Tin

Cá chết hàng loạt: Tắm biển có bị ảnh hưởng sức khỏe?

Hiện tượng cá biển chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung đang khiến người dân lo lắng về ô nhiễm nước biển.

hatinh
Việc cá biển chết hàng loạt là do ô nhiễm nguồn nước, do đó nếu người dân tắm biển thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong một tuần qua, tình trạng cá biển chết hàng loạt tại các bờ biển từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế. Mặc dù các Bộ, ngành Trung ương và cơ quan chức năng địa phương vào cuộc nhưng vẫn chưa tìm được nguyên nhân bắt nguồn từ đâu.

Trong khi các cơ quan chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân thì bà con ngư dân vùng biển hết sức lo lắng. Thậm chí một số người dân còn lo lắng về việc liệu cá biển chết như vậy thì người dân tắm biển có bị ảnh hưởng không?

Về vấn đề này, ông Đặng Bá Lục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Tĩnh cho biết, việc cá biển chết hàng loạt như vậy là do ô nhiễm nguồn nước, do đó nếu người dân tắm biển thì ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Về vấn đề ô nhiễm nghi do xả thải từ các nhà máy trong khu kinh tế Vũng Áng. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV, ông Chu Xuân Phàm, Trưởng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh khẳng định, nhà máy luyện thép của Formosa hiện nay chưa đi vào hoạt động chính thức nên chưa xả thải (dự kiến tháng 6/2016 sẽ chính thức hoạt động). Hiện tại chủ yếu xả thải chỉ là nước sinh hoạt của công ty thôi. Hệ thống xử lý nước thải của chúng tôi luôn được các cơ quan chức năng Hà Tĩnh thường xuyên kiểm tra.

IMG_3782
Cá biển chết hàng loạt trôi dạt vào bờ biển miền Trung

Được biết, ngay trong chiều 20/4, lãnh đạo Vụ Nuôi trồng thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) đã làm việc với ngành chức năng Hà Tĩnh. Hiện đã có kết quả ban đầu, hiện tượng cá chết hàng loạt, trôi dạt vào bờ biển và do ‘nguồn nước bị nhiễm độc’ chứ không phải do vi khuẩn gây bệnh. Tuy nhiên độc tố đó là gì thì vẫn chưa rõ, phải biết chính xác loại độc tố thì mới tìm ra nguyên nhân sự việc.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP