Kinh tế

Bước nhảy vọt thu ngân sách ở Hà Tĩnh

Dấu ấn nội địa

Năm 2009, mới gia nhập câu lạc bộ (CLB) 1.000 tỷ, nhưng chỉ năm năm sau, Hà Tĩnh thu ngân sách (NS) đạt 12.000 tỷ đồng, tạo nên bước nhảy vọt trong thu NS ở tỉnh này. Tuy nhiên, thách thức còn nhiều ở phía trước.
Hướng dẫn thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Hương Khê.
Hướng dẫn thủ tục thuế tại Chi cục Thuế Hương Khê.

Cục trưởng Cục thuế Hà Tĩnh Đinh Viết Hậu cho biết, những dấu ấn về thu NS mà Hà Tĩnh đã đạt được thời gian qua: Năm 1991, Hà Tĩnh tái lập tỉnh, thu NS chỉ vẻn vẹn 18 tỷ đồng. Miệt mài phấn đấu, đến năm 2009, Hà Tĩnh mới gia nhập CLB 1.000 tỷ đồng. Nhưng đến 2015 – năm cuối của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Hà Tĩnh phấn đấu thu NS đạt khoảng 7.000 tỷ đồng, tăng khoảng bốn lần so với đầu nhiệm kỳ năm 2010, đưa Hà Tĩnh từ địa phương thu tương đối thấp trở thành tỉnh có số thu NS khá, là một trong số 17 tỉnh, thành có số thu NS nội địa cao nhất nước. Tổng thu NS nội địa bốn năm (từ 2011-2014) trên địa bàn đạt hơn 24 nghìn tỷ đồng, bằng 155% kế hoạch Bộ Tài chính giao, tăng 4,6 lần so với giai đoạn 2006-2010. Cùng với đó, chất lượng nguồn thu cũng được tăng lên. Nếu năm 2010, thu tiền sử dụng đất chiếm khoảng 40% tổng thu NS, thì nay, thu từ sản xuất, kinh doanh chiếm đến 90%…

Theo lý giải của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh: Sở dĩ thời gian qua Hà Tĩnh có bước nhảy vọt về thu NS là do kinh tế của tỉnh có bước phát triển nhanh với tốc độ tăng cao, bình quân đạt xấp xỉ 20%/năm, nhất là những năm về sau (năm 2014 đạt 25,89% và năm 2015 ước tăng trên 28%); gấp ba lần mức tăng bình quân của cả nước. Hà Tĩnh trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư FDI. Đặc biệt tại Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng hiện đang triển khai Dự án gang thép (lớn nhất Đông – Nam Á) và cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa (Đài Loan – Trung Quốc) đầu tư với số vốn giai đoạn 1 lên đến 10 tỷ USD cùng nhiều công trình, dự án trọng điểm và hàng loạt doanh nghệp (DN) liên quan khác. Tuy đang trong giai đoạn triển khai đầu tư các dự án trọng điểm nhưng đã tạo ra các nguồn thu lớn. Thị xã Kỳ Anh là điểm sáng về thu ngân sách của tỉnh Hà Tĩnh. Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh Lê Thanh Hải: Năm 2011, thu NS ở Kỳ Anh mới đạt hơn 176 tỷ đồng đến năm 2014 đã thu được 776 tỷ đồng và năm 2015, phấn đấu đạt hơn 1.000 tỷ đồng.

Nguồn thu NS của tỉnh tăng đột biến phải nói đến sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; ban, ngành và cả hệ thống chính trị cùng đồng hành với ngành thuế một cách quyết liệt. Những năm gần đây, tỉnh đã thành lập các đoàn chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thu NS do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn để chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế tại các địa phương. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào các nguồn thu từ DN, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng, dịch vụ; các DN có doanh thu lớn nhưng nộp thuế thấp; các DN không phát sinh thuế, các DN có quy mô lớn nhưng kê khai thu nhập DN lỗ; các DN kinh doanh nhà hàng, khách sạn, vận tải và các hộ kinh doanh cá thể quy mô lớn; việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… Đoàn công tác của tỉnh cũng đã xử lý kịp thời các tồn tại, vướng mắc của các ngành trong quản lý thuế, tạo điều kiện cho DN và người nộp thuế mở rộng sản xuất kinh doanh và thực hiện kịp thời chính sách thuế; đồng thời góp phần giảm nợ đọng thuế và khai thác các nguồn thu hiện có.

Cùng với đó, cán bộ, công chức ngành thuế Hà Tĩnh đã nhận thức rõ về tầm quan trọng trong việc tăng thu NS. Không chỉ năng động, sáng tạo đề ra các giải pháp quản lý, chống thất thu NS, ngành thuế Hà Tĩnh đã tập trung cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa gắn với xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công chức thuế…, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Cũng theo Cục trưởng Đinh Viết Hậu, đến nay, 90 đến 95% DN nộp thuế và kê khai thuế qua mạng. Bên cạnh việc công khai, minh bạch mức thuế, bộ thuế, nợ đọng thuế… của các DN và các hộ kinh doanh, ngành thuế Hà Tĩnh còn thực hiện cắt giảm một số thành phần hồ sơ, thủ tục không cần thiết và rút ngắn 1/3 đến ½ thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuế, nên đã giảm thời gian liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế ở Hà Tĩnh chỉ còn 100 giờ so với bình quân chung của nước khoảng 125 giờ…

Nhảy vọt thuế XNK

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh Lương Trường Thọ: Cũng như thuế nội địa, nguồn thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) Hà Tĩnh thời gian gần đây cũng tăng đột biến. Nếu năm 2010, thuế XNK chỉ đạt 200 tỷ đồng, thì năm 2014 đã tăng lên 6.430 tỷ đồng và năm 2015 dự kiến thu vượt năm 2014. Sở dĩ nguồn thu thuế XNK tăng đột biến thời gian qua cũng là nhờ phát triển nhanh của kinh tế Hà Tĩnh, đặc biệt là sự phát triển năng động của hai KKT Vũng Áng và Cầu Treo mà điểm nhấn là các dự án trọng điểm và dự án đầu tư FDI. Một khối lượng thiết bị máy móc, trang bị vật tư cực lớn được nhà đầu tư nhập khẩu để xây dựng các nhà máy luyện cán thép, nhiệt điện… Bên cạnh đó, Hải quan Hà Tĩnh cũng đã triển khai quyết liệt cải cách thủ tục hành chính; đặc biệt là triển khai hệ thống hải quan điện tử và thông quan điện tử. Từ năm 2010, Hải quan Hà Tĩnh là một trong số sáu tỉnh, thành của cả nước triển khai hệ thống hải quan điện tử tại các đơn vị. Bước đầu giảm thời gian xử lý tờ khai từ 1 đến 2 giờ xuống còn 5 đến 15 phút. Từ tháng 5-2014, Hải quan Hà Tĩnh triển khai hệ thống thông quan điện tử do Nhật Bản tài trợ đã góp phần giảm hẳn thời gian làm thủ tục hải quan. Chẳng hạn: Thời gian xử lý tờ khai chỉ còn 3 đến 5 phút; thời gian giải quyết thủ tục lô hàng luồng vàng trung bình khoảng 1 giờ so với quy định là 2 giờ; lô hàng luồng đỏ khoảng 3 giờ so với quy định là 8 giờ. Thời gian đăng ký kê khai danh mục miễn thuế chỉ còn hai ngày so với 10 ngày quy định.

Hướng dẫn thông quan điện tử tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cầu Treo.

Sau khi thực hiện Luật Hải quan, đến nay, Hải quan Hà Tĩnh đã cắt giảm 5/8 loại giấy tờ liên quan đến hồ sơ xuất khẩu và 4/9 loại giấy tờ liên quan đến hồ sơ nhập khẩu. Đến nay, 100% chi cục đã thực hiện nộp thuế điện tử thông qua kết nối với kho bạc và ngân hàng thương mại. Gần như 100% số DN triển khai mở tờ khai và nộp thuế qua tờ khai điện tử… Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương, đạo đức nghề nghiệp trong đội ngũ công chức, viên chức Hải quan cũng được tăng cường. Nhờ đó đã thu hút được nhiều DN mở tờ khai, nộp thuế tại Hải quan Hà Tĩnh tuy phải nhập hàng ở các tỉnh, thành khác và cũng không có trường hợp nào nhập hàng hóa tại Hà Tĩnh nhưng mở tờ khai, nộp thuế ở nơi khác…

Kế hoạch mà tỉnh Hà Tĩnh đặt ra cho nhiệm vụ thu NS trong năm 2015 là khá cao. Để đạt con số kế hoạch 15 nghìn tỷ đồng trong năm 2015 thì hai tháng cuối năm còn lại này Hà Tĩnh phải dồn sức để thu NS được năm nghìn tỷ đồng. Chưa hết, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020: Thu NS trên địa bàn đến năm 2020 đạt 46 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa 24 nghìn tỷ đồng… Đây sẽ là thách thức lớn, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực về thu NS của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.

THÀNH CHÂU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP