Xã hội

Cá chết trắng đập ở Bình Phước, thiệt hại nhiều tỷ đồng

Những hộ dân nuôi cá ở đập Bình Hà 1 đứng ngồi không yên khi chứng kiến cá nuôi trong hồ đồng loạt chết trắng, nổi trên mặt nước.

Theo báo Tiền phong, sáng 25/4, các hộ dân sống dọc đập Bình Hà 1 (thôn 6, xã Đa Kia, Bình Phước) hốt hoảng vì cá trong lồng đột ngột chết hàng loạt. Ước tính có đến hàng chục tấn cá trắm, mè và cá tra.. chết nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân địa phương, tình trạng cá chết hàng loạt là hiện tượng lạ chưa từng có trước đây. "Chúng tôi lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm nặng dẫn đến cá chết"- một hộ dân thôn 6 đặt nghi vấn.

Cá chết trắng đập Bình Hà 1. (Ảnh: PLO)

Không chỉ cá nuôi trong đập, bên ngoài các kênh rạch, ao suối gần kề cũng có tình trạng cá chết nổi trắng mặt nước; có con trọng lượng lên tới 7kg. Trước tai họa giáng xuống bất ngờ, các hộ dân nuôi cá trong vùng phải tức tốc vớt cá lên bờ.

Theo ghi nhận của PV báo Vietnamnet, vài ngày trở lại đây, các hộ dân thôn 6, xã Đa Kia (huyện Bù Gia Mập) sống trong tâm trạng bất an bởi cá trong lòng đập Bình Hà 1 bỗng dưng chết hàng loạt, nổi dày đặc trên mặt nước, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thế nhưng do số lượng cá chết quá lớn không vớt kịp, nhiều xác cá thối rữa trôi nổi trên mặt nước gây mùi hôi tanh, khó chịu. Các hộ dân buộc phải dùng cá chế ủ làm phân bón cho cây trồng.

Người dân dồn cá lại để làm phân bón. (Ảnh: PLO)

Ông Dương Văn Cù (ngụ thôn 6, xã Đa Kia) một trong những người dân bị thiệt hại nặng nhất, ước tính số tiền lên tới cả tỷ đồng.

Ông Cù cho biết, gia đình ông đã nuôi cá tại khu vực này trong hơn 13 năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến hiện tượng cá chết hàng loạt như thế này. Thời gian từ khi phát hiện dấu hiệu không bình thường đến lúc cá chết chỉ trong vòng hai ngày, cho nên gia đình ông không kịp trở tay.

Gần 20 tấn cá, phần lớn là cá lăng, được nuôi trên diện tích 22 ha mặt nước đang trong thời kỳ thu hoạch của gia đình ông gần như chết toàn bộ. Trong đó, loại nhỏ nhất nặng khoảng 7-8 lạng/con, loại lớn gần 3 kg/con. Ước tính, với số lượng cá chết như trên, gia đình ông Cù bị thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ cá nuôi trong đập mà cá tự nhiên cũng chết và nổi la liệt trên mặt nước, với cân nặng từ 1 đến 7 kg/con. Người dân trong vùng đã ra sức vớt nhưng không thể xuể do số lượng cá chết quá lớn dẫn đến tình trạng phân hủy, hôi thối nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Trưởng Công an xã Đa Kia cho biết: Sau khi nhận được tin báo, phía CA đã cử người xuống kiểm tra thực tế, ghi nhận thiệt hại của bà con, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu nước kiểm tra và kiến nghị với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

Theo đánh giá ban đầu về mức độ thiệt hại, khoảng 90% số cá nuôi ở lòng hồ bị chết, thiệt hại của người dân hàng tỷ đồng.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP