Tin Hà Tĩnh

BV đa khoa huyện Hương Khê: Coi thường sức khoẻ và ý kiến người dân?

Theo phản ánh, việc xử lý rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như sức khoẻ của người dân nơi đây.

Vừa qua, tòa soạn báo chúng tôi nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của một số người dân sinh sống tại tổ dân phố 10 Thị trấn Hương Khê - Hà Tĩnh về việc bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê tồn tại rất nhiều vấn đề khiến dư luận rất bức xúc.

Theo thông tin người dân cung cấp, cách đây mấy năm bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê xây dựng một lò đốt để xử lý rác thải y tế. Tuy nhiên, chỉ cần nhìn qua thôi ai cũng biết rằng ống khói của lò đốt này không hề đạt tiêu chuẩn, vì nó quá thấp. Bởi vậy mỗi lần bệnh viện này xử lý đốt rác thải thì khói tỏa ra nghi ngút và không khuếch tán được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến không khí và môi trường xung quanh.

Điều khiến bà con hoang mang là mỗi khi lò đốt này hoạt động thì mùi hôi thối tỏa ra đến ngạt thở, cho dù những hộ dân ở đây có đóng kín cửa thì mùi hôi thối ấy vẫn len lỏi theo không khí bay vào nhà. Nghiêm trọng hơn là lò đốt này chỉ cách khu vực các hộ dân chưa đến 100m và được xây dựng ngay bên cạnh khoa nhi của bệnh viện.

Lò xử lý rác thải y tế của bệnh viện này có ống khói quá thấp.

Chưa hết, điều khiến người dân vô cùng bức xúc và giận dữ là tuy có lò đốt, nhưng gần đây cán bộ và nhân viên bệnh viện ngang nhiên mang rác thải y tế ra đốt ngay trên đất trong khuôn viên bệnh viện, ngay trước cổng nhà của người dân.

Rác thải y tế được mang ra đốt tràn lan tại bãi đất trống cách nhà dân chỉ 20m.

Ghi nhận tại địa phương, chúng tôi được biết để bảo vệ sức khỏe cho mình, toàn bộ các hộ gia đình sinh sống xung quanh khu vực bệnh viện đã có rất nhiều động thái như: báo với các cơ quan chính quyền; nhiều lần tìm gặp lãnh đạo bệnh viện để phản ánh nhưng họ không hề nhận được bất kì phản hồi nào dù nhỏ nhất từ phía chính quyền và lãnh đạo bệnh viện.

Ông Trịnh Xuân Canh, một hộ dân sống bên cạnh bệnh viện bức xúc nói: "Thật sự là không thể chấp nhận được, chúng tôi đã kiện, đã nhiều lần tìm lãnh đạo bệnh viện để yêu cầu dừng đốt nhưng không hề có câu trả lời mà ngược lại càng ngày càng ngang nhiên hơn. Mỗi lần nhân viên bệnh viện đốt rác là tôi gọi điện cho ông Hùng lãnh đạo bệnh viện để ra chứng kiến nhưng ông ấy không nghe điện của tôi".

Rác thải y tế còn nguyên máu me cũng được mang ra đốt tại đây, ngay gần nhiều hộ dân.

Còn bà C thì cho biết: "Nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đều ý kiến rất gay gắt về tình trạng này nhưng qua bao ngày tháng vẫn không có gì thay đổi".

Phóng viên có mặt tại hiện trường đúng lúc nhân viên của bệnh viện đang mang rác ra bãi đất trống trong khuôn viên bệnh viện để đốt. Điều chúng tôi tận mắt chứng kiến là rác thải y tế còn nguyên máu me cũng được mang ra đây đốt, mặc dù bãi đất trống ấy chỉ cách nhà dân 20m.

Rất nhiều rác thải đã được đốt tại đây.

Ông Nguyễn Trường Thành, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê có nhà bên cạnh bệnh viện và cũng là người phản đối mạnh mẽ lò đốt này của bệnh viện cho biết, trước đây ông từng kiến nghị lên lãnh đạo bệnh viện rất nhiều lần nhưng đều bị phớt lờ, thậm chí một số lãnh đạo và cán bộ bệnh viện đã dọa dẫm gây căng thẳng để ông im lặng.

Ông Thành chia sẻ: “Việc xây dựng một lò đốt rác để xử lý rác thải y tế là chủ trương đúng đắn của tỉnh, song việc ống khói quá thấp như vậy thì khi xử lý đốt, khói từ các loại rác thải sẽ không thể khuếch tán lên cao ngay được mà sẽ đọng lại ở không khí thấp rất lâu, khi con người hít phải không khí ấy lâu dần sẽ tích tụ lại sẽ sinh ra rất nhiều căn bệnh, đặc biệt là ung thư”.

Đó là toàn bộ thực trạng đã và đang tồn tại gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân của Tổ dân phố 10, thị trấn Hương Khê – Hà Tĩnh. Những hộ dân sống xung quanh vô cùng bức xúc cho rằng Bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê đang cố tình coi thường sức khỏe cũng như ý kiến của người dân.

Qua những thông tin trên, câu hỏi đặt ra là việc xây dựng và tồn tại lò đốt này, trách nhiệm thuộc về cơ quan đơn vị nào? Tại sao người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng bao nhiêu năm nay vẫn không được khắc phục? Tại sao cán bộ và nhân viên bệnh viện lại dám ngang nhiên mang rác thải y tế ra bãi đất trống ngay trước mặt bao nhiêu hộ dân như vậy?

Chúng tôi đề nghị sở Y tế Hà Tĩnh, lãnh đạo bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê cùng các cơ quan đơn vị chức năng của tỉnh giải quyết triệt để tình trạng này, vì sức khỏe của cộng đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Ninh Nguyễn

Nguồn tin: Báo GIA ĐÌNH & PHÁP LUẬT ONLINE

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP