Tin Hà Tĩnh

Cá chết ở Hà Tĩnh nghi do cụm công nghiệp xả thải

Sáng sớm ra thăm đồng, nhiều người dân ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phát hiện cá chết rải rác trên tuyến kênh N3 không rõ nguyên nhân nên đã báo cáo cho chính quyền địa phương.

Người dân phát hiện cá chết rải rác trên kênh N3 không rõ nguyên nhân. ẢNH PHẠM ĐỨC

Sáng nay, 6.5, sau khi nhận được tin báo của người dân, đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phối hợp với UBND xã Cẩm Vịnh tổ chức kiểm tra tình trạng cá chết rải rác trên kênh N3 (đoạn chảy qua thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh) để điều tra làm rõ nguyên nhân tình trạng cá chết.

Phản ánh với đoàn kiểm tra, bà Vũ Thị Anh (46 tuổi, trú tại xóm 5, xã Cẩm Vịnh) cho biết, khoảng 4 ngày trước, sau cơn mưa to, bà ra kênh N3 thì phát hiện trên mặt nước nổi đầy váng xi măng. Đến sáng nay, nước kênh N3 rút cạn, bà Anh ra xem thì phát hiện cá chết rải rác trên kênh.

Kênh N3 đi qua Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, nơi người dân phát hiện cá chết. ẢNH PHẠM ĐỨC

“Đây là lần thứ 2 người dân chúng tôi phát hiện cá chết rải rác trên kênh N3. Cách đây gần 1 tháng, chúng tôi cũng phát hiện tình trạng cá chết tương tự trên kênh nước này. Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân khiến cá chết là do các công ty, nhà máy trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên xả nước thải ra kênh N3”, bà Anh nói.

Sau nhiều giờ đi dọc theo kênh N3, đoàn kiểm tra phát hiện tình trạng cá chết rải rác kéo dài từ Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên (xã Cẩm Vịnh) về đến đường tránh thành phố Hà Tĩnh với chiều dài khoảng 1 km. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường để báo cáo các cơ quan chức năng cấp trên về lấy mẫu kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Đoàn kiểm tra phát hiện một đường ống của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu bắt ra kênh N3. ẢNH PHẠM ĐỨC

Ông Bùi Đức Hồng, Trưởng Công an xã Cẩm Vịnh, cho biết tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận cá chết trên kênh N3 chủ yếu là cá chạch và một số con dam (cua đồng - PV). Qua kiểm tra các ống xả của các nhà máy, công ty trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên, đoàn kiểm tra phát hiện một đường ống dẫn nước của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu chuyên sản xuất về bê tông xi măng, đấu nối từ công ty này ra kênh N3 và có dấu hiệu xả thải.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Xuyên, cho hay cách đây gần 1 tháng, đơn vị nhận được tin báo của UBND xã Cẩm Vịnh về hiện tượng cá chết trên kênh N3. Khi đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Cẩm Xuyên cũng đã phối hợp với Trung tâm quan trắc và Kĩ thuật môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường) về lấy mẫu kiểm tra, phân tích.

Đoàn kiểm tra lập biên bản hiện trường kiểm tra hiện tượng cá chết trên kênh N3. ẢNH PHẠM ĐỨC

“Trong lúc đang chờ kết quả kiểm nghiệm thì sáng nay chúng tôi tiếp tục nhận được tin báo kênh N3 có hiện tượng cá chết rải rác như lần trước. Qua kiểm tra, chúng tôi thấy hầu như các công ty, nhà máy trong Cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên không xả thải ra kênh N3, chỉ có Công ty Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu có đường ống dẫn nước ra kênh N3. Trong tuần sau, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống xả thải của các công ty, nhà máy trong cụm công nghiệp để làm rõ nguyên nhân khiến cá chết”, ông Toàn nói.

Ông Trần Văn Châu, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu, thừa nhận công ty có đường ống dẫn nước từ kênh N3 vào nhưng chỉ lấy nước để sản xuất. Về nước thải trong sản xuất thì công ty có xây dựng hồ hoàn lưu và bể lắng.
Về việc người dân nghi ngờ nguyên nhân cá chết là do Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trần Châu xả thải, ông Châu cho rằng hiện tại chưa thể trả lời được vì đang chờ các ý kiến của cơ quan chức năng.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP