nên tiếp tục ăn chúng.

- Người mắc bệnh lao không nên ăn nhiều cá cùng lúc. Nguyên nhân là vì dễ bị dị ứng. Trường hợp nhẹ, người bệnh cảm thấy buồn nôn, đau đầu, da nổi mẩn, xung huyết. Nếu bị nặng, người bệnh xuất hiện tình trạng tim đập nhanh, sưng môi và mặt, phát ban, tiêu chảy, đau bụng, khó thở, huyết áp tăng đột ngột, thậm chí là xuất huyết não.

- Người mắc các bệnh rối loạn chức năng máu, có tính chất xuất huyết như suy giảm tiểu cầu, thường xuyên bị chảy máu mũi, xuất huyết trong do thiếu vitamin K không nên ăn cá. Nếu muốn ăn thì không nên ăn nhiều.

- Người bị xơ gan ăn nhiều loại cá biển sâu như cá ngừ, cá mòi sẽ khiến bệnh tình xấu đi, có chiều hướng trầm trọng hơn.

Tác giả: Đinh Kim (T/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP