hatinhHơn 5 giờ sáng qua, 3/5, cảng cá Cửa Sót, Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên tấp nập người bán, kẻ mua.

Đó là thông báo của anh Lê Đình Nam, ngư dân trú tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa với PV Tiền phong. Cách đây gần 1 tuần, tại cảng cá Thạch Kim, anh Nam buồn bã, lo lắng trả lời PV về thủy, hải sản đánh bắt được thương lái không thu mua khi sự cố cá chết đang gây hoang mang cho người dân. Anh Nam và bạn thuyền có gần 7 năm đánh bắt và nhập cá tại cảng Thạch Kim.

Sau nhiều ngày cho thuyền cặp cảng cá Thạch Kim vì các thương lái không thu mua hải sản, sáng 2/5, anh Nam bất ngờ gọi điện vào máy PV Tiền phong với giọng mừng rỡ: “Thế là sống rồi nhà báo ơi, giá mực, tôm đã tăng trở lại. Nhà nước cho người xuống hỏi thăm, động viên và hứa sẽ thu mua hải sản đánh bắt xa bờ các tàu thuyền của chúng tôi”, anh Nam vui mừng nói.

Rạng sáng ngày 1/5, cảng cá Thạch Kim nhộn nhịp người mua kẻ bán. Lẫn trong đó là các đoàn kiểm tra của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, cán bộ Sở Y tế, Sở NN&PTNT… “Hơn 60% tàu thuyền ra khơi trở lại. Giá cá, tôm, mực… đang tăng dần lên. Thế là ổn định rồi”, giọng ông Chủ tịch UBND xã Thạch Kim Hà Minh Tân sang sảng tại cảng cá làm cho ngư dân thêm phần phấn chấn.

Những người dân kinh doanh nghề đông lạnh ở Thạch Kim bắt đầu nở nụ cười sau nhiều ngày hàng tỷ đồng tiền cá trong kho bắt đầu bán được trở lại và thu mua lại cá. “Sáng nay tôi mua 3 tấn mực. Bà con ngư dân yên tâm nhập hàng cho chúng tôi. Khi bán hàng xong hai bên sẽ thống nhất. Làm ăn lâu dài với nhau nên bà con không lo lắng về giá cả”, chủ kho đông lạnh Trung Đào vui mừng nói. Tại các kho đông lạnh, xe tải bắt đầu tấp nập đổ về lấy hàng, công nhân rộn rã tiếng cười nói xóa đi cái oi bức của cơn nắng như đổ lửa đầu hạ.

Ngư dân Hà Tĩnh dong thuyền ra khơi - ảnh 1Cảng cá Thạch Kim nhộn nhịp trở lại với những con thuyền chở đầy cá, mực cặp cảng.

Trên 70% tàu thuyền ra khơiĐó là con số thống kê của Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh về số tàu thuyền bắt đầu vượt sóng ra khơi đánh bắt trở lại sau khi xảy ra sự cố cá chết ở khu vực TX Kỳ Anh và một số tỉnh lân cận miền Trung vừa qua. Theo thống kê, hiện Hà Tĩnh có 3700 tàu thuyền. Hầu hết các tàu thuyền đánh bắt xa bờ đã hoạt động trở lại, còn một số thuyền ở khu vực TX Kỳ Anh đánh bắt vùng lộng chưa trở lại.

Theo khảo sát của PV Tiền phong tại các xã vùng biển như Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên mỗi buổi sáng rất đông người dân tập trung về đây để mua cá tại thuyền thay vì mua tại chợ như trước đây. “Mấy hôm nay trùng dịp ngày nghỉ, cả nhà tranh thủ xuống biển mua cá tại thuyền để yên tâm sử dụng”, chị Nguyễn Thị Minh, trú tại TP Hà Tĩnh nói.

Trong những ngày qua, cứ rạng sáng, đích thân Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Lê Ngọc Châu cùng đoàn công tác về tận các cảng cá để kiểm tra, giám sát và lấy mẫu các mặt hàng thủy, hải sản gửi “nóng” cho Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia làm xét nghiệm, kiểm tra để thông báo cho người dân yên tâm.

Hình ảnh ông Giám đốc Sở Y tế trời đang tinh mơ đến từng bến thuyền cầm cá, mực và chỉ đạo nhân viên từng động tác lấy mẫu sau đó ăn hải sản trực tiếp tại nhà hàng gây bất ngờ cho nhiều ngư dân.

Ngư dân Hà Tĩnh dong thuyền ra khơi - ảnh 2Người dân trở lại sử dụng cá, mực.

Chiều 3/5, trao đổi với PV Tiền phong, Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, ông Trần Nhật Tân cho biết hiện tỉnh đã thu mua trên 130 tấn thủy, hải sản cho người dân.

“Với chính sách thu mua hải sản cho ngư dân cũng như kết quả xét nghiệm, quan trắc nước biển, mẫu cá nằm trong giới hạn cho phép của lực lượng chức năng liên tục trong những ngày qua làm cho người tiêu dùng và ngư dân yên tâm hơn”, ông Trần Nhật Tân nói.

T.Ư Đoàn trao quà cho ngư dân

Ngày 30/4, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn Tân Hiệp Phát đến thăm hỏi, động viên và tặng quà bà con ngư dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường trân địa bàn TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Theo đó, T.Ư Đoàn và Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã thăm hỏi và trao tặng 5 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho gia đình các ngư dân trẻ có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 500 suất quà gồm 5 tấn gạo, 1.000 lít dầu ăn và 12.000 sản phẩm nước uống của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tổng trị giá 230 triệu đồng nhằm động viên, giúp đỡ bà con nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Được biết, dịp này T.Ư Đoàn và Tập đoàn Tân Hiệp Phát trao tặng 1.500 suất quà cho bà con ngư dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế  bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường trong thời gian qua. Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, anh Nguyễn Thế Hoàn cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng cá chết trên địa bàn TX Kỳ Anh, Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh huy động 600 lượt ĐVTN tình nguyện ra quân thu gom xử lý cá và ngao, sò chết, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường biển và đồng hành, hỗ trợ bà con ngư dân.

Minh Thùy