Xã hội

Cá chết hàng loạt tại bốn hồ điều hòa ở Quảng Ninh

Nguồn nước bị ô nhiễm khiến cá ở bốn hồ điều hòa rộng hàng chục ha trên địa bàn thành phố Hạ Long chết hàng loạt.

Hai hồ điều hòa cạnh quốc lộ 18A, mới được cải tạo, tuy nhiên nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: Minh Cương

Những ngày gần đây, cá chết hàng loạt, nổi thành mảng ken đặc tại bốn hồ điều hòa khu vực Ao Cá, thuộc phường Hùng Thắng và phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (Quảng Ninh).

Cá chết chủ yếu là rô phi và đang trong quá trình phân hủy, khiến ruồi nhặng bâu kín bốc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Cá chết dạt vào bờ thành từng mảng lớn. Ảnh: Minh Cương

Khu vực cá chết nhiều nhất là hai hồ nằm cạnh con đường đi vào khu vực Cái Dăm. Đây là một trong những con đường đẹp nhất của thành phố Hạ Long vừa được chỉnh trang, mở rộng. Chính quyền địa phương đã nạo vét, kè đá, trồng cây xung quanh hai hồ này vào đầu năm 2018 với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn nước tại hai hồ hiện ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó, bốn hồ điều hòa này thông với nhau bởi hàng chục cống hộp lớn. Hằng ngày, toàn bộ số nước trong hồ lưu thông qua các cống hộp và xả thẳng ra vịnh Hạ Long.

“Nước trong hồ là nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư, khách sạn, nhà hàng xung quanh, không được xử lý mà chảy thẳng xuống”, ông Nam, phường Bãi Cháy nói.

Ruồi nhặng bâu kín số cá chết trong hồ. Ảnh: Minh Cương

Ông Hoàng Quang Hải - Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, qua kiểm tra mẫu nước trong hồ cho thấy nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều chỉ số không đạt.

Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân nước hồ ô nhiễm, ông Hải nói cá rô phi chết còn có thể do thời tiết nóng bức, nước nông và những hồ này thông với vịnh Hạ Long nên khi thủy triều lên nước mặn chảy vào pha lẫn với nước trong hồ. Cá rô phi sống ở nước ngọt, khi gặp nước mặn sẽ bị nổ mắt và chết.

Hiện số cá chết đã được chính quyền địa phương cho người vớt mang đi tiêu hủy.

Tác giả: Minh Cương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cá chết ,

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP