Cuộc sống

Bún riêu cua ấm áp cho buổi sáng chớm đông

Còn gì lý tưởng hơn khi được xì xụp một tô bún riêu cua nóng hổi, bốc khối nghi ngút, do chính người thân mình nấu để khởi đầu một ngày mới nhỉ?

Tôi có thói quen mỗi ngày thức dậy sớm để chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Dù hơi mất thời gian nhưng khá tiết kiệm chi phí và an tâm về mặt vệ sinh. Các món ăn sáng tôi nấu đều thể theo yêu cầu của các thành viên trong nhà. Tuy không cầu kỳ bắt mắt như ngoài quán, nhưng hợp khẩu vị và làm thỏa cơn thèm của mọi người nên ai cũng thích.

Như mấy hôm nay trời chớm đông, buổi sáng thời tiết se se lạnh, con gái tôi nói thèm được xì xụp tô bún riêu cua thanh mát, vị chua nhẹ của cà chua hòa quyện cái beo béo của đậu hũ, cái giòn sần sựt của giò heo, nên đề nghị tôi nấu cho ăn. Món này làm không khó nhưng do nhiều công đoạn, vì vậy tôi thường nấu vào cuối tuần.

Cách làm như sau:

- Để không mất nhiều thời gian tôi mua thịt cua xay sẵn ở siêu thị, chừng nửa ký cho vào thau cùng với một muỗng canh mắm tôm, một ít bột nêm rồi đổ nước lọc vào quậy đều sao cho hỗn hợp hơi loãng. Đổ qua rây lọc bỏ phần xác lấy lại nước cua. Cho nước cua vào nồi đặt lên bếp đun lửa liu riu, đến khi cua nổi lên thì vớt lấy váng cua ra. (không nên cho lửa cao vì cua sẽ bị trào ra ngoài và khét dưới đáy nồi).

Đun lửa liu riu cho nồi cua xay

- Hai miếng đậu hũ trắng cắt miếng vuông, cho vào chảo dầu chiên vàng vớt ra để lên giấy thấm dầu.

- Cà chua, một ít bằm nhỏ còn lại cắt múi cau. Lấy một cái chảo đun nóng dầu hạt điều, cho một ít tỏi bằm phi cho thơm, rồi trút cà chua vào xào.

- Huyết heo cắt miếng vuông, trụng nước sôi .

- Bún tươi trụng để ráo.

- Rau kinh giới, ngò gai, giá, bắp chuối và rau muống bào rửa sạch.

- Hành, ngò cắt nhỏ.

Mắm tôm và các loại rau đúng "chuẩn" của bún riêu

- Giò heo chặt miếng vừa, trụng sơ rửa lại nước lọc cho sạch. Cho vào nồi nước thêm chút muối và vài củ hành tím nướng vàng đập dập. Sau đó bắc lên bếp hầm lửa nhỏ, thỉnh thoảng hớt bọt cho nước dùng được trong, khi giò heo vừa chín đổ nước cua và các nguyên liệu đã sơ chế gồm: cà chua xào, đậu hủ chiên, huyết heo, một ít chả cá hoặc giò sống vo viên. Tiếp tục đun sôi, rồi nêm nếm lại cho vừa miệng.

Nồi nước dùng đã hoàn thành

Xếp bún vào tô, cho giò heo, xắn miếng thịt cua, huyết và đậu hủ chiên cùng rau ngò cắt nhỏ, rồi chan nước dùng vào rắc chút tiêu xay lên là có tô bún riêu thơm ngon ngất ngây. Khi ăn kèm với rau muống, bắp chuối bào và các loại rau, để vị đậm đà nên thêm chút mắm tôm và nước me chín vô.

Còn gì lý tưởng hơn khi được xì xụp một tô bún riêu cua do chính người thân mình nấu còn nóng hổi, đang bốc khối nghi ngút để bắt đầu một ngày mới nhỉ? Rảnh rỗi các bà nội trợ hãy thử bắt tay làm món này, thay đổi khẩu vị cho gia đình mình nhé. Chúc ngon miệng!

Tác giả: Huệ Thy

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Bún riêu cua , món ăn , mùa đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP